8 พ.ย. 2019 เวลา 05:55 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานเลย แอดมินติดภาระกิจมากมายค่ะที่ผ่านมา ตอนนี้ไม่หายไปไหนนานๆแล้วค่ะ กลับมาเล่าเรื่องสัตว์ประหลาด เพื่อคนรักสัตว์ประหลาดทุกท่านแล้วนะคะ คิดถึงเพจมากๆเลย....
🎉เอาล่ะค่ะ ไม่พรรณนาให้มากความ วันนี้คนรักสัตว์ประหลาดจะขอนำเรื่องราวตามตำนานจากฝั่งรัสเซียกันบ้างนะคะ วันนี้เป็นเรื่องราวของ Domovoi ค่ะ
Domovoi (ในภาษารัสเซีย Домово́й) หรือโดโมวอย เป็นวิญญาณหรือภูติผีที่ทำหน้าที่คอยปกป้องรักษาบ้านตามตำนานพื้นเมืองของชาวสลาฟ (Slavic mythology)หรือชาวรัสเซียนั่นเองค่ะ
Domovoiเป็นคำซึ่งมีที่มาจากคำว่า “Dom” ที่แปลว่าบ้าน และสามารถแปลแบบตรงๆ ได้ว่า “เจ้าแห่งบ้าน” เลยนั่นเอง
ว่ากันว่า Domovoi เป็นวิญญาณบรรพบุรุษที่จะทำหน้าที่ปกปักรักษาบ้านและ ผู้อยู่อาศัย เด็กๆ และสัตว์เลี้ยงในบ้าน รวมไปถึงสามารถต่อสู้กับ Domovoi อื่นๆเพื่อปกป้องผู้คนในบ้านหลังที่มันดูแลอยู่
ตามตำนานกล่าวว่า Domovoi มีลักษณะเป็นชายแก่ รูปร่างแคระแกร็น มีเคราสีเทายาว บ้างก็กล่าวว่ามีขนปกคลุมทั้งตัว บางตำนานกล่าวว่า Domovoi มีเขาเล็กๆบนศีรษะมีหางและมีหูเหมือนม้าอีกด้วย
Domovoi มักจะซ่อนตัว หลบจากสายตาของมนุษย์โดยจะอาศัยอยู่ตามมุมมืดต่างๆของบ้าน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถสัมผัส รู้สึกถึงพวกเขาได้ด้วย การที่ Domovoi ไม่ชอบให้คนเห็นตังมันได้นั้น เราก็ไม่ควรไปพยายามที่จะพบเจอะมัน เพราะนั่นจะทำให้ Domovoi โกรธมาก และบรรดาลให้เกิดเคราะห์ร้ายแก่ผู้นั้น
Domovoi นั้นจะชอบอกชอบใจ เจ้าของบ้านที่ดูแลรักษาความสะอาดในบ้านเป็นอย่างดี พูดขาสุภาพ และหากต้องออกไปข้างนอกก็มีการกล่าวลาโดโมวอยให้เรียบร้อย และมีการเตรียมของเซ่นไหว้เป็นบางครั้ง Domovoi ก็จะปลื้มมากและคอยดูแลบ้าน คนในบ้านและสัตว์เลี้ยงให้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
Domovoi จะโมโหมาก หากบ้านสกปรกหรือเจ้าของบ้านไม่แสดงความเคารพต่อเขา ว่ากันว่าบ้านที่ทำโดโมวอยโกรธจะต้องพบกับโชคร้าย ไม่ว่าจะเป็นการที่จู่ๆ ข้าวของก็ตกลงมาแตก ของสำคัญหายไปอย่างลึกลับ หรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุภายในตัวบ้านเอง หรือแม้แต่การที่ Domovoi จะคอยกลั่นแกล้งให้นอนไม่หลับทั้งคืน แล้วนำเลือดไปชะโลมรอบๆบริเวณบ้าน ตำนานกล่าวว่า หากมีผู้ใดลบหลู่ดูหมิ่นDomoboi จะต้องทำการขขออขมาโดยที่ทุกคนในตระกูลต้องคำนับและสวดอ้อนวอน 4 ทิศของบ้าน คือเหนือ ใต้ ออก และตก Domovoi จึงจะยอมให้อภัย
ในทางกลับกันหาก Domovoi มีความสุขจากบ้านที่สะอาด และได้รับความเคารพ บ้านหลังนั้นๆ ก็จะพบกับโชคดี ทุกคน สัตว์เลี้ยงในบ้่านก็จะได้รับการดูแล อำนวยพรให้อย่างดี มีความสุข แฮปปี้ทุกวัน
และหากวันไหนคุณผู้ชายตื่นมาและพบว่าหนวดเคราถูกถักเปียอย่างสวยงามในตอนเช้า ก็แสดงว่าคุณเป็นที่รักของ Domovoi มากเลยนั่นเอง
อาจจะกล่าวได้ว่า Domovoi เปรียบเสมือนผีเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน ที่คอยปกป้องและลงโทษคนในบ้านที่ทำตัวไม่ดี ตำนานนิทานพื้นบ้านเช่นนี้เหมือนเป็นกุศโลบายในการที่จะให้ผู้คนรู้จักการดูแลบ้าน วาจา และบริวารให้เป็นอย่างดี จึงจะทำให้ครอบครัวมีความสุข ไม่ดูหมิ่นหรือกระทำการชั่วร้าย หากทำดีก็จะได้รับพรและการอารักขาจากDomovoi ซึ่งอาจหมายถึงความภาคภูมิใจของบรรพบุรุษก็เป็นได้ค่ะ
📸Pictures's credit:
#domovoi #domovoy #โดโมวอย #ผีบ้านผีเรือน #ผีเจ้าที่ #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนาน #นิทานพื้นบ้าน #รัสเซีย #สลาฟ #monsters #creatures #slavic #russian #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
โฆษณา