6 พ.ย. 2019 เวลา 01:57 • ธุรกิจ
ทำไมราคาหุ้นถึงมีขึ้นมีลง
สำหรับใครที่เคยเห็นดัชนีหุ้น หรือ ดัชนี SET Index ตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ อาจจะมีคำถามว่าว่า ทำไมบางวันเป็น +(สีเขียว) บางวันเป็น - (สีแดง) เรามาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลยครับ
สาเหตุที่บางวันหุ้นบางตัวเป็นสีแดงหรือติด - เป็นเพราะว่ามีการขายหุ้นเป็นจำนวนมากกว่าราคาที่ปิดตลาดเมื่อวานทำให้ราคาหุ้นปิดตลาดวันนี้ติดลบ แต่ถ้าวันไหนมีการซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากหลังจากปิดตลาดเมื่อวาน ราคาหุ้นจะเป็นสีเขียวครับ
วันที่ 4/11/2019 ดัชนีหุ้น + 29 จุด
โดยที่บางทีบริษัทก็มีการดำเนินกิจการการปกติ รวมถึงกำไรที่ทำได้ก็ยังเหมือนเดิมหรือดีขึ้น แต่ราคาหุ้นกลับลง เพราะนักลงทุนอาจได้ข่าวมาว่าบริษัทขายของไม่ดีหรืออะไรก็ตาม ทำให้ขายหุ้นทิ้งราคาหุ้นเลยลง
ยิ่งในยุคปัจจุบันมีการเข้าถึงข้อมูลข้อสารได้ไวกว่าสมัก่อนเพราะตอนนี้เรามีอินเตอร์เน็ต ราคามือถือเองก็เริ่มถูกลงในทุกๆปี แต่สเปคเครื่องดีขึ้น นั้นทำให้คนที่ฟังแต่ข่าวเพียงอย่างเดียวแต่ไม่วิเคราะห์หุเนด้วยตัวเอง เกิด panic sell
ดัชนีหุ้นในระยะยาวแล้วจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นครับ
สำหรับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทย วันเดียว +กว่า 30 จุด โดยเฉพาะหุ้นมีมูลค่าทางตลาดสูงสุด 50 ตัวแรก นั้นคือกลุ่ม SET 50 ทั้งๆที่อาทิตย์ที่แล้วตลาดหุ้นก็ -30 จุดเหมือนกันเพราะมีการเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารอย่างหนัก
ช่วงนี้ผมก็ได้ทำงานหาเงิน เพื่อที่จะรอซื้อหุ้นตอนที่เกิดวิกฤต เราจะได้ของดีที่ราคาถูก รวมถึงเมื่อเวลาหุ้นปรับตัวขึ้น พอร์ตของเราจะได้บวกหลายเปอร์เซ็นต์ด้วย สำคัญที่ว่าเมื่อถึงเวลานั้น เราจะมีเงินซื้อหุ้นรึเปล่า
การลงทุนก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ต้องใช้ระยะเวลาครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา