8 พ.ย. 2019 เวลา 13:07 • ปรัชญา
Hi-tech+ Hi-touch
ในยุคสมัยใหม่พวกเราๆท่านๆทั้งหลาย ไม่สามารถที่จะปฏิเสธการใช้เทคโนโลยี และสิ่งที่เรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์(Ai) เข้ามาช่วยเหลือในธุรกิจและงานด้านต่างๆ
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่คนในยุคปัจจุบันต้องมีการปรับตัวต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการสื่อสารที่ทันสมัย สะดวกรวดเร็วและง่ายต่อการเชื่อมต่อระหว่างบุคคล
ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในระบบการพูดคุย โดยมีสื่อโซเชียลมากมายเกิดขึ้น ทั้งการขายของออนไลน์ การโฆษณาตัวสินค้าในอินเตอร์เน็ต ใครอยากซื้ออะไรก็คลิกเข้าไปดู ไม่ต้องเจอหน้ากัน ไม่ต้องออกจากบ้าน แค่โอนเงินไปของก็มาส่งถึงบ้านแล้ว
ขออนุญาตภาพจาก Matichon
ถ้าเป็นเช่นนี้จริงๆ ดูแล้วก็ง่ายดี แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างหรอกนะครับที่สิ่งสะดวกสบายแบบนี้จะเข้าไปแทนที่ได้หมด เพราะเหตุนี้เราอาจจะเคยเห็นว่ามีเว็บไซต์ต่างๆปิดตัวกันไปเป็นแถวๆ
เพราะไม่มีใครเปิดเข้าไปดูเลย ต่อให้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปแค่ไหน จะมีไฮเทคหรือจะมีสมองกลดีแค่ไหนก็ตามสุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก
เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะมนุษย์ก็ยังเป็นมนุษย์อยู่เหมือนเดิม ยังคงเป็น”สัตว์สังคม” ต้องการอยู่เป็นกลุ่ม ต้องพูดคุย ต้องเห็นหน้า ต้องการการเอาใจใส่ การเห็นอกเห็นใจ และความเอื้ออาทรต่อกันเสมอ
หลักในการทำธุรกิจสมัยใหม่จึงไม่ควรที่จะใช้แต่เรื่องไฮเทคเพียงอย่างเดียว ควรที่จะรู้จักผสมผสารกันให้ลงตัวระหว่าง”ไฮเทค”กับ”ไฮทัช” ธุรกิจและงานด้านต่างๆก็จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นเลยทีเดียว
ไฮเทคจะช่วยเราในด้านควบคุมสินค้าคงคลัง คำนวนยอด เก็บข้อมูลองค์กร และการนำเสนอสินค้าได้ง่ายขึ้น
ไฮทัช ซึ่งคือการเอาใจใส่ ติดตามลูกค้า การพูดคุยให้คำปรึกษากับลูกค้า และการแวะไปทำแบบสอบถามในตัวสินค้าและงานบริการถ้าทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปธุรกิจไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กต้องประสบความสำเร็จแน่นอน
จะเห็นได้ว่าหลักการทำธุรกิจแบบ”ไฮเทค ไฮทัช”ก็ยังคงนำไปปรับใช้ในธุรกิจได้อีกหลายๆอย่าง รวมถึงการนำมาปรับใช้ในBlockdit ด้วยได้เหมือนกัน
แอฟBlockdit ก็เป็นโซเชียลชนิดหนึ่ง มีปฏิสัมพันธ์ในการพูดคุยผ่านตัวหนังสือ ถ้าเราใช้เพียงแต่เทคโนโลยีในการเขียนบทความ หรือลงรูปภาพทิ้งไว้ในเพจของเรา เผื่อหวังว่าใครจะผ่านมาอ่านแล้วเกิดสนใจในบทความของเรา เข้ามากดไลน์ กดติดตามเอง ดูแล้วคิดแบบนี้ก็ง่ายดี
แต่อย่าลืมนะครับสุดท้ายมนุษย์ก็ยังเป็นมนุษย์ ยังต้องการการพูดคุย การให้กำลังใจ การเอาใจใส่ จะเห็นได้ว่าเพจที่มีผู้ติดตามมากๆ ล้วนมีทั้งการใช้ทั้ง”ไฮเทค และไฮทัช” หวังว่าใครที่ยังไม่ลองใช้”ไฮทัช” จะลองนำไปทดลองปรับใช้ดูนะครับ
ภาพหุ่นยนต์ดินสอมินิเวอร์ชั่น4 จากเพจSalina สาริกา
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ🙇🏻‍♂️
โฆษณา