9 พ.ย. 2019 เวลา 09:02 • ความคิดเห็น
[ แมวโพธิสัตว์? ] 🐈🐈🐈
พอดีได้ดูคลิป youtube ของช่อง SBS TV เกี่ยวกับน้องแมวตัวหนึ่งในวัด (ดูได้ที่ link ด้านล่าง) ซึ่งชอบนอนเฝ้าหน้าพระพุทธรูปเหมือนไหว้พระอย่างสงบแล้วก็กินมังสวิรัติด้วย !?
ดูแล้วน่ารักดี แต่ก็จะมีช่วงที่คำบรรยายเรียกแมวน้อยนี้ว่า 'แมวโพธิสัตว์' (Bodhisattva Cat) ซึ่งตอนดูก็รู้สึกว่าเรียกซะเว่อร์เชียว...
แต่..พอคิดดูดีๆ ถ้าแมวเป็นโพธิสัตว์แล้วแปลกรึ?
เพราะถ้านึกถึงเรื่องที่เคยอ่านหรือได้ยินมา พระพุทธองค์ก็ทรงเสวยชาติเป็น ช้าง, ลิง และสัตว์ต่างๆมากมายแม้แต่ ตัวเงินตัวทอง (อ่านได้จาก 'โคธชาดก') ก่อนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้า.🙏🙏🙏
แม้แต่พระเถราจารย์รุ่นที่เราพอจะรู้จักที่มีบันทึกเรื่องระลึกชาติว่าเคยเกิดเป็นสัตว์มาก่อนก็มีอยู่ เช่น..
🙏 หลวงปู่มั่น ที่ระลึกได้ว่าเคยเกิดเป็นสุนัขยาวนานหลายภพชาติจนสลดสังเวช...
🙏 หลวงปู่ชอบ ที่ระลึกได้ว่าเคยเกิดเป็นสัตว์มากมายรวมถึงไก่ที่มีใจนึกรักใคร่นางแม่ไก่จนต้องวนเกิดเป็นไก่อยู่หลายชาติ....
เมื่อดูคลิปและนึกได้ดังนี้ก็เลยเกิดความคิดเตือนใจบางอย่างจึงอยากจะนำมาเขียนบันทึกไว้ดังนี้:
1) อย่าประมาทว่าเป็นสัตว์แล้วมองว่าตัวเรานั้นสูงกว่า จะไปนึกกล่าวดูถูกดูแคลนสัตว์นั้นก็ไม่เห็นประโยชน์เลย. ยิ่งหากเป็นมนุษย์ด้วยกันแล้วก็คงไม่ต้องพูดถึง. จึงคิดว่า..
🌟 'การกล่าวดูแคลนผู้ใดหากไม่จริงก็เป็นบาปกรรม แม้หากจริงก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้โลกหรือตัวเราแต่อย่างใด. ดังนั้นไม่ทำดีกว่า'
2) แมวที่ปกติเราจะนึกภาพถึงความน่ารักซุกซน ชอบกินปลา..แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น เค้าอาจจะถูกฝึกหรือเติบโตมาในสภาพที่เหมาะสมจนเป็นแมวที่ดูสงบแบบในคลิปก็ได้. นอกจากนี้จากหลายๆคลิปที่เห็นพฤคิกรรมสัตว์ที่ดูน่าชื่นชมกว่าคนบางกรณี..จึงคิดว่า..
🌟 'อย่าตัดสินผู้ใดจากความคิดเบื้องต้นของเรา' และ
🌟 'จะคนหรือสัตว์ก็ฝึกได้. เมื่อเราเป็นคนที่คิดว่าตนมีสถานะสูงกว่าสัตว์ก็ควรจะฝึกตนให้เป็นผู้ประเสริฐดีงาม...อย่าให้อายสัตว์เลย'
3) หากเราคิดถึงการเวียนว่ายตายเกิด เราก็คงจะรู้สึกว่ามันน่าเหนื่อยหน่ายที่จะต้องวนเกิดมาเป็นอะไรมากมายวนไป. ขนาดพระโพธิสัตว์ยังมีเสวยชาติเป็นสัตว์ทั่วไปแล้วเราที่เป็นปุถุชนผู้จิตยังไม่ได้ฝึกให้ดีคงไม่รู้จะไปเกิดเป็นอะไรสภาพไหนบ้าง. จึงคิดว่า..
🌟 'เกิดมาชาตินี้เป็นมนุษย์ ได้พบธรรมในยุคที่มีสื่อธรรมเข้าถึงได้มากมาย..เราท่านทั้งหลาย..อย่าเกิดมาตายเปล่าเลย'
ดูเรื่องแมว 🐈 แต่พาไปไกลเลย 5555.
วันจันทร์ 11/11/2562 นี้นอกจากเป็นวันลอยกระทงและวันชอปปิ้งออนไลน์แล้วก็ยังเป็นวันพระด้วยนะครับ. ยังไงก็ขอให้เที่ยว/ช้อป/ใช้ชีวิตอย่างมีสติกันด้วยดี มีธรรมรักษานะครับ. ❤️
ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ. 🙏
<อ้างอิง>
โฆษณา