9 พ.ย. 2019 เวลา 13:17 • ไลฟ์สไตล์
11.11 วันคนโสด วันช้อปปิ้ง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
บริษัท บาลานซ์ เรสเตอรอง กรุ๊ป (ฮ่องกง) จำกัด ขอเชิญร่วมงานเปิดภัตตาคารอาหารไทย เฟย ไท่ ชาน หรือ Cafeteria Nitinagin ชั้น 3 ห้าง MixC เมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกว่างสี สาธารณรัฐประชาชนจีน
เวลา 11.11 น. ของวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 สาขานี้เป็นแห่งที่ 3 ที่เปิดในกุ้ยหลิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของจีน
11.11.11.11 หรือ ‘แปดหนึ่ง’ คือฤกษ์เปิดภัตตาคารใหม่ครับ
วันที่ 11 เดือน 11 ที่เมืองจีน คนจีนฉลองกันย่ิงใหญ่มาก ถือว่าเป็น Singles Day หรือวันคนโสด บริษัทห้างร้านแทบทุกแห่งจะใช้ฤกษ์วันนี้จัดแคมเปญลดแลกแจกแถม
ผมให้เปิดภัตตาคารไทยแห่งที่ 3 ด้วยฤกษ์นี้ และทำนายทายทักว่า จันทร์วันนี้จะต้องมีคนเข้าคิวยาวเพื่อที่จะรอทานอาหารไทยในภัตตาคารของเรา
คนที่จัดแคมเปญ 11.11 คนแรกคือ หม่า ยุ่น หรือที่คนไทยรู้จักในนามแจ็ค หม่า
แกปิ๊งไอเดียทำแคมเปญนี้เมื่อ พ.ศ. 2552
แจ็ค หม่า จินตนาการว่า คนโสดที่อยู่ในวัยทำงาน จะสามารถเก็บสตางค์และยังไม่ต้องใช้จ่ายสตางค์กับครอบครัว จึงมีเงินจับจ่ายใช้สอยในวันคนโสดได้อย่างเต็มที่
เลข 1 เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงการอยู่คนเดียว 11 เดือน 11 ก็เหมือนคนโสด 4 คนมาเรียงกัน วันนี้จึงกลายเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งที่สำคัญของคนโสดของจีน
การเข้าชมและซื้อสินค้าในเว็บไซต์ต่างๆ เกิดขึ้นในวันนี้มากที่สุด
เมื่อปีที่แล้ว พ.ศ.2561 เฉพาะอาลีบาบาเพียงกลุ่มเดียว ภายในนาทีแรกของวันที่ 11 เดือน 11 มียอดสั่งซื้อสินค้าและบริการเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.35 หมื่นล้านบาท
ผ่านไป 1 ชั่วโมง 48 นาที ผู้คนสั่งซื้อออนไลน์กับกลุ่มอาลีบาบาทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 3.35 แสนล้านบาท
พอครบ 24 ชั่วโมง ยอดขายของอาลีบาบาทะลุ 30,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,031,800 ล้านบาท (ค่าเงินเมื่อ พ.ศ. 2561)
ท่านอ่านไม่ผิดดอกครับ เฉพาะเครืออาลีบาบาขายของได้มาก 1 ล้านล้านบาทในวันนี้เมื่อปีที่แล้ว (ขอย้ำว่า ‘ในวันเดียว’)
กลุ่มอาลีบาบามีทั้งทุนและเทคโนโลยี ขยับเขยื้อนเคลื่อนไปลงหลักปักฐานทำธุรกิจในประเทศไหน นักธุรกิจท้องถิ่นตายเกลี้ยง
หลายประเทศจึงตั้งภาษีสูงเพื่อสกัดกั้นกันกลุ่มอาลีบาบาเสียตั้งแต่แรก
ทว่าด้วยต้นทุนสินค้าที่ราคาต่ำและเทคโนโลยีที่สูง แม้จะใช้มาตการทางด้านภาษีมากีดกันยังไง กลุ่มอาลีบาบาก็ยังสามารถฆ่านักธุรกิจท้องถิ่นได้ไม่เหลือ
ดีนะครับ ที่รัฐบาลส่วนใหญ่กลัวว่ากลุ่มอาลีบาบาจะไปสร้างความหายนะให้กับนักธุรกิจในประเทศของตัว จึงแทบจะไม่มีรัฐบาลของประเทศไหนยอมลดภาษีให้กลุ่มอาลีบาบา
และผมก็ไม่เชื่อว่าจะมีรัฐบาลของประเทศไหนกล้าที่จะ ‘ไม่เก็บภาษีกลุ่มอาลีบาบา’
เพราะนั่นมันเป็นเรื่องทั้งโง่ทั้งบ้า
ที่อยู่ดีๆ ก็ไปยื่นปืนกลให้ ‘ทหารผู้ผ่านสงครามมาทั้งโลก’ เอาไปใช้สู้กับ ‘ลูกของตัวเอง’ ที่มีเพียงหนังสติ๊กกับกระสุนดินเหนียวตากแห้งเป็นอาวุธ
ผมสั่งพวกลูกๆ และแอดมินว่า อย่าตั้งรับในไทยแต่เพียงอย่างเดียว พวกหนูต้องออกไปสู้ในเมืองจีนและนำเม็ดเงินกลับสู่ประเทศชาติบ้านเมืองของเรา
จะได้เงินน้อยเงินมากก็ต้องถือว่าพวกหนูออกไปสู้ในสนามของคู่แข่งขันอย่างกล้าหาญชาญชัยที่สุดแล้ว
โชคดีที่หน่วยงานรัฐบาลไทยในเมืองจีนหนุนผู้ประกอบการชาวไทยอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู โดยเฉพาะการมาเยี่ยมธุรกิจของคนไทยและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
ภัตตาคาร Cafeteria Nitinagin ของบริษัท บาลานซ์ เรสเตอรอง กรุ๊ป (ฮ่องกง) จำกัด ได้รับตรา Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์
ไทยซีเล็คเป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้รับรองมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับความเชื่อมั่นสูงจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมานานกว่า 20 ปี
วันจันทร์มะรืนนี้ ท่านใดอยู่ใกล้ เชิญที่ห้างสรรพสินค้า MixC ที่กุ้ยหลินครับ.
โฆษณา