29 พ.ย. 2019 เวลา 07:24 • สุขภาพ
🔸ปลากระดี่ กินดีกินอร่อย🔸
ภาพปลากระดี่นางที่ผู้เขียนบันทึกภาพเอาไว้เมื่อ 03.11.2019
ปลากระดี่กับปลาสลิด คือปลาน้ำจืดที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน แตกต่างกันที่สีและขนาดตัว แต่ผู้คนกลับนิยมบริโภคปลาสลิดมากกว่าปลากระดี่เนื่องด้วยปลาสลิดมีเนื้อเยอะและเนื้อมีความมันทำให้คนติดใจในรสชาติ ส่วนปลากระดี่ตัวไม่ใหญ่แถมยังมีเนื้อไม่มากคนจึงไม่ค่อยนิยมกันสักเท่าไหร่
ปลากระดี่ เป็นปลาที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีอยู่ชุกชุมตามแม่น้ำลำคลอง ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่พบเห็นได้ง่าย เป็นปลาที่มักจะติดตาข่าย ติดแห มาด้วยทุกครั้ง ปลากระดี่ที่ฉันรู้จักจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ ปลากระดี่นาง และปลากระดี่หม้อ
Cr. ภาพปลากระดี่หม้อ จาก Internet 🙏
ภาพปลากระดี่นางที่ผู้เขียนบันทึกภาพเอาไว้
ปลากระดี่หม้อที่ข้างลำตัวจะมีจุดกลมสีดำ ที่ลำตัวมีสีคล้ำ บางครั้งมองเผินๆ ก็มีความคล้ายปลาสลิดเช่นกัน
ส่วนปลากระดี่นางลำตัวจะเป็นสีเงินวาวเหลือบสีเขียวและสีฟ้าลำตัวไม้มีลายหรือจุด ดูแล้วบอบบาง
ปลากระดี่ ไม่ว่าจะเป็นกระดี่หม้อ หรือกระดี่นางก็ล้วนกินดีกินอร่อย หากปลากระดี่ที่ได้มาตัวใหญ่ย่าจะเอามาเคล้าเกลือป่นเล็กน้อยแล้วเอาลงทอดในน้ำมันร้อนๆ ย่าจะทอดปลาพอให้กรอบนอกนุ่มใน ปลากระดี่ทอดนี้เหมาะจะกินคู่กับยำน้ำปลามะดันตามสูตรกับข้าวบ้านฉัน เป็นเมนูที่ง่ายและแสนจะธรรมดาแต่อร่อยเหาะ!
ภาพยำน้ำปลามะดันสำหรับกินกับปลาทอดกรอบของบ้านฉัน
ปลากระดี่ที่ตัวกำลังดีไม่ใหญ่เกินไปย่าจะแบ่งเอามาทำปลากระดี่วง บางส่วนแบ่งเอามาทำปลาส้มและทำปลาร้า
จึงถือเป็นการแปรรูปและถนอมอาหารที่หลากหลายและเก็บไว้กินได้นานขึ้น
ปลากระดี่วงนี้มีวิธีการทำเหมือนการทำปลาเค็มแห้งทุกขั้นตอน จะแตกต่างกันตอนตากปลาเพราะปลากระดี่ต้องเรียงปลาให้เป็นวงกลมโดยจะต้องวางตัวปลาให้ซ้อนเกยกันแค่พอให้ติดกันเพื่อเวลาปลาแห้งก็จะติดกันเป็นวงกลมดูสวยงาม รูปแบบการจัดเรียงปลาแบบนี้ ย่าบอกว่าต้องใช้ปลาที่ขนาดตัวพอๆ กันจึงจะเรียงออกมาเป็นวงสวยงาม ด้วยวิธีการเรียงเป็นวงกลมแบบนี้จึงเป็นที่มาของการเรียกปลาแห้งชนิดนี้ว่า "ปลากระดี่วง" ในบางท้องที่ก็ตั้งชื่อเรียกอย่างสร้างสรรค์ว่า ปลากระดี่รำวง
Cr. ภาพปลากระดี่วง จาก Internet 🙏
Cr. ภาพปลากระดี่วงที่ตากแห้งแล้ว จาก Internet 🙏
ปลากระดี่วงนี้จะต้องตากแดดให้แห้งสนิทแล้วจึงเก็บใส่ถุงพลาสติกผูกปากให้แน่นเก็บเอาไว้ทอดกินแกล้มกับแกงส้ม หรือแกงเผ็ด หรือจะทอดไว้กินกับข้าวต้มกุ๊ยก็อร่อย
Cr. ภาพปลากระดี่วงทอด จาก Internet 🙏
ปลากระดี่นอกจากเอามาทำเป็นปลากระดี่วงตากแห้งแล้ว ย่ายังเอามาทำเป็นปลาส้ม และปลาร้าด้วย ซึ่งจะเขียนถึงขั้นตอนการทำในอีกบทความหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่องของปลาเจ่าและปลาส้มของย่า ฝากติดตามอ่านกันด้วยนะคะ🙏
โฆษณา