13 พ.ย. 2019 เวลา 09:28
หมอเมา เล่าเรื่อง
"ช่างโคม"
ถ้าจะพูดถึงความซื่อสัตย์ในอาชีพของตนเอง ความคิดแรกในหัวของหลายๆ ท่านคงจะคิดถึงอาชีพค้าขาย พ่อค้าแม่ค้า หมอ พยาบาล ครู ใช่ไหมล่ะครับ วันนี้หมอเมาจะขอนำเสนอเรื่องของ “ช่างโคม” ให้ฟังกันนะครับ
ช่างโคม แกมีอาชีพเป็นช่างก่อสร้าง ไม่ว่าจะ งานปูน งานไม้ งานเชื่อม แกสามารถทำได้หมด ฝีมือของช่างโคมจัดได้ว่าเป็นช่างที่มีความสามารถ และมีความประณีตในงานสูง ใครๆก็ชอบในฝีมือของช่างโคม ถึงขนาดมีคนเคยพูดกับช่างโคมว่า “นี่ถ้าช่างโคมเปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้างเองนะ เจ๊งแน่นอน เพราะช่างเก็บงานละเอียดเกิน ถ้ารับเหมาคงจะเกินเวลาที่กำหนดแน่”
ช่างโคมแกมีนิสัยเป็นคนขยัน ทำงานหนักเอาเบาสู้ เป็นคนตรงต่อเวลาช่างโคมแกมักจะไปที่ทำงานก่อนเวลาเริ่มทำงานเสมอ และนิสัยอีกอย่างที่ทำให้คนที่จ้างแกมักจะชื่นชอบก็คือ แกเป็นคนที่ซื่อสัตย์ และพูดจาไพเราะ มักจะลงท้ายประโยคด้วยคำว่า “ครับ” เสมอ ถ้าจะพูดถึงความซื่อสัตย์ของช่างโคมแล้วล่ะก็ หมอเมาจะขอเล่าเรื่องน่าประทับใจที่หมอเมาได้สัมผัสและเจอเกี่ยวกับตัวช่างโคม ให้ฟังกันนะครับ
ครั้งหนึ่งช่างโคม แกไปรับจ้างก่อกำแพงที่บ้านหลังหนึ่ง เมื่อไปดูหน้างานมาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้คุยกับเจ้าของบ้านหลังจากตกลงค่าแรงเรียบร้อยแล้ว ช่างโคมจึงไปสั่งของที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง เมื่อไปถึงร้านก็ได้สั่งของตามรายการที่ได้เขียนมา หลังจากสั่งของเสร็จทางร้านได้มาสอบถามกับช่างว่า จะให้ออกบิลโดยบวกเปอร์เซ็นต์ให้ช่างไปในบิลด้วยไหม ทางร้านจะได้รวมยอดเปอร์เซ็นต์ที่จะให้ช่างเข้าไปในบิล
(หมอเมาขออธิบายเพิ่มเติมสำหรับเรื่องเปอร์เซ็นต์ของช่างในบิล นะครับ ประมาณว่าทางร้านจะให้เปอร์เซ็นต์กับช่างเวลามาสั่งของกับทางร้าน เหมือนกับเป็นการตลาดอย่างหนึ่งครับเพราะถ้าช่างมาสั่งของจะได้เปอร์เซ็นต์ ทางร้านก็จะได้ลูกค้า ครับ แต่เปอร์เซ็นต์ก็ไม่ได้มากมายครับ ได้ตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อยขึ้นอยู่กับ จำนวน และราคาของที่สั่ง )
หลังจากทางร้านได้สอบถามช่างโคม ช่างโคมแกก็ตอบกับไปทันที ว่าไม่เอาครับ ไม่ต้องบวกเข้าไป ไม่ใช่แค่ครั้งนี้ครับ แต่ทุกครั้งที่แกมาสั่งของเองครับ หมอเมาเคยถามช่างโคมว่าทำไม ช่างถึงไม่เอาเปอร์เซ็นต์ตรงนี้ ทั้งที่ไม่ได้เสียหายอะไร ทางร้านเขาให้ ช่างโคมแกตอบกลับมาว่า ถึงมันจะเป็นเงินไม่มากบางครั้งได้เกือบ 300 ถ้าสั่งเยอะ แต่ถ้าลองนึกว่าเราเป็นคนจ้างเขาก็อยากประหยัดเงินของเขาให้ได้มากที่สุด อีกอย่างเงินแค่นี้ไม่ได้
ทำให้ช่างรวยขึ้นหรอก นี่แหละครับคำตอบของช่างโคม เพราะแบบนี้ไงครับจึงทำให้ใครๆก็ชอบแก
เรื่องราวของความซื่อสัตย์ และเรื่องน่าประทับใจ ของช่างโคม ยังมีอีกเยอะเลยครับ เอาเป็นว่า หมอเมาจะมาแบ่งปันอีกสักเรื่องที่น่าประทับใจของช่างโคม ให้เพื่อนๆได้อ่านกันในตอนหน้านะครับ ยังไงฝากเพื่อนๆ กดติดตามเพจ “หมอเมา เล่าว่า” ไว้ด้วยนะครับ
โฆษณา