8 พ.ย. 2019 เวลา 07:52 • ปรัชญา
#รู้สิ่งนี้ก่อน "เดินตาม" คนที่สำเร็จแล้ว
เรื่องราวต่อไปนี้อาจทำให้คุณได้ทราบถึงสิ่งที่ควรให้ และใส่ใจก่อนเริ่มทำตามคนที่สำเร็จ
จุดเริ่มต้นของ Storytelling
ในวันที่  11 เดือนกันยายน ปี 2001 มหานครนิวยอร์ก เกิดเหตุการณ์เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์
Laurie Rahme เธอมีออฟฟิตอยู่ในบริเวณนั้น จึงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรุนแรง ตั้งแต่นั้นมา Laurie จึงตั้งปณิธานไว้ว่า จะทำให้เมืองนิวยอร์กกลับมาน่าอยู่ และมีกลิ่นอายที่ชวนให้หลงใหลอีกครั้ง และนี้คือจุดเริ่มต้นของแบรนด์น้ำหอม Bond No.9
ซึ่งไอเดียในการทำน้ำหอมของเธอคือ การนำเอกลักษณ์ของแต่ละย่านในนิวยอร์กมาผูกเข้ากับกลิ่น โดยศึกษาประวัติศาสตร์ของแต่ละย่านอย่างลึกซึ้ง เพื่อสังเคราะห์ไอเดียออกมา
สร้างกลิ่นเฉพาะตัวของย่านนั้น ๆ
ต้นกำเนิดของความหอม
เช่น ถ้าหากว่าย่านนี้มีการค้าส่งดอกทิวลิปจำนวนมาก น้ำหอมก็จะมีกลิ่นของดอกทิวลิปที่เด่นชัด หรือถ้าย่านนี้มีการอบขนมปังอย่างแพร่หลาย กลิ่นขนมปังก็จะอบอวนอยู่อย่างนุ่มละมุน จึงทำให้ กลิ่น และชื่อน้ำหอมที่ออกมามีความแปลก และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริง ๆ
Laurie กล่าวว่า "ทุกอย่างคือเรื่องราวที่ช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้า"
1
และสิ่งสำคัญส่วนต่อไปที่เธอใส่ใจคัดสรรเป็นอย่างดีคือขวดของผลิตภัณฑ์ เพราะสำหรับหลายคนน้ำหอมมีสถานะใกล้เคียงกับเครื่องประดับ
เปรียบได้ดังของประดับที่สวยงาม
เธอจึงต้องการให้ขวดเป็นที่น่าจดจำในทันทีที่มองเห็น และสัมผัส ซึ่ง Luigi Bormioli  ชาวอิตาลี สามารถสร้างจุดเด่น ตามแบบที่เธอต้องการได้
โดยการสร้างขวดที่มีรูปทรงโค้งเว้าเหมือนดังรูปร่างของคน อีกทั้งยังเสริมด้วยลวดลายที่เหมือนดังชุดแฟชั่นตามเอกลักษณ์ของย่านนั้น ๆ จึงทำให้
ขวดของ Bond No.9 นอกจากจะมีความสวยงามชวนดึงดูดให้ซื้อแล้ว ยังทำให้ลูกค้ามองเป็นของสะสมชั้นยอดอีกด้วย
ความแตกต่างที่ลงตัว
Laurie เล่าว่า นอกจาก ขวดน้ำหอม และกลิ่นน้ำหอม ที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว สิ่งสุดท้าย ที่เธออยากมอบให้กับลูกค้าคือ ความรู้สึกเมื่อเดินเข้าไปในร้าน Bond No.9 จะต้องแตกต่างจากการไปเดินเลือกซื้อของในห้างสรรพสินค้า
โดยภายในร้านจะมีชาคอยบริการให้ลูกค้าตลอดการเลือกซื้อ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิด การขายน้ำหอมแบบตามสั่งขึ้น ซึ่งบางขวดมีมูลค่าสูงถึง 2,000 เหรียญเลยทีเดียว
สิ่งสำคัญของเรื่องราว
และหนึ่งในสูตรลับที่สามารถรับประกันความล้มเหลวได้ดีก็คือการทำธุรกิจแบบ Mee too โดยขาดเรื่องราว และแรงบันดาลใจที่แท้จริง ว่าแบรนด์นั้นจะดำรงอยู่เพื่ออะไร
มันจึงไม่ใช่เพียงการเล่าว่าสินค้า หรือบริการมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของทุก ๆ อย่างที่ลูกค้าจะได้สัมผัส หรือได้รับบริการนั้น ๆ
เสน่ห์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ฉะนั้นก่อนจะทำอะไร จงหาแรงบันดาลใจของตัวเองให้พบเสียก่อน เพราะเรื่องเล่าของแบรนด์ นอกจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ในธุรกิจ หรืองานเขียนให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว
ยังทำให้ ลูกค้าสัมผัสได้ ถึงสินค้า และการบริการที่เราต้องการจะส่งมอบให้อีกด้วย จะได้ไม่ติดกับดักธุรกิจแบบ Me Too ที่ใครทำอะไรสำเร็จก็เลียนแบบโดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น
"เพราะท้ายที่สุดแล้วความสำเร็จไม่จำเป็นต้องซ้ำทางใครด้วยว่าชีวิต และหัวใจถูกบ่มเพาะมาต่างกัน"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา