16 พ.ย. 2019 เวลา 05:10 • ความคิดเห็น
Social Network ควรมี AI เพื่อกรองคอมเม้นได้แล้วหรือยัง ?
พอดีพึ่งดูคลิปช่องเทพลีลา เป็นคลิปที่ทีมงาน เอาคอมเม้นด่าจากทางบ้านมาให้อ่านให้ฟัง ผมดูแล้ว จะว่าสนุกก็สนุก แต่มันก็รู้สึกสะเทือนใจอยู่เหมือนกัน เลยฉุกคิดขึ้นมาว่า ทำไมพวก Social Network ไม่ทำฟีเจอร์กรองพวกคำหยาบ หรือประโยคที่ทำให้คนอ่านรู้สึกสะเทือนใจซักที..
จริงๆเรามีเทคโนโลยีสำหรับช่วยกรองคำ หรือประโยคที่ไม่เหมาะสม มานานมากแล้ว ยิ่งปัจจุบันมี AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่ช่วยคัดกรองคำศัพท์ให้เหมาะสมกับรูปประโยค ทั้งยังสามารถเรียนรู้ภาษาต่างๆได้มากมาย ก็น่าจะเอามาใช้ใช่ไหม
แต่จะเห็นว่า มีบริการน้อยมากที่เอาระบบตัดคำหยาบมาใช้ ที่ผมเห็นได้บ่อย ก็คือในเกม อย่างเช่น ROV เป็นต้น (เกมอื่นก็อาจจะมีอีก แต่ผมไม่ค่อยได้เล่น)
แม้ว่า Social Network ส่วนใหญ่มักบอกว่า พวกเขาให้อิสระในการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะ Facebook
แต่ผมไม่เห็นความจำเป็น ที่ระบบปล่อยให้คนใช้คำหยาบด่ากันได้ เพราะจริงๆแล้วการคอมเม้นเชิงลบ สามารถทำได้ทำได้โดยไม่ต้องใช้คำหยาบ หรือถ้อยคำที่แสดงการดูถูก เหยียดหยาม มันทำให้คนอ่านรู้สึกแย่ลง จนไม่อยากจะอ่านคอมเม้นไปเลยก็มี
ดังนั้นผมก็เชื่อว่า สังคมที่ดี ที่น่าอยู่ ไม่ควรมีคอมเม้นพวกนี้
Social Network ก็เช่นกัน
อีกประเด็นที่สามารถนำ AI มาประยุคใช้กับคอมเม้นก็คือ การฟลัชคอมเม้น หรือ การคอมเม้นไร้สาระ ยกตัวอย่างเช่น เม้นแรก เม้นสอง เม้นบนเป็นกระเทย (ฮ่าๆๆๆ) ต้องบอกว่าคอมเม้นพวกนี้ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่มันต้องถูกกาลเทศะ
ยกตัวอย่าง นาซ่ามีการ Live การดูดาวหาง มันไม่ใช่เรื่องเลยที่คนไทยจะไปเม้นเรื่องการ์ตูน ถามจริง? มันใช่ไหม?
ดังนั้นประเด็นก็คือ เราสามารถใช้ AI มากรองคอมเม้นในบาง Content ได้ เพื่อให้มันมีความเหมาะสม และเชื่อมโยงกันระหว่าง Content กับ Comment
#outside
โฆษณา