14 พ.ย. 2019 เวลา 00:32 • ปรัชญา
หมอเมา เล่าเรื่อง
"ช่างโคม" ตอนที่2
ต่อจากบทความตอนที่แล้ว
ด้วยลักษณะนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะ และซื่อสัตย์ของช่างโคม จึงทำให้ช่างโคมเป็นที่รักของคนจ้างงาน แม้บางครั้งมีคนมาติดต่องานกับช่างโคม แต่ช่างโคมติดงานอยู่ไม่สามารถไปทำได้ บางรายถึงกับจองคิวรอให้ช่างโคมแกเคลียร์งานเสร็จแล้วค่อยไปทำก็มีครับ ส่วนวันนี้หมอเมาจะมาแบ่งปันอีกหนึ่งเรื่องความประทับใจ ของช่างโคมให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ
มีอยู่ครั้งหนึ่ง ช่างโคมแกไปรับเหมา ต่อเติมบ้านให้กับเจ๊นา เจ๊นาแกมีอาชีพค้าขาย เปิดร้านขายของจิปาถะ เจ๊แกเป็นคนนิสัยใจดี มีเมตตา
ชอบทำบุญ และเป็นที่รักของลูกน้องในร้าน
หลังจากที่ช่างโคมแกได้เข้าไปทำงานกับเจ๊นา ด้วยนิสัยของช่างคมที่ขยัน ทำงานเรียบร้อย
พูดเพราะ และมีความซื่อสัตย์แล้ว ทำให้เจ๊นาแกชื่นชอบการทำงานของช่างโคมเป็นอย่างมาก
หลังจากงานต่อเติมบ้านของเจ๊นาเสร็จ เจ๊แกก็จ้างช่างโคม ทำงานอื่นต่อเลย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงรถ ต่อเติมบ้านเพิ่ม จนมาถึงงานหนึ่งคืองานทาสี เรื่องมีอยู่ว่าเจ๊นาแกให้ช่างโคมทาสีบ้านหลังเก่าให้ หลังจากช่างโคมรับงานมาก็เริ่มลงมือดำเนินการ จนงานทาสีของช่างโคมนั้นใกล้เสร็จเหลือแค่เก็บงานเล็กน้อยๆ
เช้าวันนั้นเจ๊นา แกมีธุระไปทำบุญโรงทานที่วัดแห่งหนึ่งในต่างจังหวัดในช่วงเช้า เจ๊แกได้โทรไปบอกให้ช่างโคมเข้าทำงานที่บ้านได้เลย เดี๋ยวเจ๊แกไปทำบุญเสร็จจะกลับมา สั่งงานให้ทำต่อ ส่วนช่างโคมก็ไปทำงานตามปกติ ช่างได้เก็บงานสีที่เหลือจนเสร็จ ประมาณสามโมงเช้า จึงโทรไปหาเจ๊นาว่าจะให้ทำงานอะไรเพิ่มเติม เจ๊นาให้ช่างโคมแกรอเจ๊กลับมา
แต่ไม่เป็นอย่างนั้นครับช่างโคมขอตัวเจ๊นากลับบ้าน โดยให้เหตุผลว่า กว่าเจ๊นาจะกลับมาถึง
น่าจะกินเวลาไปเป็นครึ่งวัน ที่จริงวันนี้ช่างแกจะมาเก็บงานให้เจ๊นาแกอีกนิดหน่อย โดนไม่ได้เอาค่าแรง เพราะงานเหลือแค่นิดเดียวทำแป๊ปเดียว
ก็เสร็จ และถ้ารอให้เจ๊นากลับมาคงนาน กว่าจะได้ทำงานก็กินเวลาไปเป็นครึ่งๆวัน เหมือนมานั่งกินค่าแรงเอาเปล่าๆ ช่างโคมจึงขอตัวกลับบ้าน
และจะมาทำงานที่เจ๊นาจะสั่งในวันพรุ่งนี้ใหม่
จึงทำให้เจ๊นายิ่งชื่นชอบในความซื่อสัตย์ของช่างโคมเข้าไปอีก จนช่วงหลังๆ เวลาแกไปซื้อของหรือทำอะไรทาน ก็ทำมาแบ่งช่างโคมกลับบ้าน ซื้อข้าวเลี้ยงช่างแทบทุกวัน แม้แต่พวกเครื่องดื่มชูกำลัง หรือพวกกาแฟ เจ๊นาแกก็หามาเลี้ยงอยู่บ่อยๆ
จนเจ๊นาแกจะทำตลาดนัดก็ติดต่อช่างโคมล่วงหน้าให้ไปทำให้อาคารของตลาดให้ เจ๊แกบอกกับช่างโคมว่าที่ๆจะทำตลาดมันไกลให้ช่างโคมเพิ่มค่าแรงไปด้วยเลย แล้วเดี๋ยวเจ๊แกให้ค่าน้ำมันเพิ่มด้วยเพราะชอบฝีมือและความซื่อสัตย์ของช่างโคม
เห็นไหมครับความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ และต่อตัวเอง เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปป่าวประกาศให้ใครรู้หรอกครับ เราแค่ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และทำหน้าที่ของเราไป คนรอบข้างเขาจะสัมผัสได้เองครับ
ฝากเพื่อนๆกดติดตามเพจ "หมอเมา เล่าว่า" ด้วยนะครับ หมอเมาขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
โฆษณา