10 พ.ย. 2019 เวลา 04:03
"ฟุตบอล" กีฬาแมนๆ ของผู้ชายที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก และด้วยความนิยมคลั่งไคล้นี้ ทำให้ฟุตบอลกลายเป็นอาชีพของนักเตะหลายต่อหลายคน ที่สามารถสร้างรายได้อย่างมาหาศาล โดยเฉพาะนักฟุตบอลชายในประเทศใหญ่ๆซึ่งมีค่าตัวสูงลิบลิ่วทั้งในระดับสโมสร และในนามทีมชาติ แต่ใช่ว่าจะมีแต่ฟุตบอลชายเท่านั้น เพราะก็ยังมีนักฟุตบอลหญิงที่ก็เริ่มพัฒนาขึนมาเช่นกัน แต่แน่นอนว่าความนิยมและค่าเหนื่อยนั้น คงไม่เท่ากับทีมชาย...แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปในออสเตรเลีย
เพราะนักฟุตบอลหญิงทีมชาติออสเตรเลียจะได้รับรายได้เท่ากับนักฟุตบอลชาย นับเป็นความสำเร็จก้าวใหม่ด้านความเท่าเทียมทางเพศที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวงการกีฬาทั่วโลก
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย หรือ FFA และสมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย หรือ PFA ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าทีมชาตินักฟุตบอลหญิง หรือ 'มาทิลดาส์' (Matildas) จะได้รับค่าตอบแทนเท่ากับทีม 'ซอกเกอร์รูส์' (Socceroos) ซึ่งเป็นทีมชาตินักฟุตอลชาย
นอกจากนี้ 'มาทิลดาส์' ยังจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 24 จากยอดรวมรายได้ปี 2019-2020 ตามที่ตกลงไว้ สูงขึ้นร้อยละ 1 ต่อปีจากข้อตกลงระยะเวลา 4 ปี
ในอดีต 'ทีมซอกเกอร์รูส์' ได้รับส่วนแบ่งรายได้เชิงพาณิชย์มากกว่าทีมหญิงเช่นเดียวกับทีมชาติฝ่ายชายของหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งข้อตกลงใหม่นี้จะทำให้ทั้งสองทีมได้ส่วนแบ่งเท่ากัน
'เอลิซ เคลลอนด์-ไนท์' กองกลางของทีมมาทิลดาส์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ข้อตกลงใหม่นี้ยิ่งใหญ่มาก ในฐานะนักฟุตบอลหญิง นี่เป็นสิ่งที่เราฝันถึงมาโดยตลอด เราอยากได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมมานานแล้ว เราอยากจะก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับที่ได้รับโอกาสและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เท่าเทียมกับทีมผู้ชาย”
ข้อตกลงยังรวมถึงการที่ 'ทีมมาทิลดาส์' จะได้โดยสารชั้นธุรกิจเมื่อนั่งเครื่องบินเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นการขยับขึ้นมาอยู่ในมาตรฐานเดียวกับทีมชาย และสัดส่วนเงินรางวัลจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ทีมมาทิลดาส์จะได้รับก็สูงขึ้นจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 40 และจะสูงถึงร้อยละ 50 หากสามารถผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์
'คริส นิโค' ประธานเอฟเอฟเอกล่าวว่า “ฟุตบอลเป็นกีฬาสำหรับทุกๆ คน และข้อตกลงใหม่นี้เป็นก้าวใหญ่สู่การเป็นสังคมที่ให้ค่ากับความเท่าเทียม ความครอบคลุม และโอกาส มันหมายความว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย คุณค่าของคุณในฐานะนักฟุตบอลก็ไม่แตกต่างกัน เราภาคภูมิใจมากที่ได้บุกเบิกเรื่องนี้ในแวดวงกีฬาของทั้งออสเตรเลียและระดับโลก”
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 'ทีมมาทิลดาส์' มีผลการแข่งขันระดับโลกเหนือกว่าทีมชาย
'แซม เคอร์' ซึ่งเป็นกัปตันทีมและผู้เล่นดาวเด่น ติดหนึ่งในผู้เล่นยอดเยี่ยมระดับโลก ปัจจัยเหล่านี้จึงส่งเสริมให้เกิดข้อตกลงด้านความเท่าเทียมทางรายได้ในครั้งนี้ขึ้น
“ข้อตกลงนี้เป็นผลงานของ 'ทีมมาทิลดาส์' หลายรุ่นและกลุ่มผู้สนับสนุนที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น”
'ซาราห์ วัลช์' อดีตนักเตะทีมมาทิลดาส์ และหัวหน้าฝ่ายการพัฒนาเกมของเอฟเอฟเอกล่าวว่า “ชัยชนะในครั้งนี้เป็นของพวกเขาทุกคน”
สนับสนุนเนื้อหาโดย : Xinhua News Agency
โฆษณา