7 พ.ย. 2019 เวลา 11:43 • ข่าว
แม้แต่โจรใต้ยังรัก ในหลวง ราชินี เรื่องเล่าจากปากล่ามภาษามลายู...เราโชคดีที่เกิดในรัชกาลที่ 9
ทุกๆการคอมเมนท์ กดไลค์ กดติดตาม อาจสร้างอนาคตไห้กับเด็กอย่างผมก็ได้น่ะครับ
เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความประทับใจของคนภาคใต้ ที่ต้องบอกต่อ ๆ กันไป ซึ่งเรื่องเล่าของ คุณดิลก ศิริวัลลภ ซึ่งเป็นเป็นล่าม ภาษามลายูตามเสด็จในหลวงและพระราชินีตั้งแต่ พ.ศ. 2516
ได้ถูกโพสต์ขึ้นในเฟสบุ๊คของ คุณพุทธ อภิวรรณ ผู้ประกาศข่าวช่องอมรินทร์ทีวีโดยมีใจความระบุว่า “แม้แต่โจรใต้ยังรัก ในหลวง – ราชินี บอกไม่ทำร้ายทั้ง 2 พระองค์แต่กับเจ้าหน้าที่รัฐไม่แน่”
ช่วงนี้ได้คุยกับหลายท่าน ที่ครั้งหนึ่งเคยถวายงานในหลวง “ลุงดิลก ศิริวัลลภ” จากครูบ้านนอกผกผันมาใกล้ชิดในหลวงถูกเลือกไปเป็นล่าม ภาษามลายู ตามเสด็จในหลวงและพระราชินีตั้งแต่ พ.ศ. 2516ความทรงจำ 40 กว่าปีก่อน ที่ลุงไม่ลืม และเล่าให้ฟังนอกรอบสิ่งที่ไม่มีใครรู้และทราบในหลวง จะเสด็จออกเบตง เพื่อกลับพระตำหนัก ที่นราธิวาสออกเดินทาง 16.00 น. แต่ถึงพระตำหนัก 09.00 น.! คือข้ามวันใหม่ !
ลุงเล่าวินาทีนี้ทั้งน้ำตา...“...ทหารทูลให้ไปทางตัวเมืองแต่ในหลวงบอกจะไปทางไหล่เขาตอนนั้นไม่มีใครรู้ ทำไมในหลวง ทำเช่นนั้นแต่พอข่าวสะพัดว่า ในหลวงจะผ่านจุดไหนก็ตามผู้คนแห่มารับ คุณคิดดูนะ มันป่า อันตรายขนาดไหนพระองค์กลับวังเช้า เพราะรถผ่านจุดไหนมีคนยืนรอ ในหลวงสั่งรถจอดลงไปคุยด้วยทุกคน!
ตี 1 ตี 2 ตี 3 ตี 4 คิดดูรถจอดทุกจุด มืดมากแต่ในหลวงคุยกับชาวบ้านตลอด ข้าวก็ไม่ได้กิน !ตรงไหนมีคนป่วย สั่งหมอลงจากรถไปตรวจและในหลวงก็ยืนรอ จนกว่าหมอตรวจเสร็จ ถึงขึ้นรถ!คุณดูซิ นี่ในหลวงนะ ทำไมเลือกลำบากพระองค์ขนาดนี้ (ลุงดิลกร้องไห้)
“....รู้ไหม ตอนหลัง ผมตัดสินใจ ถามราชินีท่านทำไม...ในหลวงจอดรถคุยกับคนไปทั่วมันอันตรายราชินีพระองค์ บอกว่า นั่นคือประชาชนของในหลวงท่าน...”
และสิ่งที่ตัวผมได้ยินจากลุงดิลกก่อนจากกันลุงบอกว่า“...พุทธรู้ไหม โจรใต้มันยังรักในหลวงเลยมีครั้งหนึ่ง ราชินี อยากไปดูพื้นที่ป่าชาวบ้านบอกมันอันตราย แต่ถ้าในหลวง - ราชินีจะไปโจรมันไม่ทำไรหรอก แต่ข้าราชการไม่แน่!!!เพราะโจรเขารักในหลวงมาก
เพราะเขารู้ในหลวงมาเพื่อช่วยไม่ได้มาเพื่อเบียดบัง...”ทุกท่านที่อ่านถึงบรรทัดนี้
คงคิดเหมือนกันใช่ไหมครับ เราโชคดี เกิดมาในรัชกาลที่ 9 ครับ !!!
ผมโครตจะภูมิใจที่เกิดมาในราชกาลที่9มากๆ
#ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
โฆษณา