12 พ.ย. 2019 เวลา 11:18 • การศึกษา
“PERMA model”
หลักการที่ช่วยเติมเต็มความสุขในชีวิต
3
ปัจจุบันในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและการแข่งขัน หลายคนกำลังตามหาความสุขหรือความหมายในชีวิต บางคนกำลังหลงทางกับสิ่งที่คิดว่าจะสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ แต่กลับพบว่าไม่ใช่
Dr.Martin Seligman ผู้ริเริ่ม positive psychology หรือจิตวิทยาเชิงบวก ได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยให้หลักการในการนำพาชีวิตไปสู่ความสุข ความหมาย และการเติมเต็มในชีวิต
โดยหลักการ PERMA ซึ่งมีทั้งหมด 5 ข้อ
2
Positivepsychology.com
P - Positive emotion
อารมณ์ดี ชีวีมีสุข
การมีอารมณ์ในแง่บวก มองโลกในแง่ดี
ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขขึ้นได้มาก แน่นอนว่าในชีวิตเราอาจมีช่วงที่ดี หรือช่วงที่แย่ แต่การที่เราเลือกที่จะมองสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น ไม่ไปคิดถึงแต่สิ่งแย่ๆ ก็จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นและหลีกเลี่ยงภาวะความเครียดหรือซึมเศร้าได้
ดังนั้นเราลองมาฝึกปรับมุมมองในชีวิตโดยมองสิ่งต่างๆในแง่ดีมากขึ้นกันดีกว่า
E - Engagement
“ช่วงเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ”
เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีช่วงเวลาแบบนี้ในชีวิต
สิ่งนี้เป็นตัวบ่งบอกได้อย่างดี ว่าเราได้มี engagement หรือการมีส่วนร่วมกับสิ่งนั้นๆอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกที่ชอบ การทำงานที่เรารัก การอยู่ด้วยกับคนที่เรารู้สึกดีๆ
สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่ทำให้เกิด ‘time flies’ จะทำให้เรารู้สึกเข้าไปในกิจกรรมที่ทำนั้นจริงๆ แค่นั้นเราก็มีความสุขมากขึ้นแล้ว
ดังนั้นลองหากิจกรรมที่เรารู้สึกมีส่วนร่วมกับมันจริงๆ
R - Relationship
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะทำให้ชีวิตประจำวันมีความสุขได้ในทุกๆวัน
.
การวิจัยของ Harvard ที่ติดตามคนกว่า 75 ปี ก็แสดงให้เราเห็นแล้วว่า สุดท้ายสิ่งที่ทำให้คนมีความสุขในบั้นปลายชีวิต ก็คือการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง การมีคนรู้จัก มีสังคมที่ดีรอบตัวมากมาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องของชื่อเสียงหรือเงินทองที่คนมักคิดกันเป็นหลัก ดังนั้นการให้ความรัก ความเอาใจใส่ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับผู้อื่นก็เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความสุขให้เราในวันนี้และอนาคต
M - Meaning (not money?)
หลายคนพอพูดถึงสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุข ก็มักจะคิดถึงเรื่องเงิน M - Money มากกว่า Meaning อยู่มาก จริงอยู่ว่า การไม่มีเงินอาจทำให้เราไม่มีความสุข โดยเฉพาะคนที่ยังขาดปัจจัย 4 แต่ถ้าเรามองไปที่คนรวยหลายๆคน หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง ที่อาจจะพอมีพอกิน ไม่ลำบาก ทำไมกลับพบว่า ยิ่งมีเงินมากขึ้น เราก็ยังไม่รู้สึกเพียงพอ ยังต้องหามันเพิ่มไปเรื่อยๆ แล้วเรามีความสุขมากขึ้นจริงไหม?
.
งานวิจัยหลายชิ้นก็ได้ตอบคำถามข้อนี้ ประเด็นสำคัญก็คือ เงินทำให้เรามีความสุขมากขึ้นได้จริง แต่ก็ถึงแค่จุดๆหนึ่งที่เราสามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานทั้งหมดได้ และได้ความสะดวกสบายประมาณหนึ่ง หลังจากนั้น ปริมาณเงินที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่ได้ทำให้ความสุขเพิ่มขึ้นอีกแล้ว
.
แล้วความหมายในชีวิตหละ ช่วยอะไรกับเรา หลายคนอาจเคยตั้งคำถามว่า “เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร” ความหมายในชีวิตแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนขึ้นกับชื่อเสียงเงินทอง บางคนคือการมีหน้าที่การงานที่ดี บางคนคือการได้ดูแลครอบครัว บางคนคือการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่บางอย่างให้กับสังคม
.
ดังนั้น เราลองมองหาความหมายในชีวิตของตัวเองดู อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แต่นั่นก็จะเติมเต็มความสุขให้เราได้มากขึ้น
A - Accomplishment
การทำอะไรในชีวิตให้สำเร็จ จะทำให้เราเกิดความพึงพอใจ ความภาคภูมิใจในตัวเอง และเติมเต็มความสุขให้กับเรา
ความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ เราควรฝึกมองความสุขจากความสำเร็จเล็กๆ เช่น วันนี้เราอ่านหนังสือได้ตามเป้า เราทำงานได้เสร็จทันเวลา เราได้พาครอบครัวไปทานข้าวพร้อมกัน แค่นี้เราก็มีความสุขขึ้นมากแล้ว
ดังนั้นลองตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ และเป้าหมายย่อยๆเพื่อให้ความสำเร็จเล็กๆช่วยผลักดันไปสู่ความสุขที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด
Rawpixel
หลักการแห่งความสุขนั้น สามารถนำไปสร้างความสุขให้กับเด็กๆได้ตั้งแต่เล็กๆ ทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนให้เด็กมี engagement มี relationship ที่ดี ให้เด็กได้ทำในสิ่งที่ชอบที่ถนัด แล้วมีความสุขใน accomplishment ของตัวเอง ได้ฝึกมุมมองเชิงบวก หรือแม้กระทั่งสามารถค้นหาความหมายในชีวิตได้อย่างรวดเร็วและไม่หลงทาง
1
มาช่วยสร้างสังคมที่ดีไปด้วยกัน ^ ^
Positivepsychology.com
Ref :
TED talk, “What makes a good life? Lessons from the longest study on happiness”
โฆษณา