7 พ.ย. 2019 เวลา 15:29 • ไลฟ์สไตล์
เทคนิคที่ช่วยให้จิตใจเข้มแข็ง
สุดยอดดีต่อใจ
อาลาเรง
ทุกๆ คนย่อมมีช่วงเวลาที่รู้สึกอ่อนแอ ขาดที่พึ่ง หมดกำลังใจ สิ้นหวัง แน่นอนว่าเมื่อเจอภาวะแบบนี้เราย่อมอยากกลับมามี จิตใจเข้มแข็ง ดังเดิม เพื่อดำเนินชีวิตต่อไปให้ได้
วันนี้เราขอแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้ จิตใจเข้มแข็ง ที่ทำได้ไม่ยาก รับรองได้ว่าจะช่วยดึงความเข้มแข็งกลับมาให้ใจได้แน่นอนเลย
อย่างเเรกเลย
● หายใจเข้าลึกๆ มีสติอยู่กับตัวเอง
หายใจเข้าและทำความรู้สึกว่าได้สำรวจร่างกาย มีสติระลึกรู้ถึงความคิดใดๆที่ผ่านเข้ามาในใจ โดยไม่ต้องพยายามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมัน รับรู้ถึงความรู้สึกเข้มแข็งในการมีสติระลึกรู้ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ชัดเจนและยั่งยืนเสมอไม่ว่าจะมีสิ่งใดผ่านเข้ามาในการรับรู้นั้นๆ
● รู้สึกถึงพลังในตัวเอง
คราวนี้รับรู้ถึงความรู้สึกมีพลังในตัวคุณ ลองสังเกตดูว่าลมหายใจของคุณมีพลังในตัวมันเองอย่างไรบ้าง รู้สึกถึงกล้ามเนื้อของคุณ ถึงความสามารถของคุณที่จะเคลื่อนไปในทิศทางใดก็ได้ รู้สึกถึงเรี่ยวแรงแห่งสัตว์ป่าในตัวคุณ (ถึงแม้ว่ามันก็รู้สึกอ่อนกำลังลงเช่นกันในทางใดทางหนึ่ง)
● นึกถึงตอนที่ตัวเองเข้มแข็งมากๆ
ระลึกถึงเวลาที่คุณรู้สึก จิตใจเข้มแข็ง มากๆ ลองนึกภาพสถานการณ์นั้นๆ ให้เข้มข้นมากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ นึกถึงความรู้สึกเข้มแข็งที่คุณได้สัมผัสมา รับรู้ถึงพลังในลมหายใจของคุณ พลังงานในแขนขาของคุณ พลังนั้นก็ยังเต้นตุบๆอยู่ในวันนี้เช่นกัน ในหัวใจที่เปี่ยมพลังของคุณ
● สังเกตความรู้สึกดีที่เกิดขึ้นจากการนึกถึง
ลองสังเกตดูว่าการรู้สึกว่า จิตใจเข้มแข็ง นั้นทำให้คุณรู้สึกดีเพียงใด ปล่อยให้ความเข้มแข็งซึมซับเข้าไปในกายใจของคุณ (ถ้าคุณต้องการ อาจลองนึกถึงช่วงเวลาอื่นๆ ที่คุณรู้สึกเข้มแข็งด้วยก็ได้)
● นึกถึงคนที่คอยสนับสนุนคุณ
ลำดับต่อไป รักษาความรู้สึกเข้มแข็งนี้ไว้ แล้วลองนึกภาพคนสักคน (หรือกลุ่มคนสักกลุ่ม) ที่คอยสนับสนุนส่งเสริมคุณ
พยายามนึกให้สมจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นึกภาพใบหน้าของบุคคลนั้น เสียงของเขาหรือเธอ เปิดใจปล่อยให้ตัวคุณได้รับการสนับสนุนส่งเสริม ให้คุณค่า และได้รับความเชื่อถือ
● รับรู้ว่าความสนับสนุนนี้ทำให้เข้มแข็งขนาดไหน
พยายามทำความรู้สึกว่า การได้รับความสนับสนุนนี้เพิ่มความรู้สึกเข้มแข็งให้คุณอย่างไร ปล่อยให้ความเข้มแข็งซึมซับเข้าไปในกายใจของคุณ โดยที่คุณอาจทำแบบฝึกหัดช่วงนี้ซ้ำๆ กับคนกลุ่มอื่นๆ ที่สนับสนุน
● สังเกตความรู้สึกอื่นที่เกิดขึ้นมาด้วย
ลองสังเกตความรู้สึกอื่นๆที่ผุดขึ้นมาด้วย บางทีอาจจะเป็นความรู้สึกตรงกันข้ามด้วยซ้ำไป เช่น ความรู้สึกอ่อนแอ
ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดที่ผุดขึ้นมาก็ใช้ได้ทั้งนั้น เพียงแค่ใช้สติสังเกตมัน ปล่อยให้มันเป็นอย่างที่มันเป็น และปล่อยมันไป
จากนั้นก็นำความใส่ใจของคุณกลับไปที่ความรู้สึกเข้มแข็งใหม่
● นึกถึงเรื่องที่ท้าทายและยืนหยัดอย่างมั่นคง
ในขณะที่คุณอยู่ในความรู้สึกเข้มแข็งนั้น ให้นึกถึงสถานการณ์ที่ท้าทาย แล้วยืนหยัดอย่างมั่นคง
ตระหนักรู้ถึงพื้นที่อันกว้างขวางที่อยู่ล้อมรอบสถานการณ์ที่ยากลำบากนั้นๆ ปล่อยให้มันเป็นอย่างที่มันเป็น ในขณะที่คุณยังรู้สึกเข้มแข็งและปักหลักมั่นคง
● เข้มแข็งไว้โดยไม่ดิ้นรนต่อต้าน
เข้มแข็งไว้ แต่ไม่จำเป็นต้องไปดิ้นรนต่อต้านใดๆ ปัญหาใดๆ ล้วนไหลผ่านสติ หรือความตระหนักรู้ของคุณ เหมือนก้อนเมฆที่เคลื่อนผ่านไปในท้องฟ้า
ทำใจให้กว้างเข้าไว้ ผ่อนคลาย และรู้สึกสบายๆ รับรู้ถึงความเข้มแข็งในลมหายใจของคุณ ในความตระหนักรู้ของคุณ ในความชัดเจนของใจคุณ ในความสมบูรณ์เป็นหนึ่งเดียวของร่างกายคุณ และในเจตนาที่ดีของคุณ
ในขณะที่คุณใช้ชีวิตไปในวันนั้น ให้คุณหมั่นสังเกตความรู้สึกเข้มแข็ง สังเกตว่าความรู้สึกเข้มแข็งนั้นเป็นความรู้สึกที่ดีเพียงใด ปล่อยให้ความเข้มแข็งซึมซับเข้าไปในกายใจของคุณ
พบกับวิธีฝึกใจให้เข้มแข็งและฝึกสมองให้แข็งแกร่งเพิ่มเติมได้จาก
อ้างอิง : หนังสือ สมองแห่งพุทธะ สนพ. อมรินทร์ธรรมะ
สุดท้ายเเละท้ายที่สุดนี้
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน เเละติดตามเป็นกำลังใจให้กัน หวังว่าเทคนิคที่นำมาเเชร์นี้จะเป็นประโยชน์เเก่ทุกคนไม่มากก็น้อย
เเต่หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยในที่นี้ด้วนนะคะ
อาลาเรง
อาลาเรง
โฆษณา