15 พ.ย. 2019 เวลา 14:41 • ความคิดเห็น
3 สัญญาณบอกหุ้นโลกจะไปต่อหรือพอแค่นี้..??
ก่อนหน้าที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะทำ All Time High ผมได้เขียนบทความส่งสัญญาณไปว่าตลาดได้เปลี่ยนโหมดจาก risk off เข้าสู่โหมด risk on ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
topdowncharts.com
สาเหตุเพราะอะไร ย้อนไปอ่านได้ที่ link นี้
คำถามถัดมาก็คือ แล้วหุ้นโลกที่ขึ้นมารอบนี้นำโดยสหรัฐฯ จะวิ่งไปได้อีกไกลแค่ไหน..??
วันนี้ผมเลยนำ 3 สัญญาณง่ายๆมาแนะนำให้ทุกคนลองติดตามดู ซึ่งเป็นสัญญาณที่เกิดจากการ action ของนักลงทุนในตลาด ทำให้เราเข้าถึงแนวโน้มของตลาดได้เร็วกว่าข่าวหรือตัวเลขเศรษฐกิจที่รายงานออกมาจากแหล่งต่างๆ ซึ่งทำให้นักลงทุนมักติดกับดักของ sell of fact อยู่เสมอ
สัญญาณที่ 1 : อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของสหรัฐฯ
พันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนของสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven)
Investing.com
ปัจจุบัน bond yield ของสหรัฐฯได้ดีดตัวสูงขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1.95% เกิดจากนักลงทุนเทขาย bond ของสหรัฐฯทิ้งแล้วนำเงินไปซื้อหุ้นแทน
ในระยะสั้นผมอยากให้จับตาดูแนวต้าน 1.95%-2.00% นี้ไว้ให้ดีๆ เชื่อว่าจะยังไม่ผ่านไปได้ง่ายๆ ต้องรอทดสอบแนวต้านอีกครั้งในรอบที่สอง แต่ถ้า bond yield สามารถผ่านแนวต้านนี้ขึ้นไปได้เมื่อไหร่.. จะเป็นสัญญาณบอกเราว่า All time high รอบนี้ยังไม่จบลงง่ายๆอย่างแน่นอน
สัญญาณที่ 2 : ราคาทองคำ
สินทรัพย์ปลอดภัยตัวที่สอง มักจะขึ้นได้ดีในยามที่ตลาดหุ้นดูมีความเสี่ยงมากขึ้นหรือเกิดวิกฤตต่างๆ
Investing.com
ปัจจุบันราคาทองคำได้ทิ้งดิ่งลงมาจากจุดสูงสุดของรอบที่บริเวณ 1,550 usd มากองอยู่ที่แนวรับสำคัญบริเวณ 1,450 usd ลงมาแล้วร่วม 100 usd
ในระยะสั้นแนวรับบริเวณนี้เหมือนจะเอาอยู่ ยังไม่หลุดให้เห็นแบบชัดๆ สอดคล้องกับทิศทางของ bond yield ที่ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญไปได้
จึงให้ภาพที่คล้ายกันกับ bond yield ว่าถ้าเกิดแนวรับบริเวณ 1,450 usd รับไม่อยู่ หุ้นโลกก็มีแนวโน้มไปต่อได้อีก
สัญญาณที่ 3 : ค่าเงินหยวน
ก่อนหน้านี้จีนทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าทะลุเหนือ 7.00 usd/cny เพื่อตอบโต้การขึ้นภาษีของสหรัฐฯ
Investing.com
แต่หลังจากที่การเจรจาการค้าเฟส 1 เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ค่าเงินหยวนก็ตอบสนองแข็งค่าทันที ลงมาทดสอบ ที่บริเวณ 7.00 usd/cny ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียพลอยได้อานิสงค์บวกไปด้วย ก่อนที่แนวรับ 7.00 usd/cny จะรับเอาไว้ได้อยู่ไม่ยอมแข็งค่าไปมากกว่านี้
ผมจึงมองว่าการแข็งค่าหรืออ่อนค่าของค่าเงินหยวนจะเป็นตัวแทนของผลการเจรจาการค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะถ้าเงินหยวนกลับมาแข็งค่าต่ำกว่าระดับ 7.00 usd/cny ได้อย่างมั่นคง ก็จะเป็นการสะท้อนผลการเจรจากการค้าที่มีแนวโน้มเป็นบวกมากขึ้น
แล้วซื้อตอนนี้ไม่แพงไปหรอ..??
คำตอบคือ...แพงครับ !! เพราะถ้าเราไปดู PE Ratio ของ S&P500 จะเห็นว่าตอนนี้เทรดกันสูงกว่าค่าเฉลี่ยค่อนข้างมาก อารมณ์ตลาดตอนนี้เทรดบนความโลภมากกว่าความกลัว
CNN.com
แต่ P/E ที่แพงก็ไม่ได้หมายความว่าหุ้นจะต้องลงเสมอไป โดยส่วนตัวผมเลยมองว่าในระยะอันใกล้นี้...หุ้นโลกมีโอกาสจะปรับฐานซักครั้งหนึ่งก่อนที่จะไปต่อ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นรับข่าวดีมาพอสมควร ประกอบกับสัญญาณ 3 ตัวที่ผมให้ไปโมเมนตัมเริ่มอ่อนแรงลง
Wait & See รอตลาดปรับฐาน หรือ ซื้อน้อยๆติดปลายนวม น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด ณ เวลานี้
ส่วนการปรับฐานจะนานแค่ไหนคงไม่มีใครทราบ แต่ที่แน่ๆถ้า 3 สัญญาณนี้กลับมาเข้าเงื่อนไขอีกครั้งเมื่อไหร่...หวังว่าคนที่ตกรถรอบที่แล้วจะมีตั๋วขึ้นรถไปกับเขารอบนี้ด้วย
ถ้าชอบ กด like & share  และอย่าลืม กดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดสถานการณ์ลงทุน ตามแบบฉบับมืออาชีพครับ : )
โฆษณา