9 พ.ย. 2019 เวลา 07:58 • ไลฟ์สไตล์
คุณหมอช่วยด้วย #ผีขี่คอ
คนไข้ผู้หญิงอายุ 60 ปี เข้ามาในห้องตรวจผมด้วยสีหน้าเจ็บปวดมาก
หมอ: สวัสดีครับ เป็นอะไรมาครับ ?
คุณป้า: พี่โดนผีขี่คอ !
หมอ: หื้ม อาการเป็นไงครับ?
คุณป้า: พี่ปวดคอมาก ร้าวลงถึงแขนเลย ปวดตุ๊บๆ บางทีก็แสบๆร้อนๆ ยิ่งกลางคืนนะยิ่งปวดทรมานมาก พี่ไปหาหมอดูมาเค้าบอกว่าพี่เคยไปทำร้ายคนมาเยอะ แล้วเจ้ากรรมนายเวรเค้ามาเอาคืน มานั่งขี่คอทำให้พี่ปวด
หมอ: แล้วหมอดูเค้าทำรักษาไรให้ครับ ?
คุณป้า: เค้าก็ทำพิธีแก้กรรมให้ แล้วให้น้ำมนต์มาอาบทุกวัน แต่ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ แล้วเค้าก็เลยบอกให้มาหาหมอแผนปัจจุบันที่ รพ. นี้ แต่เดี๋ยวพรุ่งนี้พี่ว่าจะไปหาพระอีกที่นึงด้วย เพราะตอนนี้พี่ปวดมาก นอนไม่ได้เลย
1
ผมตรวจร่างกายจนครบ สรุปว่าน่าจะเป็นกระดูกกดทับเส้นประสาทที่คอ (cervical radiculopathy) คิดว่าถ้าอธิบายแบบหมอไปตอนนี้ไม่น่าจะโอเค แต่จะปล่อยให้คนไข้ไปอาบน้ำมนต์อย่างเดียว เค้าก็จะทุกข์ทรมานจนอาจพิการได้ งั้นเอาแบบนี้
หมอ: คนไข้ครับ ช่วยท่องนะโมสามจบ แล้วสวดอิติปิโสต่อนะครับ นึกถึงความดีที่เราทำมาในชีวิตนี้ 🙏🏻 🙏 🙏
ระหว่างที่คนไข้สวดมนต์ไป ผมก็นั่งพิมพ์ประวัติตรวจร่างกายลงคอมพิวเตอร์ไป เปิดเพลงบรรเลงสมาธิเบาๆ พอคนไข้ท่องอิติปิโสเสร็จ ผมก็เดินไปข้างหลังเขา
หมอ: นั่งสบายๆนะครับ เดี่ยวหมอจะยกหัวขึ้นนิดนึง ไม่ต้องกลัว ปล่อยสบายๆ
ผมค่อยๆประคองศีรษะและคางคนไข้ดึงขึ้นเบาๆ ช้าๆ เป็นการทำ release test ด้วย manual traction เพื่อยืดกระดูกคอออกเล็กน้อย ไม่ให้กดทับเส้นประสาท ทำไปประมาณ 5 วินาที
คุณป้า: หมอ ไม่ปวดเลยค่ะ! หายปวดเลย อะเมซิ่งมาก ผีลุกไปแล้ว!
คนไข้ตอบพร้อมกับหน้าตาตกใจมาก ศรัทธากับ placebo effect มาแร่ะ
หมอ: น้ำมนต์ที่เค้าให้มา เอาไปอุ่นให้มันอุ่นมากๆ แล้วค่อยอาบตรงคอและที่แขน ทำได้วันละ 3-5 รอบเลย แล้วหมอขอเสริมการรักษาให้ได้ผลเร็วขึ้นด้วยการนัดมาทำกายภาพบำบัด ดึงคอ ประคบร้อนนะครับ ช่วงนี้ก็หลีกเลี่ยงการ ก้มๆเงยๆที่ทำให้ปวดนะ
คุณป้า: โอเคค่ะ เดี่ยวจะรีบมารักษาเลย โล่งขึ้นมากๆ หมอดูคนนั้นเก่งมากๆ ที่ให้มาหาหมอที่นี้ 😊😋😘
ขอขอบคุณ #FunnyDoctor #หมอเป็นคนตลก
ข้อคิดจากหมอ 😉😊😘🤗
นี่สินะ ใบประกอบวิชาชีพหมอเค้าถึงกันเรียกว่า "#ใบประกอบโรคศิลปะ"
- หากหมอดูหรือร่างทรงท่านใดสนใจปรึกษา consult แพทย์แผนปัจจุบันก็ยินดีนะครับ เพราะเราเป็นทีมเดียวกัน multidisciplinary อย่างแท้ทรู
- ความเชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษา ไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนเค้า ยิ่งความเชื่อเรื่องศาสนา การเมือง วัฒนธรรมด้วยแล้ว ไม่ควรไปแตะต้อง
- กราบเรียนผู้ป่วยเวลาป่วย อย่าโทษแต่เวรกรรมอย่างเดียว โรคที่วิทยาศาสตร์ช่วยได้มีอีกมากมาย รักษากับหมอคนแรกไม่ได้ผล ลองไปหาคนที่เก่งที่สุดที่เราหาได้หรือยัง? ต่อให้เป็นโรคกรรมจริงๆ ก็อาจช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้
"ลอยกระทง"ปีนี้ เพื่อความถูกต้อง ต้องลอยก่อนเที่ยงคืน นะ เพราะเป็นวันจันทร์ จึงไม่ควรเกิน เดี๋ยวจะเป็น "ลอยอังคาร" 😉😊😜😷
โฆษณา