9 พ.ย. 2019 เวลา 09:56 • สุขภาพ
วันนี้ ตาต้าจะมาเสนอคำว่า สุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One health✨
มันคืออะไร?🤔
ตาต้าเอาความหมายมาสองแหล่งคือ👇
WHO,2017,'One Health' is an approach to designing and implementing programmes, policies, legislation and research in which multiple sectors communicate and work together to achieve better public health outcomes.
องค์กรอนามัย,ปี2560,สุขภาพหนึ่งเดียวคือแนวคิดวิธีการที่นำไปสู่การร่างและดำเนินโปรแกรม,นโยบาย,กฎหมายและการวิจัยนำมาซึ่งการสื่อสารของหลายหน่วยงานและทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ดีขึ้นของสุขภาพประชาชนที่อยู่ภายใต้กฎหมายและการดูแลของรัฐบาล
อีกตัวอย่างหนึ่งอยู่ในภาพค่ะ
https://vs.mahidol.ac.th/Th/index.php/onehealth
แล้วแนวคิดนี้มันมาจากไหน?👀
ตาต้าจะสรุปให้จากเหล่าภาพนี้นะคะ
มีสามองค์ประกอบใหญ่ๆ ในแนวคิดนี้คือ สิ่งแวดล้อม, มนุษย์และสัตว์ แต่ละองค์ประกอบส่งผลและมีความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียว หากสิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบมนุษย์และสัตว์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันถ้าสัตว์โลกไม่ว่าเป็นสัตว์บ้าน,ปศุสัตว์,สัตว์ป่าได้รับการดูแลและปฎิบัติอย่างถูกต้อง ไม่โดนรังแก สิ่งแวดล้อมและมนุษย์ก็จะมีความสุขและไม่ถูกคุกคามด้วยเช่นกัน
กรณีที่ทำให้แนวคิดนี้ขึ้นชัดเจนคือ วิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในมนุษย์ก็คือการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสRebiesให้สัตว์เลี้ยง
แล้วแนวคิดนี้ส่งผลต่อประเทศไทยอย่างไร?🇹🇭
ประเทศไทยนำแนวคิดนี้มาใช้เป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินโครงการดีๆเพื่อประชาชนในประเทศมาตั้งแต่ปี 2548 และยังคงดีในปัจจุบัน ยกตัวอย่าง กระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งเครือข่ายรูปแบบสุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One Health model นำร่องใน 10 จังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ การสร้างทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วระดับตำบล หรือSurveillance and Rapid Response Team; SRRT. 💪🏃
แล้วแนวคิดนี้ส่งผลต่อตัวเราโดยตรงอย่างไร?😙
ในฐานะที่ทุกคนเป็นมนุษย์ การตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพหนึ่งเดียวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเริ่มตั่งแต่ในครอบครัว สภาพแวดล้อมบ้านและสัตว์เลี้ยง 💖💕
หากแต่ละครอบครัวจะประยุกต์เเนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียวในรั้วบ้านของตนเองก่อน 🏡🏘️🏢
เช่น การดูแลสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้สะอาดเรียบร้อย, นำสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนและสังเกตดูแลความผิดปกติของสัตว์เลี้ยง,ดูแลอาหารและส่งเสริมการออกกำลังกายของคนในครอบครัว,ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น, ติดต่อสื่อสารให้กำลังใจคนในครอบครัว,แบ่งปันความรู้ข่าวสารและร่วมกันวางแผนแก้ไขปัญหา, ไม่คอยจำผิดกัน ให้อภัย สนับสนุนกัน สุขภาพที่ดีก็จะตามมา 💖💕♥️👨👩👦👦
สถานการณ์บางครอบครัวอาจไม่ง่าย อย่าอายที่จะรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือนะคะ💨
สังคมที่ดีมาจากรากฐานครอบครัวที่แข็งแรงค่ะ อย่าลืมสัตว์เลี้ยงและต้นไม้ที่เราปลูกด้วยค่ะ
😽🌾🌳🌻
เจอกันใหม่บทความหน้าและตาต้าตอบทุกคอมเม้นท์ค่ะ 😆เชิญทุกท่านเป็นสุขภาพหนึ่งเดียวกัน
โฆษณา