4 พ.ย. 2019 เวลา 15:24 • การ์ตูน
ซีรีส์ : ชั้นหนังสือ [เล่มที่ 03]
การ์ตูนมังงะเรื่องวาณิชจอมเวท โรม่า กับการตั้งประเด็นคำถามว่า ‘คุณไม่รู้จักตัวเองดีพอ’ หรือ ‘เราแค่ไม่รู้จักพอ’
...
วันนี้ผมมีโอกาสได้อ่านบทความหนึ่งจากเพจ ‘คุยกับนักจิตวิทยา’ โดยเพจนี้ก่อตั้งขึ้นมาโดย ‘คุณอิ๋ม ชลภัฏฐ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์’ นักจิตวิทยาการปรึกษาอิสระ ที่มีจุดประสงค์ในการก่อตั้งเพจก็เพื่อต้องการแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ในมุมมองความคิดและประสบการณ์ของนักจิตวิทยาการปรึกษาคนหนึ่ง...และบทความที่ผมได้อ่านนั้นเกี่ยวกับเรื่องของ ‘ความอิจฉา’ ครับ
...
เพจ 'คุยกับนักจิตวิทยา' https://www.facebook.com/pg/TalkToCounselor/about/?ref=page_internal
“เวลาอิจฉาไฟมันเผาใจคนคิด ไม่ได้เผาใจคนที่ถูกอิจฉานะคะ” คุณอิ๋ม ชลภัฏฐ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์
...
ลำพังแค่ประโยคเปิดเรื่องของคุณอิ๋มก็ได้ใจผมไปหลายแล้วครับ ซึ่งโดยรวมของบทความดังกล่าวผมสรุปได้ว่า ‘ไม่ใช่เราไม่พอใจในตัวเขา แต่แค่เราไม่พอใจในตัวเอง’
...
ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณอิ๋มถ่ายทอดออกมา ความอิจฉาเกิดจากการที่เราไม่พอใจอะไรบางอย่าง (หรืออาจทั้งหมด) ในตัวของเราเอง สมองจึงทำในสิ่งไม่ควรทำนั้นก็คือ ‘การเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น’ โดยอัตโนมัติ และตลกร้ายที่เรามักเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่อยู่เหนือกว่าเรา เช่น
...
😥 ดูเฟสคนนั้นสิ เขาได้เที่ยวต่างประเทศบ่อยมาก
...
😥 ดูคนนั้นสิ ทั้งตัวมีแต่ของแบรนด์เนม
...
😥 ผู้หญิงคนนี้หน้าตาสวยจัง หุ่นก็ดี
...
😥 ผู้ชายคนนั้นแฟนก็สวย หล่อก็หล่อ แถมดูเหมือนเป็นคนมีตังค์อีก
...
😥 อิจฉาเพจ Blockdit ของพี่ๆ ที่มีผู้ติดตามเป็นพันจัง และดูดาวที่เขาได้กันสิ
...
เครดิตภาพ https://www.dek-d.com/nugirl/29030/
และหลายๆ ครั้งที่เราแปลงความอิจฉานั้น ให้เป็นความริษยาเพื่อเอามาปลอบใจตัวเอง
...
😈 (ความอิจฉา) ดูคนนั้นสิหน้าที่การงานใหญ่โต : (ความริษยา) ได้ดีเพราะคนในครอบครัวดันหรอก
...
😈 (ความอิจฉา) นักบอลคนนั้นติดทีมชาติด้วย : (ความริษยา) ลูกรักโค้ชก็งี้แหละ
...
😈 (ความอิจฉา) หน้าตาดีจังเลยผู้หญิง (หรือผู้ชาย) : (ความริษยา) ผ่านมีดหมอมากี่ครั้งแล้วล่ะ?
...
ในขณะคนที่ประสบความสำเร็จกลับนำความอิจฉามาแปรเปลี่ยนให้เป็นพลัง เพื่อขับเคลื่อนตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมาย
...
😤 เขาทำได้ เราก็ต้องทำได้
...
😤 อยากไปเที่ยวต่างประเทศกะเขาบ้าง เรามาเริ่มเก็บตังค์กันเลยดีกว่า
...
😤 เราต้องพยายามพัฒนาและขยันไปเรื่อยๆ สักวันเพจเราก็จะมีคนติดตามหลักพันแบบเพจอื่นๆ แหละน่า
...
ลองมันสักตั้ง...สู้โว้ย!!! : ภาพประกอบจากภาพยนตร์เรื่อง Rocky : เครดิตภาพ https://www.filmstories.co.uk/news/sylvester-stallone-is-now-planning-rocky-7/
แน่นอนว่าคนเราทุกคนต้องเคยมีความอิจฉาเกิดขึ้น แต่คำถามคือคุณเลือกที่จะนำความอิจฉามาแปรเปลี่ยนให้เป็นพลัง หรือจะแปลงความอิจฉาให้เป็นความริษยาล่ะ?
...
เมื่อผมอ่านบทความนี้เสร็จ ทำเอาผมนึกถึงการ์ตูนมังงะในดวงใจของผมเรื่องหนึ่ง ที่จะมีแม่มดพร้อมสัตว์เลี้ยงคู่หูมาคอยมานำเสนออุปกรณ์ที่จะเนรมิตความปรารถนา (กิเลส) ให้เป็นจริงขึ้นมาได้ หากแต่คุณจำต้องเเลกกับอะไรบางอย่าง ที่อาจส่งผลให้คุณต้องทรมานเหมือนตายทั้งเป็นเลยก็ว่าได้ การ์ตูนมังงะที่ผมกำลังพูดถึงนี้มีชื่อว่า ‘วาณิชจอมเวท โรม่า’
...
ชื่อหนังสือการ์ตูน : วาณิชจอมเวท โรม่า
ผู้แต่งและวาดภาพ : คุราโซโนะ โนริฮิโกะ (Kurazono Norihiko)
ผู้แปล : DAJIRIN
สำนักพิมพ์ : วิบูลย์กิจ คอมมิค
จำนวนเล่ม : 5 เล่มจบ
เรต : เหมาะสำหรับผู้อ่านทั่วไป
...
“สิ่งที่นายปรารถนา ฉันช่วยทำให้มันเป็นจริงได้นะ
พวกเราคือพ่อค้าเร่ที่เดินทางไปทั่วโลก พร้อมอุปกรณ์เวทมนตร์ และสิ่งที่พวกเราต้องการไม่ใช่เงินหรอกนะ แต่เป็นกิเลสของนายต่างหาก”
...
นี่คือประโยคประจำตัวของ 2 คู่หูจากแดนเวทมนตร์อย่าง แม่มด ‘โรม่า’ และสัตว์เลี้ยงหน้าตาประหลาดพูดได้ของเธอ ‘มีโน่’ ในการนำเสนออุปกรณ์เวทมนตร์ให้กับมนุษย์ผู้มากด้วยกิเลส ณ เวลานั้น
...
วาณิชจอมเวท โรม่า เป็นการ์ตูนประเภทจบในตอน (คล้ายๆ การ์ตูนเรื่อง โดราเอม่อน) แต่มีเส้นเรื่องหลัก (Main Plot) บางๆ คือเป้าประสงค์ในการรวบรวมกิเลสของตัวโรม่า โดยจะเป็นการ์ตูนที่มีลายเส้นที่สบายตาและมืดมนสลับกันไปตามแต่ละสถานการณ์ที่ตัวละครนั้นๆ ประสบพบเจอ
...
การ์ตูนเรื่องนี้เล่นกับด้านมืดของมนุษย์ (กิเลส) เป็นหลัก ในแต่ละตอนจึงมีโครงเรื่องและเป้าประสงค์ที่ชัดเจนในตัวของมันเอง และไม่ใช่ทุกตอนที่จะพบจุดจบแบบดาร์กๆ หากแต่ตัวละครในตอนนั้นๆ กลับมาฮึดสู้โดยอาศัยความสามารถตัวเองจนสำเร็จ ก็จะเป็นตอนจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งที่ทำให้เราผู้อ่านรู้สึกชื่นอุราและมีพลังใจอยู่บ้างเช่นกันครับ
...
ด้วยความที่การ์ตูน วาณิชจอมเวท โรม่า ชุดนี้เป็นการ์ตูนที่ อาจารย์คุราโซโนะ โนริฮิโกะ ผู้เขียนบทและวาดภาพ ได้นำประสบการณ์ในอดีตที่ยากลำบากของตัวเองมาถ่ายทอด โดยมุ่งหวังจะให้ผู้อ่านนึกถึงการ์ตูนเรื่องนี้ไว้เป็นแรงผลักดันในการก้าวต่อไปข้างหน้าและพัฒนาตนเอง ดังนั้นในทุกตอนๆ อาจารย์ผู้เขียนจะสอดแทรกคำถามหรือข้อคิดทิ้งท้ายไว้ให้เราขบคิดต่อเสมอ ซึ่งผมขอยกตัวอย่างของ 2 ตอนที่ผมนายหมูแว่นชอบเป็นพิเศษมาเล่าสู่กันฟังครับ
...
(1) ตอน ซาล์มอัลก้า
...
ลูกอมมหัศจรรย์ที่จะสลับข้อดีข้อเสียของบุคคลนั้นๆ
...
โนอะ 1 ในสมาชิกวงมิลฟิล ในตำแหน่งนักร้องเสริม โนอะเริ่มไม่พอใจกับตัวปล่อยมุกประจำวงเสียแล้ว (เพราะเธอเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีอารมณ์ขัน)
...
แต่สิ่งที่เธออยากเป็นคือนักร้องหลักประจำวง แต่ทว่าเสียงคือจุดอ่อนของเธอเนี่ยสิ
...
แม่มดโรม่าจึงกระโจนเข้ามายื่นลูกอมซาล์มอัลก้าให้แก่โนอะ เพื่อให้โนอะได้เป็นนักร้องหลักสมดั่งปรารถนา
...
โนอะใช้ลูกอมมหัศจรรย์นี้จนสามารถเบียดนักร้องหลักประจำวงคนก่อนลงได้ พร้อมถูกทาบทามให้ออกอัลบั้มเดี่ยวด้วยอีกต่างหาก
...
แต่เมื่อลูกอมนั้นทำให้โนอะกลายเป็นคนอีกคนที่ไม่ใช่ตัวตนเดิมของเธออีกต่อไป โนอะต้องสูญเสียความเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและมีอารมณ์ขัน ที่ทำให้โนอะเป็นคนที่คอยเชื่อมเพื่อนสมาชิกภายในวงเข้าไว้ด้วยกันไป
...
"ฉันไม่รู้นะว่าเธอ (โนอะ) ไปทำอะไรมาจนร้องเพลงได้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ฉันรู้คือ เธอไม่ใช่โนอะที่ฉันรู้จัก" คำพูดของผู้จัดการวง ที่เหมือนเข้ามาฉุดให้โนอะหลุดจากกิเลส
‘เป็นเรื่องตลกร้าย ที่คนบางคนเลือกที่จะไม่ให้ราคาข้อดี (จุดเด่น) ของตัวเอง แต่กลับทะยานอยากได้อยากมีข้อดีของคนอื่น จนสุดท้ายก็ลืมไปเสียสนิทว่าตัวเองนั้นมีข้อดีอะไรอยู่ในตัวกันแน่’
...
แต่ในตอนท้ายเรื่อง โนอะก็เริ่มยอมรับในความเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น และนั้นก็ทำให้ความนิยมของวงกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง (แม้ข้อเสียของโนอะจะเป็นคุณสมบัติที่ไม่ตรงกับอาชีพของตัวเธอ (นักร้อง) เท่าไรนัก แต่ทว่าข้อดีของโนอะกลับเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของวงที่คอยเชื่อมความสัมพันธ์ภายในวง ตลอดจนเชื่อมความสัมพันธ์กับเหล่าแฟนคลับไว้ได้อย่างงดงาม)
...
คำถามน่าขบคิดที่อาจารย์ทิ้งไว้ท้ายตอน
(2) ตอน ต่างหูเผ่าวาลม์
...
ว่าด้วยเรื่องของนักเรียนสาวชื่อว่า รันโกะ หนึ่งในนักกีฬาเทนนิสประจำโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง โดยเธอมีเพื่อนสนิทที่เป็นนักกีฬาเทนนิสด้วยกันอีก 2 คนมีชื่อว่า เรียวเฮ (ชาย) และแชมป์ระดับจังหวัดชิสุโอกะปีที่แล้ว ฟุตุโมโตะ (หญิง)
...
และในปีนี้ รันโกะหมายมั่นปั้นมือในการแข่งขันเทนนิสระดับจังหวัดในปีนี้ เพื่อเป็นตัวแทนจังหวัดชิสุโอกะไปแข่งในระดับประเทศต่อไป
...
และแน่นอนว่า ฟุตุโมโตะคือก้างขวางคอชิ้นเป๋งที่จะยืนเป็นกำแพงขวางไม่ให้เธอก้าวไปสู่การแข่งขันระดับประเทศที่ว่านั้น
...
และตัวเรียวเฮเองก็ชอบปรามรันโกะว่าอย่าเพิ่งฝันไปไกลถึงตัวแทนระดับจังหวัด และเมื่อเป็นเช่นนั้นไฟในตัวรันโกะจึงยิ่งลุกโชนเป็นเท่าตัว แต่ในขณะเดียวกันลึกๆ ในใจของรันโกะก็แอบอิจฉาฟุตุโมโตะอยู่ในที เพราะเรียวเฮเชียร์ฟุตุโมโตะแบบออกนอกหน้ามาก
...
แม่มดโรม่าได้กลิ่นเหม็นไหม้ของไฟที่กำลังคุกรุ่นอยู่ในตัวรันโตะ จึงปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมมอบของวิเศษที่มีชื่อว่า 'ต่างหูเผ่าวาลม์' ที่เมื่อสวมใส่แล้วจะสามารถเห็นความคิดที่อยู่ในใจของคู่ต่อสู้ได้
...
ซึ่งทีแรกรันโกะปฏิเสธ แต่ทว่าท้ายสุดต้องเปลี่ยนใจเมื่อมาเจอกับวาทศิลป์ของมีโน่สัตว์เลี้ยงคู่กายของแม่มดโรม่า "ลองคิดดูสิ! ถ้าเธอรู้ว่าคู่แข่งจะตีไปทางไหน มันจะมีประโยชน์กับเธอแค่ไหน?"
...
'นั้นสินะ...ถ้ามันใช้ได้ผลจริงอย่าว่าแต่ตัวแทนระดับจังหวัดเลย ตัวแทนระดับประเทศก็ไม่ไกลเกินเอื้อม' รันโกะคิด
...
และรันโกะก็ใช้พลังของต่างหูนี้ในการฝ่าฟันจนมาถึงรอบชิงชนะเลิศ
...
ซึ่งแน่นอนคู่แข่งของเธอก็คือ ฟุตุโมโตะแชมป์ระดับจังหวัดชิสุโอกะในปีที่แล้ว
...
การแข่งขันนั้น แน่นอนว่ารันโกะย่อมได้เปรียบฟุตุโมโตะอยู่แล้ว แต่ทว่าจุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน
...
เมื่อรันโกะได้เห็นชุดความคิดหนึ่งในหัวของฟุตุโมโตะ 'รันโกะดูเปลี่ยนไปเยอะ แสดงว่าเธอต้องซ้อมมาหนักมาก แต่เราเองก็ซ้อมมาหนักเช่นกัน ฉะนั้นฉันต้องทุ่มเทพลังทั้งหมดที่มีเพื่อตัวฉันเอง และก็เพื่อตอบสนองในความทุ่มเทของเธอนะรันโกะ'
...
ซึ่งนั้นทำให้รันโกะตื่นจากภวังค์แห่งการเอาเปรียบทันที รันโกะรู้สึกผิดอย่างมากที่ตัวเองใช้วิธีสกปรกนี้เพื่อให้ตัวเองไปถึงจุดหมาย ในขณะที่คนอื่นๆ กำลังใช้ความพยายามอย่างตรงไปตรงมาในการพาตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมาย
...
'เราไม่ใช่คนขี้ขลาด ขนาดที่ต้องมาพึ่งของพรรค์นี้ ฉะนั้นไม่ว่าผลจะเป็นยังไง ฉันก็ขอสู้ด้วยกำลังที่ฉันมีทั้งหมดนี้เช่นกัน' แม้จะเพิ่งคิดได้ในรอบชิง แต่มันก็ไม่สายเกินไปที่จะกลับตัวแก้ไขมัน...รันโกะตัดสินใจถอดต่างหูนั้นเเล้วเขวี้ยงทิ้งออกไป
...
ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ คงไม่มีอะไรภูมิใจมากไปกว่าการที่เราได้ลองพยายามด้วยความสามารถทั้งหมดที่เรามีแล้ว
แม้ผลการแข่งขัน รันโกะจะพ่ายแพ้ให้กับฟุตุโมโตะ แต่รันโกะก็ได้รับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กลับมาอย่างหนึ่งแล้ว นั้นก็คือ 'การเอาชนะใจตัวเอง' และคงไม่มีความพยายามใดที่น่าภูมิใจไปกว่า 'การได้ลงมือทำ ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นตั้งใจ แม้บั้นปลายมันอาจไม่เป็นไปอย่างที่ใจเราคาดไว้ก็ตามที'
...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา