11 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่ว่า... ? เเท้จริงเเล้ว เเจ็ค หม่า ไม่ได้จัดเทศกาล 11.11 ขึ้นมาเพื่อมุ่งหวังผลกำไร เเต่จัดขึ้นเพื่อจะทดสอบอะไรบางอย่างของ Alibaba ...
เเล้วการทดสอบที่ว่านี้มันคืออะไร ? | สมองไหล จะเล่าให้ฟัง...
ในปี 2009 แจ็ค หม่า เกิดปิ้งไอเดียขึ้นมาว่าอยากจะมีวันที่ขายสินค้าเหมือนกับ Black Friday ของสหรัฐฯบ้าง เเละนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเเคมเปญเทศกาล 11.11
ซึ่ง Alibaba สามารถทำรายได้มากถึง 247 ล้านบาท ได้ตั้งเเต่ปีเเรก
หลังจากนั้นเพียง 1 ปี Alibaba ก็สามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยการทุบสถิติเดิมตั้งเเต่ 2 ชั่วโมงเเรกที่เเคมเปญนี้เริ่มต้น จนสุดท้ายก็ทำรายได้ไปถึง 4,435 ล้านบาท เเละกระโดดไปเป็น 24,637 ล้านบาท ในปี 2011
ในปี 2018 Alibaba ก็สามารถทำรายได้อย่างถล่มทลายทะลุ 1 ล้านล้านบาทภายใน 24 ชม. โดยสามารถทำรายได้ถึง 2,500 ล้านบาท ตั้งเเต่ 1 นาทีเเรกที่เเคมเปญนี้เริ่มขึ้น
เเละล่าสุดในปี 2019 Alibaba ก็ได้สร้างสถิติใหม่อีกครั้ง ด้วยรายได้ 3.6 เเสนล้านบาท ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เติบโตขึ้นจากปีที่เเล้ว 20%
จะเห็นได้ว่าในทุกๆปีของเทศกาล 11.11 Alibaba จะทุบสถิติเก่าของตัวเองในปีที่ผ่านมาไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้ามองเผินๆ หลายๆคนคงมองไปที่การทุบสถิติในเรื่องของตัวเลขรายได้
เเต่ในความจริงเเล้ว เเจ็ค หม่า บอกว่า นี่คือการทดสอบระบบของ Alibaba ว่า Platform e-commerce ของเขาจะสามารถรองรับคนนับล้านทั่วโลกที่จะเข้ามาช็อปสินค้าพร้อมๆกันโดยที่ระบบจะไม่ล่มได้หรือไม่
โดยเทศกาล 11.11 ในปี 2018 ระบบอาลีบาบา คลาวด์ สามารถประมวลผลคำสั่งซื้อที่อัตราสูงสุดได้ถึง 175,000 คำสั่งต่อวินาที
Alibaba ยังต้องการจะทดสอบอีกว่าระบบชำระเงินออนไลน์อย่างอาลีเพย์ จะมีประสิทธิภาพเเค่ไหนในวันที่คนนับล้านต่างเเย่งกันชำระเงินผ่านอาลีเพย์มากถึง 1.78 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
อีกทั้งระบบขนส่งในเครือของ Alibaba จะสามารถส่งสินค้าที่ได้รับคำสั่งส่งสินค้าทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศรวมกว่า 657 ล้านรายการจากระบบ ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ค ถึงมือของลูกค้าได้ตรงตามกำหนดหรือไม่
นอกจากจะทดสอบระบบ Software เเล้ว Alibaba ยังทดสอบด้วยว่า พนักงานเเละฝ่าย Operation ของเขานั้นมีศักยภาพมากน้อยเเค่ไหนในการทำงานท่ามกลางสนามช็อปปิ่งที่ดุเดือดนี้
หากระบบทุกอย่างสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่นหรือถ้าเกิดปัญหาตรงจุดไหน ก็สามารถเเก้ปัญหาตรงจุดนั้นได้อย่างทันท่วงทีโดยไม่กระทบกับภาพรวมของการบริการตลอดเทศกาล 11.11
เเคมเปญนี้ถึงจะเรียกได้ว่า ”ประสบความสำเร็จ” อย่างเเท้จริง
ซึ่งไม่ได้วัดเพียงที่ตัวเลขรายได้อย่างที่หลายคนคิด เเต่คือระบบการทำงานทุกๆอย่าง เเละ Alibaba ก็จะเดินหน้าทุบสถิติของตัวเองให้ได้ทุกปี เพื่อก้าวข้ามขีดความสามารถของตัวเองในทุกด้าน
จากเรื่องราวทั้งหมดนี้มันเเสดงให้เห็นเเล้วว่า Alibaba ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาความสามารถของตัวเองถึงเเม้วันนี้ Alibaba จะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทรงอิทธิพลของโลกเเล้วก็ตาม...
อย่างคำกล่าวของ เเจ็ค หม่า ที่ว่า “คนเราทุกคนเกิดมา เพื่อทำสิ่งที่ดีกว่า”
คลิปความเคลื่อนไหวของรายได้ทุก Platfrom ในเทศกาล 11.11 ของ Alibaba
ปล.บทความนี้เป็นบทความรีไรท์ที่เพจสมองไหลเคยเขียนไปเเล้ว ซึ่งทางเพจเพียงอยากนำเสนอให้ผู้อ่านอีกครั้ง เนื่องในเทศกาล 11.11
Source : รายได้เทศกาล 11.11
โฆษณา