11 พ.ย. 2019 เวลา 03:32 • ความคิดเห็น
เราจะเติบโตเมื่อเราทำสิ่งที่ท้าทาย ..
หากเราทำแต่สิ่งเดิมๆ ไม่ใช่แค่อยู่กับที่แต่จะถอยหลังลงด้วยซ้ำ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก..
ผมไม่ได้ทำงานประจำมานาน ไม่มีหัวหน้าไม่มีใครมาวางเป้าหมายและแจงงาน กำหนดเวลาให้กับเรา ดังนั้นหากเราทำธุรกิจส่วนตัว เราจะเป็นทั้งหัวหน้างาน คนทำงาน และลูกน้องในคนๆเดียวกัน เรามีหน้าที่สั่งตัวเอง วันไหนขี้เกียจก็ไม่สั่งให้ลูกน้องทำงาน เราก็จะไม่ทำ ดูเหมือนไม่มีความผิดด้วยเพราะเรามีกลไกป้องกันตัวเอง มีเหตุผลต่างๆสนับสนุนเสมอ
การตั้งเป้าหมายในโพสก่อนของผมได้พูดถึงการตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ผมจะขยายความต่อครับ เป้าหมายใหญ่คือเป้าหมายที่เรามองเห็นตัวเองไปถึงจุดนั้นเสมือนว่าเราได้เป็นแล้ว เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย เมื่อเรานึกถึงเราจะหึกเหิม ..
แต่เป้าหมายใหญ่มักใช้เวลาอาจจะ 1 ปี 2 ปี หรือ 3-5ปี
เราจำเป็นที่จะต้องซอยเป้าหมายออกย่อยๆ อาจจะ 1 เดือน 1 อาทิตย์จนถึง 1 วันกันเลย เป้าหมาย 1 วันผมขอเรียกว่า Small Win
ทำไมต้องมี เพราะมันเป็นก้าวสำคัญของแต่ละวัน เมื่อเรา Win คือทำมันเเล้ว เราจะรู้สึกดีกับตัวเองมากๆเลย ทั้งๆที่มันอาจเป็นงานเล็กๆ (เคยรู้สึกไม่ดีกับตัวเองบ้างมั้ย ผมเคยตอนที่นึกถึงว่า วันนี้กับเมื่อปีที่แล้วเราชีวิตเรามีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง พบว่าไม่มีเลย แทบไม่ต่างอะไรเลย เราจะไม่มีพลังครับ)
แต่ Small Win ต้องมีความท้าทายด้วยนะครับ จะมากหรือน้อยอยู่ที่ตัวเราคิดเองครับ อาจจะเริ่มจากท้าทายน้อยๆก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มระดับ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้เราจะโทรหาลูกค้าคนที่เราคิดจะโทรมานานแต่เราผลัดมาตลอด เป็นคนที่เราไม่อยากคุยเลยด้วยเหตุใดก็ตาม การโทรครั้งนี้อาจจะไม่ได้หมายถึงเค้าตอบรับสินค้า บริการจากเรา ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ถือว่า Win
เมื่อทุกๆวัน เรา Win สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ นานวันเราจะรู้สึกดี จนกลายเป็นนิสัย
ช่วงเเรกทำให้ติดๆกันอย่างน้อย 21 วัน เราจะพบความเปลี่ยนแปลงในในทางที่ดีกับงานของเราแน่นอน ..
กร 11/11/62
โฆษณา