7 พ.ย. 2019 เวลา 05:17 • ประวัติศาสตร์
" 30 วินาทีแห่งความเป็นมนุษย์"
เที่ยวบิน 1549 ข้อแตกต่าง ของ 30 วินาทีของมนุษย์และ AI
🛬🛫🛬🛫🛬🛫🛬🛫🛬🛫🛬
เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา
เมื่อ 15 มกราคม 2009 เที่ยวบิน 1549 ของสายการบิน US Airway เครื่อง airbus a320 มีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 155 คน บินจากสนามบินลากาเดียร์ในนิวยอร์กมุ่งหน้าไปเมืองชาร์ล็อตต์ในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า โดยมีกัปตันซัลลี่ Chesley Sullenberger เป็นกัปตันผู้ควบคุมเครื่อง
หลังขึ้นบินไปได้เพียง 3 นาที ที่ความสูง 2800 ฟุต เที่ยวบินที่ 1549 ถูกฝูงนกพุ่งเข้าชนจนเครื่องยนต์ทั้งสองเสียการทำงาน ณ นาทีนั้นกัปตันซัลลี่มีทางเลือกไม่มากนัก
ทางแรกคือนำเครื่องวนกลับไปสนามบินลากาเดียร์
อีกทางเลือก คือไปลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินทีเทอร์โบโร่
แต่สุดท้ายซัลลี่เลือกที่จะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำฮัดสัน
ที่น่าอัศจรรย์ และ เหลือเชื่อ !!
เขานำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัยกลางแม่น้ำ ผู้โดยสาร และลูกเรือทั้งสิ้น 155 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว กัปตันซัลลี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่
การนำเครื่องลงจอดกลางแม่น้ำอย่างปลอดภัยครั้งนี้ถูกเรียกว่า the miracle on hudson river
หลังจากนั้นไม่นานเหตุการณ์พลิกกลับ
🌐🤔😱✈🛫🛬
กัปตันซัลลี่ถูก ntsb ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งของสหรัฐอเมริกาตั้งข้อกล่าวหาว่า “ตัดสินใจผิดพลาด” ในการเลือกที่จะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำ แทนที่จะนำเครื่องวนกลับไปสนามบิน
เรื่องราวดราม่ามากยิ่งขึ้น เมื่อ ntsb ใช้เครื่องจำลองการบินทดสอบว่าจริงๆแล้วซัลลี่สามารถนำเครื่องไปลงจอดที่สนามบินทั้งสองได้อย่างปลอดภัย
จากฮีโร่ผู้ช่วยชีวิต 155 คน กลายมาเป็นกัปตันที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา และถ้าซัลลี่ผิดจริงเขาจะต้องถูกยึดใบอนุญาต ถูกไล่ออกโดยที่ไม่ได้รับสวัสดิการใดๆเลย
แต่ ในที่สุด กัปตันซัลลี่พ้นข้อกล่าวหา
เขาแก้ต่างให้ตัวเองด้วยการใช้นิยามของ "ความเป็นมนุษย์" ซัลลี่บอกว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับเขา ที่จะเอาคอมพิวเตอร์ หรือหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์(AI) มาพิจารณาการตัดสินใจของเขา "เพราะเขาเป็นมนุษย์"
เครื่องจำลองการบินนั้น จะสั่งหันเครื่องบินกลับทันทีหลังจากเครื่องยนต์ถูกนกบินชนจนพัง เพราะการจำลอง ถูกตั้งโปรแกรมไว้ก่อนแล้วว่า ว่าจะต้องบินหันกลับ แต่ตัวเขาไม่ใช่หุ่นยนต์
เขาไม่รู้ล่วงหน้า เหมือนเครื่องจำลองการบิน
เขาเป็นมนุษย์
เขาต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับสถานการณ์ตรงหน้า
ซัลลี่ ร้องขอเวลา 30 วินาทีสำหรับความเป็นมนุษย์ของเขา
1
หลังจากนั้น ntsb ใช้เครื่องจำลองการบินทำการทดสอบอีกครั้ง โดยหันเครื่องกลับสนามบิน 30 วินาทีหลังจากเครื่องยนต์ดับ จากผลจากการทดสอบ คือ
เครื่องบินไม่สามารถบินไปถึงสนามบินตามการพยากรณ์ได้
นี่คือ 30 วินาทีแห่งความเป็นมนุษย์ ของกัปตันซัลลี่ และตราบทุกวันนี้สิ่งที่เขาทำในค็อกพิทของ 1549 วันนั้นยังคงได้รับการยกย่องมาจนถึงปัจจุบัน
🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫🛫
ที่เล่าเรื่องนี้ เพราะอยากให้ มนุษย์ทุกคน มองถึงความเป็นมนุษย์
เราไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ เราล้วนมีความเป็นมนุษย์
เราอาจทำผิดพลาด เรามีอารมณ์ ความรู้สึก เพราะเราไม่ใช่หุ่นยนต์
จง อย่าปฎิบัติกับใครเหมือนเป็น ai
เหมือนเป็นคอมพิวเตอร์ เหมือนเครื่องจักร เพราะเราทุกคนเป็น
"มนุษย์ครับ 🙋♂️🙋♀️"
ขอบคุณครับ ชอบเลยเอามาเผยแพร่ กัปตัน เกือบตกงาน เพราะ ระบบคอมฯเสียแล้ว ต่อมาท่านเลยได้ก้าวหน้าเป็นประธานในด้านความปลอดภัยทางการบิน อ้างอิง ตามหนังสือ และในวิกิ นะครับ และ ขอขอบคุณ: .@Jee rollat ครับ ผมก็เป็นมนุษย์นะ ถึงจะมีกอฮอล์มากไปบ้าง แต่เส้นเลือดยังสีแดงอยู่ 😊
โฆษณา