9 พ.ย. 2019 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
ความจำ : สำคัญอย่างไร
ต้องยอมรับเลยว่าเทคโนโลยีในโลกยุคปัจจุบันทำให้เราใช้ความจำน้อยลง
สมัยก่อนจำได้ว่าเคยจำเบอร์โทรศัพท์ได้หลายคนนะ แต่ตอนนี้จำได้แค่เบอร์แม่และเบอร์ตัวเอง เบอร์คนอื่นๆจำไม่ได้แล้ว เราจำไปทำไม? เราแค่ memory ไว้ก็พอ ถึงเวลาจะโทรหาใครก็ค้นชื่อเอา อีกอย่างเบอร์บางคนเปลี่ยนบ่อยมาก แบบนี้ก็จำไม่ไหวนะ...
เคยมีเหตุการณ์ไปวิ่งที่สวนสาธารณะ ขับรถมอเตอร์ไซด์ไปจอด นำกระเป๋าสตางค์โทรศัพท์ใส่ไว้ใต้เบาะ ตอนวิ่งกลับมา ปรากฎว่าโดนงัดรถ ของใต้เบาะหายหมดเลย งานเข้าแล้วโชคดีที่โจรไม่เอาเศษเหรียญไป จึงสามารถโทรหาแม่ได้ (โชคดีแค่ไหนที่จำเบอร์แม่ได้ )
ความจำจริง ๆ สำคัญมาก ๆ
สมัยเด็กใครเคยถูกบังคับให้ท่องสูตรคูณบ้าง จำได้ว่าท่องทุกเย็นเลย ตอนเด็กสงสัยทำไมคุณครูให้ท่องทุกวัน พอตอนนี้กลับเข้าใจแล้วว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลก เวลาถาม 7X8 ได้เท่าไหร่ เราจะรู้ทันทีเลยว่าได้ 56 ทั้งที่เราก็ไม่ได้ท่องสูตรคูณมานานมากแล้ว แต่เหมือนความจำมันผุดมาได้โดยอัตโนมัติ
แสดงว่าการทำซ้ำ ทำบ่อย ๆ สามารถทำให้เราจำได้ เลขประชาชน 13 หลักจำได้แม่นเพราะใช้บ่อย รหัสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ATM รหัส Log in ต่าง ๆ ก็จำได้แม่นอีกเช่นกัน ลองลืมดูสิ งานเข้าอีกเช่นกัน
ความจำสำคัญมาก ๆ ต่อการเรียนรู้ศาสตร์ทุกแขนงบนโลกใบนี้ หลายคนคงเคยได้ยินว่าเราต้องเรียนด้วยความเข้าใจนะ อย่าไปท่องจำ งงเลย จะเข้าใจอะไรถ้าจำอะไรไม่ได้ พื้นฐานของการเรียนรู้จะต้องผ่านการจำได้มาก่อน พอจำได้จึงนำไปใคร่ครวญต่อจนพัฒนาเป็นความเข้าใจในที่สุด
ความจำยังเป็นตัวชี้วัดของสิ่งที่เราเรียกกันว่า "สติ" เราชอบพูดกันบ่อย ต้องมีสติ ต้องมีสติ แล้วมีสติเป็นอย่างไรล่ะ สิ่งที่ชี้วัดศักยภาพของสติก็คือ "ระลึกถึงสิ่งที่ทำคำที่พูดแม้นานได้"
เมื่อ 5 วันที่แล้วเวลา 8.00 น เรากำลังทำอะไร กับใคร ที่ไหน พูดสนทนาอะไรกันบ้าง มีใครพอจำได้ไหมครับ หลายคนกลับไปเปิดปฎิทินเลย 5 วันที่แล้ววันไหนนะ อ๋อ...ฉันทำอย่างนี้ๆนะ ใครจำได้แสดงว่าสติมีประสิทธิภาพ
5 วัน อาจจะย้อนไปไกล เอาเป็นเมื่อวานก็ได้นะ เวลา 8.00 น เรากำลังทำอะไร กับใคร ที่ไหน พูดสนทนาอะไรกันบ้าง เชื่อไหมครับว่าบางคนจำเหตุการณ์อะไรไม่ได้เลยนะ นี่แหละครับสติไม่มีประสิทธิภาพ
อาการเช่น ลืมกุญรถ กุญแจบ้าน ทั้งๆที่ยังไม่ข้ามวันเลย แต่กลับนึกไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน อาการแบบนี้ก็เรียกว่าขาดสติเช่นกันครับ เพราะสติคือ "ระลึกถึงสิ่งที่ทำคำที่พูดแม้นานได้"
สิ่งต่าง ๆ บนโลกนี้มีมากมาย เราจดจำไม่ไหวหรอกครับ เราอาจเลือกจำบางอย่างที่จำเป็นในชีวิตเรา พยายามใช้เทคโนโลยีช่วยจำให้น้อยลง อาจเป็นผลดีในอนาคตก็เป็นได้
ขอสติและความจำจงอยู่กับทุกท่านในวันหยุดแบบนี้นะครับ
9 พ.ย. 2562 (7.30 น)
ขอบคุณภาพจาก pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา