9 พ.ย. 2019 เวลา 05:46
รำพึงรำพัน โดย หนุ่มร้อยปี (61)
ใคร...จะคิด
“ใคร..จะคิด”
1.ใครจะคิด..ว่าครั้งหนึ่งเราเห็น ป๋าเทพ โพธิ์งาม ใส่รองเท้า แต่ไม่ใส่ถุงเท้าออกรายการทีวี เราก็ทั้งขำ ทั้งฮา มองว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด ตลก น่าขำ
แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่า วัยรุ่นยุคใหม่ นิยมใส่รองเท้า แต่ไม่ใส่ถุงเท้า เป็นเรื่องของแฟชั่นที่ทันสมัยไปเสียแล้ว
2,ใครจะคิด..ว่าเมื่อก่อนเราเห็นใครนุ่งกางเกงขาลอย ชนิดสั้นเต่อ มักจะถูกแซวว่า”ที่บ้านน้ำท่วมเหรอ” หรือ ” กางเกงหดเหรอ”
อารมณ์เหมือนนุ่งกางเกงหนีน้ำ ดูแล้วเชยๆ ประมาณนั้น
ตอนนี้ กลายเป็นแฟชั่นของคนหนุ่มสาว ที่บ่งบอกว่า การนุ่งกางเกงสั้นเต่อ แสดงว่า ยังเป็นวัยหนุ่มสาวอยู่ ส่วนใครใส่กางเกงตัวใหญ่ๆ ขากรอมๆกลับถูกมองว่าเป็นตาแก่ไปฉิบ
3.ใครจะคิด..ว่าเมื่อก่อน ใครนุ่งกางเกงขาด จะถูกมองว่ายากจน ไม่มีสตางค์ซื้อกางเกงใหม่ ดูน่าอาย บางทีก็บอกมห้เอาไปทำผ้าขี้ริ้ว หรือเอาไปทิ้งเสียเถอะ เพราะมาใส่แล้วดูภาพลักษณ์ไม่ดี
ตอนนี้ กลับกลายเป็นว่ากางเกงยิ่งขาดยิ่งแพง ยิ่งขาดยิ่งเท่ ยิ่งขาดยิ่งทันสมัย เป็นความเท่ของเด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะกางเกงยีนส์ชนิดขาดๆรุ่ยๆ
4.ใครจะคิด ว่าเราเคยเห็นชนเผ่าในป่าดงดิบ เจาะปาก ถ่างหู สักหน้า กรีดตัวให้เกิดแผลเป็น ฯลฯ
เราก็ว่าเขา เป็นชาวป่า คนเถื่อน ด้อยพัฒนา ล้าหลัง ห่างไกลความเจริญฯ
มาถึงตอนนี้ ในเมืองศิวิไลซ์ ที่เจริญแล้ว กลับมีผู้คนทำเช่นคนเผ่ากันอย่างเอิกเกริก บางคนสักทั้งตัว เจาะทั่วร่าง หนักยิ่งกว่าชนเผ่าเสียอีก เพราะมันคือเทรนแฟชั่นของคนรุ่นใหม่ ไปเสียแล้ว
5.ใครจะคิด ว่าสมัยดึกดำบรรพ์ เราจะเห็นมนุษย์ถ้ำ เล่าเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ด้วยภาพเขียน ที่เขียนไว้ตามผนังถ้ำ หน้าผา แท่นศิลาฯ
ปัจจุบัน เราจะเห็นมนุษย์เมืองที่ทันสมัย เล่าเรื่องราว และแสดงความรู้สึกทางอารมณ์ ผ่านโลกโซเชียล ในรูปแบบของสติ้กเกอร์ไลน์ ในรูปแบบและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่สามารถรับรู้ได้จากอารมณ์ความรู้สึกของรูปการ์ตูนจากสติกเกอร์ไลน์
6.ใครจะคิด ว่าเมื่อก่อน เรามักจะได้ยินคำอวยพรบ่อยๆว่า”ขอให้ชีวิตมีความสุขสบาย ได้นั่งกินนอนกินนะ”
มาถึงในยุคดิจิทัล ใครจะคิดว่า เราได้ทำอย่างนั้นจริงๆ อยากได้อะไร กินอะไร ก็แต่ใช้นิ้วกดสั่งหน้าสมาร์ทโฟน ไม่นาน เราก็จะได้สิ่งนั้นตามที่ต้องการ จะนั่งกินนอนกินตรงไหนก็ได้ มันสะดวกสบายจริงๆ
7.ใครจะคิด ว่าการกินแมลง เช่น ตั้กแตนทอด แมงเม่าคั่ว แมงอีนูน จิ้งหรีด แมงกะชอนฯ เป็นวิถีชีวิตการกิน ของคนบ้านๆ ที่ไม่มีอันจะกิน ซึ่งถูกมองว่ายากจน อดอยาก แร้นแค้น
มาถึงตอนนี้ การกินแมลง กลายเป็นเรื่องทันสมัย ไฮโซ เป็นที่นิยมในระดับโลกไปแล้ว มีทั้ง ซูชิแมลง แมลงอัดกระป๋อง ลูกอมสอดใส้แมลง บุฟเฟต์แมลง ผงโปรตีนจากแมลง ฯลฯ และเมนูอีกหลายร้อยชนิด มีให้เลือกชิม จนสามารถส่งออกแมลงไปขายต่างประเทศได้แล้ว
 
8.ใครจะคิด..ว่าปลาร้าในอดีต ที่เป็นอาหารของคนจน คนบ้านนอก คนชนชั้นกรรมกร หาเช้ากินค่ำ ช่วไร่ชาวนาฯ แม้กระทั่งการจะพูดถึงปลาร้า และการได้กลิ่นปลาร้า ก็กลายเป็นความน่าอาย ความเชย ความเป็นคนบ้านนอก
แต่มาถึงวันนี้ ใครจะคิดว่าน้ำปลาร้าบรรจุขวดมีการโฆษณาทางจอทีวี ในช่องระดับชั้นแนวหน้าของเมืองไทย น้ำปลาร้ามีหลากหลายยี่ห้อวางขายตามห้างใหญ่ๆ ดารานักร้องหลายคน หันมาเป็นผู้ประกอบการน้ำปลาร้า มีรูปตัวเองอยู่ข้างขวดอย่างภาคภูมิใจ ปลาร้าแปลรูปสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับคนมาแล้วจำนวนไม่น้อย
นี่ละครับ อดีตอาหารของคนบ้านนอก กลิ่นน่ารังเกียจ แต่อย่าได้ตักเข้าปากเชียว เพราะคุณจะหยุดมันไม่ได้
โลกเรา..เปลี่ยนแปลงเร็วจริงๆ คิดให้ทัน ปรับให้ทัน และอย่ายึดติดกับความสำเร็จแบบเดิมๆ โดยไม่ยอมปรับตัวเท่านั้นเอง มิฉะนั้นเราจะกลายเป็นคนตกโลก
ดร.พนม ปีย์เจริญ
9-11-2019
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุํคของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา