12 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • การศึกษา
ผลวิจัยชี้ คนมีความรักไม่ต่างกับผู้ป่วยเสพติดโคเคน
ต้องบอกก่อนว่า เวลาคนเรามีความรัก สมองที่กำลังอินเลิฟมันจะสั่งการให้ต่อมฮอร์โมน พิทูอิแทรี (pituitary gland) นั้นหลั่งฮอร์โมนออกมา
ซึ่งฮอร์โมนนั้นจะไปกระตุ้นสารเคมีในสมองนั่นก็คือ ฟีโรโมนซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นร่างกายให้พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ เเละ โดพามึน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความอยากและทำให้เกิด ความสุขในเวลาที่ได้อยู่ใกล้คนรัก
นอกจากนี้ สารโดพามีนยังช่วยยับยั่งความเจ็บปวดทางกายได้อีกด้วย ทำให้หลายคนรู้สึกเจ็บปวดน้อยลงเวลาที่พาแฟนไปนั่งจับมือตอนฉีดยาหรือก่อนเข้าห้องผ่าตัด
เเต่สิ่งที่นำสนใจ ก็คือ นักวิจัยกลับพบว่า สมองของคนที่กำลังมีความรัก จะมีลักษณะหมือนกับผู้ป่วยที่กำลังเสพติดโคเคน เพราะสารโดพามีนในเเบบเดียวกันนั้นจะหลั่งออกมาอย่างมากมายเมื่อคนเราเสพยาเสพติดอย่างโคเคนด้วย
1
ซึ่งสารเคมีที่อยู่ในโคเคน จะสร้างปฏิกิริยาที่ทำให้สมองตอบสนองต่อโดพามึนได้อย่างดีขึ้นถึง 3 เท่า นั่นหมายความว่า คนที่กำลังเสพโคเคนอยู่จะมีความสุขได้ง่ายขึ้นถึง 3 เท่า นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม หากทุกคนคิดว่า "ยาเสพติด" เป็นสิ่งไม่ดีฉันใด ความรักที่ "ขาดสติ" ก็ไม่ดีฉันนั้น
การที่คนมีความรักรู้สึกกระวนกระวายเมื่อไม่ได้เจอคนรักนานๆ หรือเกิดอาการหึงหวงกลัวใครจะมาแย่งคนรักไป จนต้องอยู่ใกล้ๆคนรักเสมอเหมือนขาดกันไม่ได้ ก็ไม่ต่างอะไรจากคนที่กำลัง “เสพติดยา” เเล้ววันหนึ่งยาที่เสพดันหายไป
จึงไม่เเปลกที่คนอกหักจะมีอาการเหมือนคนที่กำลัง “ขาดยาเสพติด” ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บหน้าอก ลงแดง ร้องไห้ฟูมฟาย ทานข้าวไม่ลง ร่างกายทรุดโทรม รู้สึกจมทุกข์เเบบที่หาความสุขไม่ได้ !
ส่วนบางคนก็อาจรุนเเรงถึงขั้น ฆ่าตัวตาย หรือ ไปทำร้ายผู้อื่น อย่างที่หลายคนเคยได้ยินกันในข่าวฆาตกรรมที่มีให้เห็นไม่เว้นเเต่ละวัน
ซึ่งมันก็เเสดงให้เห็นแล้วว่า “ความรักที่ขาดสติ” ก็ไม่ต่างอะไรกับ “ผู้ป่วยที่ขาดยา”
อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้บอกว่าทุกคนว่า “ห้ามมีความรัก”
แต่กำลังบอกว่าเราควรรักกันอย่างมี “ปัญญา” อย่ารักเเบบ “ไม่ลืมหูลืมตา” เหมือนคนติดยาที่ขาดสติ !!
หากคุณกำลังเจอปัญหา หรือ อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา