8 พ.ย. 2019 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
"Microsoft ประเทศญี่ปุ่น" ทดลองลดเวลาทำงานของพนักงานเหลือ 4 วัน/สัปดาห์ พบว่า ประสิทธิภาพงานดีขึ้นถึง 40% และตัวเลขอีกหลายๆ ด้านดีขึ้นอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"Microsoft ประเทศญี่ปุ่น" ทดลองลดเวลาทำงานของพนักงานเหลือ 4 วัน/สัปดาห์ พบว่า ประสิทธิภาพงานดีขึ้นถึง 40% และตัวเลขอีกหลายๆ ด้านดีขึ้นอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
Microsoft ประจำประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า "Work Life Choice Challenge Summer 2019" ซึ่งโครงการนี้ใช้ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อทดลองให้กับพนักงานให้ทำงาน 4 วันและหยุด 3 วัน โดยให้หยุดในวันศุกร์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 วัน
photobyphm/iStock
โครงการดังกล่าว มีพนักงานเข้าร่วม ทดสอบถึง 2,300 คน หลังจากที่มีการทดสอบแล้ว มีการประชุมบางการประชุมถูกตัดออก และได้มีการจัดประชุมทางออนไลน์แทน แต่ทางบริษัทจะยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงานเท่าเดิม
โดยผลการทดลองโครงการนี้ เป็นที่น่าสนใจและน่าประทับใจอย่างมาก พบว่า Productivity หรือประสิทธิภาพของพนักงานบริษัท Microsoft เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 40% เมื่อเทียบกับสถิติจากในเดือนเดียวกันของปีก่อน แสดงให้เห็นว่า การใช้เวลาทำงานน้อยลง อาจทำให้ประสิทธิภาพของงานหรือผลงานดีขึ้น
A sales clerk speaks with a customer in front of Microsoft Corp.'s display at an electronics store in Tokyo | KIYOSHI OTA / BLOOMBERG VIA GETTY IMAGES
นอกจากนี้ ตัวเลขการประชุมที่ใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาทีก็เพิ่มขึ้นถึง 46% ส่วนการประชุมทางออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 21% และมีพนักงานลาหยุดในเดือนนั้นลดลง 25.4%
Microsoft Japan Productivity Rises With 4-Day Workweek
ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลขของพนักงานที่ดีขึ้นเท่านั้น ในด้านของตัวเลขต้นทุนของบริษัทก็ดีขึ้นเช่นกัน โดยต้นทุนด้านต่างๆ ลดลง ค่าไฟลดลง 23.1% จำนวนกระดาษที่ใช้ในการปริ๊นเอกสารต่างๆ ลดลงมากกว่าครึ่งถึง 58.7%
Microsoft Japan Reduced Working Days To 4, Productivity Jumps 40%
จากการสอบถามพนักงานที่ได้เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้ พบว่า พนักงานมีความพึงพอใจมากถึง 92.1% โดยพนักงานเผยว่า ชอบรูปแบบการทำงานแบบนี้มากๆ เพราะทำให้พวกเขามีเวลาในการพัฒนาตัวเอง และมีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ซึ่งทางบริษัท Microsoft ได้ออกมาบอกว่า จะมีการทดลองโครงการแบบนี้อีกครั้งหนึ่งในช่วงฤดูหนาว
Source: wellesenterprises/iStock
ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการทำงานค่อนข้างหนักมาก มีการทำงานล่วงเวลาหนักมาก และส่วนใหญ่มักจะไม่มีค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาอีกด้วย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซะ อาเบะ กำลังพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่โดยการออกโครงการหรือแคมเปญต่างๆ เพื่อช่วยเหลือทางพนักงาน
An employee of a camera chain promotes the release of Microsoft's new Windows 8 operating system in Tokyo on October 26, 2012 | KAZUHIRO NOGI/AFP via Getty Images
ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2015 และ 2017 หลายๆคนคงได้ยินข่าวดังมาก ที่มีพนักงานญี่ปุ่นเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานล่วงเวลานานเกินไปกว่า 159 ชั่วโมง และยังมีพนักงานที่เครียดจากการทำงานจนถึงขั้นฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมากอีกด้วย
Stock Photos from Matej Kastelic/Shutterstock
เรื่องนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ ในงาน AI Conference ที่จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งทาง Jack Ma ได้บอกว่า หาก AI เข้ามาช่วยมนุษย์ทำงานอย่างเต็มตัว จะทำให้มนุษย์ทำงานน้อยลง และมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น
แล้วจะมีบริษัทอื่นๆ นำโครงการลดเวลาทำงานแบบนี้ ไปทดลองใช้กับพนักงานของตนอีกหรือไม่ ? แล้วประเทศญี่ปุ่นที่มีปัญหาเรื่องของการทำงานหนักขั้นรุนแรง จะมีการพัฒนาโครงการหรือแคมเปญในประเด็นด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอีกหรือไม่ ? ต้องติดตามกันต่อไปครับ …
4-Day Workweek: Microsoft Japan Tries It Out
"Microsoft ประเทศญี่ปุ่น" ทดลองลดเวลาทำงานของพนักงานเหลือ 4 วัน/สัปดาห์ พบว่า ประสิทธิภาพงานดีขึ้นถึง 40% และตัวเลขอีกหลายๆ ด้านดีขึ้นอย่างมาก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา