8 พ.ย. 2019 เวลา 04:25 • ธุรกิจ
ได้เวลาขุดทอง !!! .. "ราคาทองคำ" ดิ่งลงอย่างหนัก "ตลาดหุ้นสหรัฐฯ" ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All time high) หลังสหรัฐฯ และจีนตกลง "ยกเลิกกำแพงภาษี" บางส่วน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
1
"ราคาทองคำ" ดิ่งลงอย่างหนัก "ตลาดหุ้นสหรัฐฯ" ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All time high) หลังสหรัฐฯ และจีนตกลง "ยกเลิกกำแพงภาษี" บางส่วน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่วงทีผ่านมา หลายๆ คนต่างก็พากันกังวลว่าเศรษฐกิจโลกนั้นเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในเร็วๆนี้ จากปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐฯ และจีน
U.S. President Donald Trump meets with China’s President Xi Jinping at the G20 leaders summit in Japan, June 29, 2019. Kevin Lamarque | Reuters
ล่าสุด เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับพุ่งขึ้นสวนทางความกังวลของผู้คนทั่วโลก ทำจุดสูงสุดตลอดกาล หรือ "All Time High" อีกแล้ว หลังทางการสหรัฐฯ และจีนสามารถหาข้อตกลงกันได้แล้วว่าจะทำการ "ยกเลิกกำแพงภาษี" ที่ตั้งขึ้นเมื่อช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการยกเลิกกำแพงภาษีดังกล่าวถือส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าในเฟสแรก และได้ประกาศเลื่อนการพบกันไปเป็นเดือน ธ.ค. แทน
Source: investing.com
แน่นอนว่าการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหร๊ฐฯ มักจะสวนทางกับอีกสินทรัพย์หนึ่ง นั่นก็คือ "ทองคำ" โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาทองคำมีแรงเทขายออกมาอย่างหนักพอสมควรจนลงมาถึงระดับแนวรับสำคัญบริเวณแถวๆ $1,460 และได้มีการดีดกลับขึ้นไปเล็กน้อยหลังมีแรงซื้อเข้ามารับ นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาทองดิ่งลงหนัก นั่นก็คือ การแข็งค่าของค่าเงินดอลล่าร์ สะท้อนถึงกระแสเงินทุน (Fund flow) ที่ไหลกลับเข้าไปยังสหรัฐฯ
โดยแนวรับแนวนี้ของราคาทองคำ ถือเป็นแนวที่มีนัยสำคัญอย่างมาก ซึ่งหากมีแรงเทขายออกมาจนหลุดลงไปต่ำกว่าระดับนี้ อาจถือเป็นสัญญาณขาลงระยะสั้นถึงกลาง และเงินอาจไหลเข้ายังสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น
Source: investing.com
อย่างไรก็ตาม หากดูจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั่วโลกที่ยังคงมีอยู่นั้น ดูจะขัดแย้งกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นสงครามการค้าที่ยังเจรจาตกลงกันได้ในเฟสแรกเท่านั้น อีกทั้งยังไม่มีการลงนามข้อตกลงเลย อีกทั้งในช่วงนี้ยังดูเหมือนว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะปรับตัวขึ้นลงตามข่าวเรื่องสงครามการค้า มากกว่านโยบายทางการเงินของเหล่าธนาคารกลางเสียอีก !!
Throughout the trade dispute, Beijing has pressed the U.S. to remove all tariffs. PHOTO: QILAI SHEN/BLOOMBERG NEWS
ยังไงช่วงนี้ก็ลงทุนอย่างมีสติ รอบคอบ ระมัดระวัง เพราะปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ก็ยังคงมีอยู่ไม่ย้อย โดยเฉพาะในสินทรัพย์เสี่ยงที่ช่วงนี้ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้นจนมีราคาแพงมากๆ แต่อาจถือเป็นจังหวะนี้ในการเข้าเก็บสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) เช่น ทองคำ เข้าพอร์ตเอาไว้บ้าง ก็ถือเป็นทางเลือกกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย …
Gold is rallying in lockstep with the S&P 500, suggesting investors are still concerned about global macro risks. | Image: shutterstock.com
ทั้งนี้ ก่อนจะเข้าซื้อหรือลงทุนในสินทรัพย์ใดก็ตาม ต้องศึกษาข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินให้ละเอียดรอบคอบ และมีสติในการลงทุนอยู่เสมอ โดยเฉพาะการประเมินตัวเองก่อนว่าเราต้องการผลตอบแทนเท่าไหร่ และรับความเสี่ยงได้แค่ไหนครับ ?
"ราคาทองคำ" ดิ่งลงอย่างหนัก "ตลาดหุ้นสหรัฐฯ" ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All time high) หลังสหรัฐฯ และจีนตกลง "ยกเลิกกำแพงภาษี" บางส่วน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา