5 พ.ย. 2019 เวลา 11:31 • การศึกษา
คุณรู้หรือไม่ YouTube ก่อตั้งขึ้นเมื่อใด? เเละใครคือผู้ก่อตั้ง..
ทุกๆการคอมเมนท์ กดไลค์ กดติดตาม อาจสร้างอนาคตไห้กับเด็กคนนี้ก็ได้น่ะครับ
ยูทูบก่อตั้งขึ้นโดยพนักงานของบริษัทเพย์แพล ซึ่งเป็นเว็ปไชต์สำหรับการแบ่งปันวิดีทัศน์ โดยที่สมาชิกของยูทูบสามารถอัปโหลดและสำรวจวิดีทัศน์ได้ โดเมนเนมของยูทูบมีว่า "www.youtube.com" ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกในวันจันทร์ ที่ 14 เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005 เวลา 9:13 นาฬิกา
จากซ้ายไปขวา: แชด เฮอร์ลีย์, สตีฟ เชน, และยาวีด คาริม
ยูทูบก่อตั้งโดยแชด เฮอร์ลีย์, สตีฟ เชน และยาวีด คาริม โดยทั้งหมดเป็นพนักงานฝึกหัดที่บริษัทเพย์แพล เพื่อที่จะเข้าเป็นบุคลากรของบริษัทเพย์แพล
โดยเฮอร์ลีย์ได้เข้ามหาวิทยาลัยอินเดียดาแห่งเพนสิเวอร์เนีย ด้านการออกแบบ เชนกับคาริมศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ โดยสำนักงานแห่งแรกของยูทูบอยู่ที่ข้างบนร้านพิซซ่า และร้านอาหารญี่ปุน ในซานเมเทโฮ รัฐแคลิฟอร์เนีย
โดเนนเมนเริ่มแรกคือ เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005 พร้อมกับการรวมวิดีทัศน์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 2004 เป็นการเริ่มค้นคลิปวิดีทัศน์แห่งแรกในยูทูบ ชื่อวิดีทัศน์ Me at the zoo เมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 2005 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ ยาวีด คาริม ถ่ายที่สวนสัตว์ซานดิอิโก
ภาพของเว็บไซต์ในช่วงระยะแรกของการเปิดตัวบริษัทยูทูบ (จัดเก็บเนื้อหาโดย เวย์แบล็ก แมชชีน)
สำนักงานยูทูบได้รับเงินเริ่มกิจการจากนักลงทุนผู้เมตตาปราณีที่สำนักงานชั่วคราวในโรงจอดรถ เดือนพฤษจิกายน ค.ศ. 2005 บริษัทนักลงทุน สิโคอิ เเคพปิเทิลได้ลงทุนเริ่มแรก ในจำนวนเงิน 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โรอิโลฟ โบธาร์ (เป็นหุ้นส่วนของบริษัทนักลงทุน และอดีตประธานด้านการเงินของบริษัทเพย์แพล) ได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสำนักงานยูทูบ
ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2006 คณะจัดการบริหารสิโคอิ แอนด์อาร์ติส แคพปิเทิล ได้ลงทุนเป็นเงินอีก 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระยะเวลา 2-3 เดือน สำนักงานเติบโตอย่างน่าใจหายมากๆ
ในช่วงฤดูร้อน ค.ศ. 2006 เว็บไซต์อย่างยูทูบ ได้กลายเป็นเว็บไซต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในเวิลด์ไวด์เว็บ ซึ่งมีวิดีทัศน์ที่ถูกอัปโหลดมากถึง 65,000 วิดีทัศน์ ในเดือนกรกฎาคม ยูทูบมีผู้เข้าชมเฉลี่ยแล้วได้ถึง 100 ล้านครั้งต่อวัน เว็บไวต์ยังติดอันดับที่ 15 ของเว็บไซต์ที่มียอดผู้เข้าชมเป็นอย่างมากที่สุดในโลก จัดอันดับโดย อเล็กสาร์ ซึ่งทำให้มีมายสเปกตกอันดับมา
ยูทูบเป็นเว็ปไซต์ที่มีผู้เข้าชม 20 ล้านคนต่อเดือนตามการบันทึกของเนลสัน/เน็ตแรงติงก์ โดยแยกออกมาเป็นผู้ชมเพศหญิง ร้อยละ 44 และเพศชาย ร้อยละ 56 โดยอยู่ในช่วงอายุประมาณ 12-17 ปีที่เข้าเว็ปไซต์มากที่สุดในยูทูบ ความเด่นของยูทูบคือการตลาดที่เป็นรูปธรรม เว็ปไซต์ Hitwise.com ได้กล่าวว่า ยูทูบได้ทำการตลาดวิดีทัศน์ออนไลน์ในสหราชอาณาจักรถึง ร้อยละ 64
ยูทูบได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรที่ดีทางการตลาดและการประชาสัมพันธืกับเอ็นบีซี เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2006
#ผืดพลาดประการใดขออภัยครับ
โฆษณา