5 พ.ย. 2019 เวลา 13:30 • ความคิดเห็น
7 วิธีหาไอเดียในการเขียนบทความ!!ให้ได้ผลเพิ่มขึ้นอีก99%/ในแบบฉบับของTKL
เคยเป็นกันไหม? สำหรับใครที่อยากจะเขียนแต่ไม่รู้จะเขียนอะไร หาไอเดียในการที่จะเขียนบทความออกมาไม่ได้ อยู่ๆก็รู้สึกว่าสมองตื้อตัน คิดอะไีรไม่ออก, ไม่รู้จะเขียนอะไรลงไปในบทความดี
และวันนี้ก็มีทริคเล็กๆน้อยๆในแบบที่เป็นเทคนิคเฉพาะตัวของTKLมานำเสนอ
1. เขียนจากเรื่องที่ชอบ
การเขียนจากเรื่องที่ชอบน่าจะเป็นไอเดียที่ง่ายที่สุด ในหัวข้อนี้แล้วล่ะ เช่น ถ้าเราชอบเรื่องของสัตว์ เราก็เขียนเรื่องสัตว์ชอบเรื่องกีฬาก็เขียนเรื่องกีฬาชอบท่องเที่ยวก็เขียนเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว
ชอบเรื่องวิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยีก็เขียนเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือแม้แต่เรื่องจิปาถะทั่วไปก็หยิบเอามาเขียนได้เหมือนกัน
2. สื่อออนไลน์และข่าวสารบ้านเมือง
เชื่อหรือไม่ว่าพื้นที่สื่อ.ออนไลน์ ในทุกวันนี้เนี่ย มีเรื่องราว Story อะไรหลายๆอย่างมากๆไม่ว่าจะเป็นข่าวสารบ้านเมือง, เรื่องน่าประทับใจ หรือเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน และนั่นก็อาจจะทำให้คุณอยากหยิบเรื่องราวพวกนี้มาเขียนก็เป็นได้
3. ทำให้สมองผ่อนคลายด้วยการฟังเพลง คลาสสิค ก่อนจะลงมือเขียนบทความ
พลังบวกและ อานุภาพของ ดนตรีคลาสสิค
ก็คลาสสิค สมชื่อจริงๆนั่นแหละ แม้แต่ในวงการแพทย์ยังให้การรับรอง แนะนำให้คนที่เป็นคุณพ่อคุณแม่เปิดดนตรีคลาสสิกให้ลูกฟัง เพื่อพัฒนาความคิดและสมองของเด็ก
หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็เหมือนกันหากคิดอะไรไม่ออกสมองตื้อตัน ให้ลองหาเพลงคลาสสิคมาฟังเพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายเพื่อทำให้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายขึ้นในระหว่างการทำงาน
4 หาจากสิ่งรอบตัว
เคยได้ยินคำนี้กันไหม "Content นั้นมีอยู่รอบตัว"
หาไอเดียจากเรื่องแปลกๆในชีวิต ซึ่งตัวเราเองบางทีควรจะออกไปพบเจอสิ่งแปลกใหม่ในชีวิตบ้าง อะไรที่เราเห็นมันอยู่ซ้ำๆซากๆจำเจเห็นอยู่จนชินตาในทุกๆวันนั้น
จะไม่มีทางเลยที่เราจะพัฒนาสมองและสร้างไอเดียใหม่ๆให้เกิดขึ้นได้เพราะฉะนั้นเราควรออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง เช่น ออกไปชมขนบธรรมเนียมที่เราไม่เคยเห็นหรือวิถีชีวิตที่เราไม่เคยคิดว่ามันจะมีอยู่จริง
5. เขียนเรื่องที่เรากำลังอินหรือสนใจเป็นพิเศษ
ช่วงนี้คุณกำลังสนใจอะไร กำลังอินกับเรื่องอะไรและการที่เราเขียนเรื่องที่เราสนใจนั้นยังเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวอีกด้วย แต่เชื่อเถอะว่าเรื่องของสิ่งเหล่านี้ที่คุณกำลังอินหรือสนใจนั้น
1
มันคงไม่ได้มีเพียงคุณคนเดียวหรอกที่รู้สึกอยากจะศึกษา ต้องมีอีกหลายๆคนที่กำลังสนใจเรื่องเดียวกับคุณอยู่เหมือนๆกันและก็อยากอ่านในเรื่องที่คุณเขียนมันออกมาเช่นกัน
6. อ่านหนังสือหรือบทความของคนอื่นให้มากขึ้น
การอ่านหนังสือ นอกจากจะเป็นการ พัฒนาหาความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองแล้วนั้น ยังเป็นการ กระตุ้นไอเดียให้เข้ามา ในหัวของคุณได้ด้วยเช่นกัน
เช่น ถ้าคุณกำลังอ่านเรื่องที่คุณสนใจอยู่สักเรื่องนึง แล้วผู้เขียนของเรื่องนั้นอาจจะ ใส่รายละเอียด หรือไม่ได้ใส่ข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่คุณอยากรู้คุณก็อาจจะหยิบเรื่องตรงนี้ มาเขียนก็ได้
หรือแม้แต่บางทีการที่คุณได้เข้าไปอ่านบทความของคนอื่นได้เรียนรู้วิธีการ วิธีการเขียนวิธีการ เรียบเรียงเนื้อหา ของการเขียนจากเพจดังๆคุณอาจจะได้ซึมซับความรู้หรือเทคนิคดีๆในการเขียนนั้นกลับมาเขียนให้กับบทความของคุณเองก็ได้
7.ไม่ต้องเขียน
ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิดหรอก ในเมื่อคุณคิดคอนเท้นต์หรือหาไอเดียในการเขียนไม่ได้คุณก็ไม่ควรที่จะไม่ไปฝืนมัน ให้ตัวเองรู้สึกเครียดเปล่าๆ
ความเคลียดจะทำให้สมองของคุณทำงานหนักเมื่อสมองทำงานหนักคุณก็จะคิดเรื่องสะเปะสะปะไปเรื่อยๆบางทีอาจ.คิดโทษตัวเองว่าทำไมเรื่องแค่นี้ยังคิดทำไม่ได้ จนบางที่อาจจะคิดเลยเถิดจนกดดันตัวเองเกินไป
1
ทางที่ดีคุณควรจะหยุดคิดเรื่องการหาไอเดียการเขียนบทความไว้ก่อนแล้วออกไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะหรือที่ ที่มันมีต้นไม้เยอะๆอากาศถ่ายเทสดชื่น, ออกไปช็อปปิ้ง, ไปออกกำลังกายหรือไปทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายรู้สึกโล่งๆและค่อยกลับมาคิดหาไอเดียในการเขียนใหม่อีกสักครั้งนึง
และนี่ก็เป็นวิธีการหาไอเดียในการเขียนบทความในแบบฉบับของTKLแล้วพวกคุณละมีวิธีในการเขียนบทความแบบไหนคอมเม้นต์บอกเราได้ตามใจชอบเลยนะ👇👇
ปล.ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วย หากอยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือคำแนะนำดีๆให้กันก็ย่อมได้
ชอบ=กดไลค์
เป็นกำลังใจ=กดแชร์
ติชม=แสดงความคิดเห็น
Writer/Graphic::: TKL
โฆษณา