10 พ.ย. 2019 เวลา 10:55 • การเมือง
จดจ่อเลือกตั้งศรีลังกา
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 อีกเพียง 6 วัน เราก็รู้กันแล้วนะครับ ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีศรีลังกาต่อจากนายไมตรีพาเลอะ สิริเสนา ซึ่งได้เป็นประธานาธิบดีระหว่าง พ.ศ. 2558-2562
คนจีนหลายคนที่ผมรู้จักกังวลในการเลือกตั้งครั้งนี้พอสมควร เพราะถ้าผู้สมัครจากพรรคนิวเด็มโมเครติคฟรอนท์ คือนายซาจิธ เปรมาดาเซอะ ชนะ แกก็คงจะเอานายรานิล วิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรีหลายสมัยมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
นายรานิลเป็นหัวหน้าก๊กต่อต้านจีนครับ
ยุคที่นายไมตรีพาเลอะเป็นผู้นำ โครงการของจีนที่เคยลงนามไว้กับอดีตประธานาธิบดีมหินทะ ราชปักษา โดนแช่แข็งหมด
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการ Colombo Port City ซึ่งถ้าสร้างเสร็จเมื่อใด ฮวงจุ้ยของกรุงโคลอมโบก็จะเปลี่ยนไปในทางพัฒนา กรุงโคลอมโบจะกลายเป็นศูนย์กลางการค้าการเดินเรือ จะรุ่งเรืองเฟื่องฟูขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
เพียงวาระเดียวที่นายไมตรีพาเลอะเป็นประธานาธิบดี มีการปฏิบัติการจิตวิทยา โจมตีรัฐบาลและนักธุรกิจจีนที่ไปลงทุนในศรีลังกามากมาย
มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสิ่งที่จีนทั้งช่วยเหลือและให้ศรีลังกากู้เป็นกับดักหนี้ โดยเฉพาะท่าเรือนานาชาติที่เมืองฮัมบันโตเตอะ ซึ่งเป็นเมืองที่พี่น้องครอบครัวราชปักษาเกิดและเติบโตมา
1
1 ปีแรกที่นายไมตรีพาเลอะเป็นผู้นำ ยังเป็นช่วงฮันนีมูน รัฐบาลพูดอะไรประชาชนเชื่อหมด เป็นเรื่องแน่แท้อยู่แล้วครับ ที่รัฐบาลจะต้องโจมตีฝ่ายตรงข้ามที่ตัวเองเพิ่งชนะเลือกตั้งมา และก็บังเอิญที่ฝ่ายตรงข้ามได้ลงนามทั้งรับความช่วยเหลือ ทั้งกู้เงินจากจีนมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของประเทศ
พอหมดช่วงฮันนีมูนแล้ว ประชาชนก็ตาสว่าง เพราะพวกตนได้รับความสะดวกสบายจากการเดินทางบนถนนที่ได้รับการพัฒนาจากเงินช่วยเหลือและเงินกู้ของจีน ทั้ง 9 จังหวัดของศรีลังกามีโครงการที่สร้างโดยเงินช่วยเหลือและเงินกู้ของจีน
พอถึงวันนี้ ประชาชนจำนวนไม่น้อยก็เห็นความแตกต่างระหว่างความเจริญของประเทศในยุคที่นายมหินทะและในยุคของนายไมตรีพาเลอะเป็นผู้นำประเทศ
คนจีนที่ผมพูดคุยด้วยอยากจะให้นายโกตาเบอยา ราชปักษา ซึ่งเป็นน้องชายของอดีตประธานาธิบดีมหินทะชนะเลือกตั้ง โครงการต่างๆ จะได้ดำเนินต่อ
ไม่ใช่เฉพาะจีนฝ่ายเดียวนะครับ ผมเชื่อว่ารัสเซียก็อยากให้นายโกตาเบอยาชนะ เพราะทราบว่านายโกตาเบอยาเคยมีความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียทางด้านการช่วยกันปราบผู้ก่อการร้าย
ส่วนอินเดียซึ่งมีปัญหากับจีนในเรื่องพรมแดนทางตอนเหนือ กลัวอิทธิพลจีนในศรีลังกา จึงไม่อยากจะให้นายโกตาเบอยาซึ่งสนิทกับจีนและรัสเซียชนะ เพราะกลัวตัวเองจะโดนขนาบทั้งทางด้านเหนือ (ติดกับจีนและปากีสถาน) และด้านใต้ (ศรีลังกาในอิทธิพลจีน-รัสเซีย)
ตัวละครสำคัญอีกประเทศหนึ่งก็คือปากีสถาน เพื่อนไลน์แอทไอดี @LGJ0596P คงทราบนะครับ ว่าปากีสถานกับอินเดียมีความขัดแย้งรุนแรงในแคชเมียร์
เกิดอะไรขึ้นมา จีนต้องช่วยปากีสถานอยู่แล้ว เพราะจีนกับปากีสถานสนิทกันถึงขนาดมีกรอบความร่วมมือระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) เชื่อมปากีสถานกับซินเจียง ปากีสถานทำให้ซินเจียงมีทางออกทะเลด้านมหาสมุทรอินเดีย
1
ความใฝ่ฝันปรารถนาของจีนคือ การเป็นผู้ทรงอิทธิพลใน 2 มหาสมุทร ทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย
จีนมีแผ่นดินที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยตัวเองอยู่แล้ว
ส่วนมหาสมุทรอินเดียจีนก็อาศัยพึ่งพาศรีลังกา บังกลาเทศ และเมียนมา
การที่จีนมุ่งมั่นกับระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ที่มีจุดเริ่มต้นที่เมืองคาสือหรือคัชการ์ของซินเจียงไปสิ้นสุดที่ท่าเรือกวาดาร์ในปากีสถาน ทำให้จีนมีอิทธิพลในมหาสมุทรอินเดียทางด้านนี้ด้วย
นายรานิล วิกรมสิงเห ว่าที่นายกรัฐมนตรีของนายซาจิธ เปรมาดาเซอะ ใกล้ชิดกับสหรัฐและอินเดีย
แต่ในช่วงที่นายไมตรีพาเลอะเป็นประธานาธิบดี ซึ่งแกสนิทกับสหรัฐและอินเดียเหมือนกัน ประชาชนพบว่าไม่มีการพัฒนาอะไรมากมายเลยครับ.
โฆษณา