12 พ.ย. 2019 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก
ผิวแตกลาย...กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ!!
ภาพจาก tvpoolonline.com
ท้องลาย หรือ รอยผิวแตกลาย เป็นเส้นที่ปรากฏบริเวณผิวหนังหน้าท้อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่มาพร้อมกับการขยายขนาดของหน้าท้องอย่างรวดเร็ว อย่างการท้อง อ้วนขึ้น ลงพุง แม้ไม่สร้างความเจ็บปวดทางกาย แต่สร้างความไม่สบายใจเมื่อพบเห็น หลายคนจึงพยายามค้นหาวิธีกำจัดรอยแตกลายนี้ให้หมดไป
รอยแตกลายจะเป็นริ้วสีขาว สีชมพู สีแดง สีม่วง หรือสีน้ำตาล ตามแต่สภาพผิวหนังของแต่ละคน ความตึงของผิวหนังบริเวณนั้น ตำแหน่งที่เกิด และสาเหตุที่ทำให้เกิดท้องลายค่ะ
โดยท้องลายเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่ 3 (อายุครรภ์ 7-9 เดือน) น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การใช้ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นเวลานานหรือใช้อย่างผิดวิธี มีประวัติอาการท้องลายของบุคคลใกล้ชิดทางสายเลือด และมีการขยายขนาดหน้าท้องอย่างรวดเร็วจากปัญหาสุขภาพบางอย่าง
ปัญหาท้องลายจากการตั้งครรภ์เป็นภาวะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ!!!
คุณแม่สามารถลดความเสี่ยงการเกิดรอยแตกลายได้ด้วยการทานอาหารที่ให้สารอาหารตามที่ร่างกายคนท้องต้องการตามปกติ แต่ต้องควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมพอดีด้วย นอกจากนี้ควรบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นและเพิ่มความยืดหยุ่นผิว ลดอาการคัน เช่น น้ำมันทาผิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หรือครีม/โลชั่นสำหรับคนท้องโดยเฉพาะค่ะ
หม่ามี้มีตัวช่วยค่ะ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ปลอดภัยต่อเด็ก สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร สนใจคลิกไปอ่านต่อในเพจหม่ามี้ได้เลยค่า
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ
หม่ามี้มีเรื่องเล่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา