14 พ.ย. 2019 เวลา 11:18
OYO เชนยักษ์ใหญ่จากอินเดีย บุกประเทศไทยแล้ว พร้อมเผยเคล็ดลับการบริหาร ให้ก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ใครมีโรงแรมห้องพัก ก็สามารถให้เขาบริหารได้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงสุด
การแข่งขันกันที่รุนแรงมาก สำหรับโรงแรมในประเทศไทย แข่งกันเข้ามา แข่งกันลดราคา สุดท้ายแล้วผลประโยชน์จะตกอยู่กับผู้ใช้บริการ
forbesthailand.com
OYO เป็น start up ที่เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อปี 2013 นี่เอง ในประเทศอินเดีย และใช้เวลาเพียง 2 ปี (2015) ก้าวขึ้นมาเป็น เชนโรงแรมอันดับที่ 1 ในประเทศอินเดีย ด้วยการมีจำนวนห้อง 1.2 หมื่นห้อง
โดยในปัจจุบัน ได้ขยายไปในเมืองทั้งหมด 800 เมือง ใน 80 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจำนวนโรงแรม และ บ้านพักตากอากาศถึง 2.3 หมื่นแห่ง 8 แสนห้องพัก
จุดนี้เอง ทำให้ OYO กลายเป็น เชนโรงแรมอันดับ 2 ของโลกโดยทันที
thaiindia.net
เคล็ดลับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ เกิดขึ้นมาจาก การที่ OYO เข้าไปติดต่อเสนอโมเดลให้กับเจ้าของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ในทำเลที่ดี และ มีศักยภาพ โดยเข้าไปพัฒนาคุณภาพ และ การบริการ รวมไปถึงทักษะการจัดการ การบริหาร ให้มีประสิทธิภาพ และ มีมาตราฐาน ให้เหมือนกันทั่วโลก และยังสร้าง แพลตฟอร์ม การจองห้องพักของตัวเอง
มีการทำการตลาด ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมีช่องทางการตลาดในด้าน OTA = Online Travel Agent และ บริษัททัวร์ Agency โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์และผลตอบแทนแก่เจ้าของโรงแรมให้ได้มากที่สุด
www.forbesthailand.com
ด้วยโมเดลนี้เอง ทำให้ OYO เป็นที่รู้จักของตลาดมากขึ้น เพราะเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น ขณะที่ทาง OYO เองก็ได้คอมมิสชั่น จากเจ้าของโรงแรมในการบริหารงาน
สำหรับการเข้ามายังประเทศไทย ทาง OYO จะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรงแรมขนาดไม่เกิน 80-100 ห้อง โดยราคาที่เอื้มถึงคือ
ไม่เกินคืนละ 1,000 บาท โดยมีโรงแรมเข้าร่วมแล้ว และ มียอดขายเพิ่มขึ้น 25-30% เป็น 70% ในระยะเวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้น
ทาง OYO วิเคราะห์ว่าในประเทศไทย ยังมีโรงแรมขนาดเล็กที่รอให้ทาง OYO เข้าไปบริหารอีกจำนวน 30,000-50,000 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่สามารถขยายตัวได้อีกมาก ฉะนั้นใครที่ยังมองหาบริษัทบริหารโรงแรมอยู่ก็สามารถติดต่อ OYO ได้ เพื่อที่จะเพิ่มยอดขายของห้องพักที่เรามีอยู่
booking.com
ส่วนโรงแรมที่มีอยู่ หรือ โรงแรมแอด เองก็ต้องปรับตัวกันยกใหญ่เหมือนกัน เมื่อมีคู่แข่งมากขึ้น โรงแรมเกิดขึ้นมากมาย การแข่งขันที่สูงมาก เราจึงต้องปรับปรุงคุณภาพ และ บริการตลอดเวลา
แอดจึงต้องพยายามหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการบริการแบบใหม่ ๆ
มาบริการลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถอยู่นิ่งได้ นิ่งคือหยุด
ส่วนใครที่เคยไปพักมาบ้างแล้ว ฝากแชร์หน่อยนะครับว่าโอเคป่าว หรือ ใครคิดจะเปิดโรงแรมก็สามารถดูโมเดลของทาง OYO เป็นตัวอย่างได้นะครับ และใครที่มีอยู่แล้วก็สู้ ๆ กันไปครับ เป็นกำลังใจให้ตัวเองครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา