10 พ.ย. 2019 เวลา 12:43 • การศึกษา
Brøndby Haveby ชุมชนแสนสวยที่มีการวางผังแบบวงกลม ที่ เดนมาร์ก
ธรรมชาติของชุมชน การวางผังที่ดีมีส่วนสำคัญในการจัดการความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม นี่คือหนึ่งในการวางผังที่ดีที่สุดในโลก
เมื่อสิ้นสุดภาระกิจการงาน ไม่มีความรู้สึกใดที่ดีไปกว่าการหลบหนีสู่ธรรมชาติเพื่อการพักผ่อนที่แท้จริง นี่คือคำตอบ
Brøndby Haveby หรือBrøndby Garden City เป็นชุมชนเล็ก ๆ ตั้งอยู่ไม่ห่างจากโคเปนเฮเกนเมืองหลวงของเดนมาร์กมากนัก
📷 pinterest
สิ่งที่ทำให้มันแตกต่างออกไปจากชุมชนสวนอื่น ๆ คือรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ บ้านในชุมชนทั้งหมดถูกจัดเรียงในรูปแบบวงกลมและดูงดงามน่ามหัศจรรย์เมื่อมองลงมาจากด้านบน
Brøndby Haveby หรือBrøndby Garden City ได้รับฉายาว่าเป็น 'เมืองแห่งสวน' เพราะเป็นสถานที่ที่ประกอบไปด้วยสวนชุมชนหลายแห่ง ซึ่งสิ่งที่ทำให้เมืองมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี ก็คือการจัดเรียงชุมชนเป็นรูปวงกลมที่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น
ชุมชนที่นี่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ที่ให้ผู้อาศัยได้หลบหลีกสภาพสังคมเมืองที่มีความแออัด วุ่นวาย มาสู่ความสงบ และมีพื้นที่มากพอสำหรับทำกิจกรรมส่วนตัว ไม่ว่าการออกกำลังกาย หรือแม้แต่กับการปลูกพืชนานาชนิดในบริเวณบ้าน
📷 @Henry_do
ประวัติย่อ
เทศบาลเมือง Brøndby ได้อนุมัติแนวคิดเรื่องการสร้าง "เมืองแห่งสวน" (Garden City) เมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งต้องย้อนกลับไปในปี 2507
📷 @bygningskultur
สถาปนิกที่ออกแบบ“ เมืองแห่งสวน” กล่าวว่าความคิดเบื้องหลังคือ การเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในหมู่ผู้อยู่อาศัยร่วมกันในขุมชน
📷 pinterest
เหตุผลว่า.. ทำไมถึงเป็นรูปวงกลม
เหคุผลที่สถาปนิก เลือกใช้รูปแบบวงกลม โดยการจัดแบ่งในลักษณะการตัดเค้กในพื้นที่วงกลมแต่ละแห่ง
มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่เลือกอาศัยอยู่ที่เมืองในสวนแห่งนี้ มีความกลมกลืนซึ่งกันและกัน ในรูปแบบของการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่เป็นมิตร
ซึ่งในขณะที่บ้านแต่ละหลังก่อสร้างแยกออกจากกัน แต่ยังคงเชื่อมกันด้วยรูปทรงวงกลมที่ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความใกล้ชิดและอบอุ่นระหว่างผู้อยู่อาศัย
📷 pinterest
ดังนั้นชาวชุมชน Brøndby Haveby จึงมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และต่างรับรู้ว่าตัวเองมีสถานะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว แต่ยังมีความเป็นส่วนตัวในพื้นที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่
เป็นไอเดียที่ดีใช่ไหมค่ะ
แถมหมู่บ้านเมืองในสวนแบบนี้ ก็สวยงาม น่าอยู่อาศัยจริงๆ
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
10.11.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา