13 พ.ย. 2019 เวลา 06:33 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมวัยรุ่นอยากมีกล้องถ่ายรูปเป็นของตัวเอง
สมัยเรียนมัธยมปลายเคยมีความรู้สึกว่าอยากมีกล้องถ่ายรูป แต่ด้วยสถานะภาพของตัวเอง บอกได้เลยว่าคุณเก็บเงินกันทั้งปีก็ไม่สามารถซื้อกล้องสักตัวได้ ย้อนหลังไปเมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว สมัยนั้นเป็นกล้องฟิล์มแบบแมนนวล ราคาไม่ต้องพูดถึง เลยได้แต่แอบมองและอยากได้อยู่ในใจ จำไม่ได้ว่าความอยากมันหายไปเมื่อไหร่ หลังจากที่ความอยากมันหายไปแล้ว ตั้งแต่บัดบั้นจนบัดนี้ ไม่เคยมีความอยากจะมีกล้องถ่ายรูปเลย แม้ว่าจะเคยมีกล้องถ่ายรูปมาหลายตัว (แบบคอมแพ็ค และดิจิตอล)
เหตุการณ์แบบนั้นมันหมุนย้อนมาอีกรอบ เมื่อลูกสาววัยใกล้เต็มสิบสามในเดือนสองเดือนนี้ อยากได้กล้องถ่ายรูปขึ้นมา พร้อมกับไปหายี่ห้อหารุ่นมาให้เสร็จสรรพ เป็นกล้อง mirrorless (ไม่มีกระจก-แปลแล้วก็ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร อิอิ)
ยี่ห้อ cannon รุ่น EOS M50 คุณเธอชี้แจงคุณสมบัติ มาพร้อมและส่งรายละเอียดข้อมูลของเว็บไซต์มาให้
พ่อมีหน้าที่เดียว คือ อนุมัติ โดยไม่มีข้อโต้แย้ง เพียงแต่บอกไปว่า พ่อคิดว่ามันจะสู้กล้องโทรศัพท์ของลูก (Note 10) ได้อย่างไร พกพาก็ลำบาก มือถือๆ ง่ายกว่าเยอะ คำตอบที่ได้รับ คือ มันต่างกันพ่อ นี่มันเป็นกล้องถ่ายรูปจริงๆ นะ มันทำอะไรได้หลายอย่าง
มันถ่ายรูปได้อย่างเดียวนะลูก ส่วนโทรศัพท์ทำอะไรได้หลายอย่างมากกว่า
แต่ถ้าพ่อซื้อให้แล้ว ลูกจะต้องเรียนรู้และใช้มันให้คุ้มจริงๆ นะ เธอรับปากอย่างแข็งขัน
ในที่สุดก็เรียบร้อยโรงเรียนลูกสาว
สนนราคา 17,890 ลดจาก 21,990 บาท ถามคนขายว่าทำไมลดเยอะจัง มันประกันร้านพี่ แต่ถ้าประกันศูนย์ ก้สองหมื่นกว่า เอาเหอะจะประกันอะไรก็เอาตัวถูกไว้ก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าลูกสาวจะเล่นกับมันได้สักกี่น้ำ
หลังจากนั้นผมก็มาหาข้อมูล ในเว็บ และในยูทูป โอ้แม่เจ้า มันมีข้อมูลเยอะมาก ทั้งรีวิว ทั้งสอนการใช้เฉพาะกล้องรุ่นนี้ หัวข้อเดียว หรือเมนูเดียว พูดกันได้เป็นชั่วโมง มันจะเรียนรู้กันทั้งชีวิตได้หมดไหมนี่
ถ่ายจากยูทูปคลิปของคุณจา ซึ่งเริ่มต้นคลิปว่า สวัสดีครับผมจาครับ (ดูมา 10 คลิปแล้วยังไม่รู้ว่าพี่แกชื่อจริงว่าอะไร)แต่ให้ความรู้ได้ดีมาก
ผมไม่มีความรู้เรื่องกล้องเลย แต่คิดว่าศาสตร์ของการถ่ายรูปและการใช้กล้องมันคงเรียนกันไม่รู้จบ แค่ดูคลิปเดียวก็ปวดหัวแล้ว
เดี๋ยวจะบอกลูกสาวว่าหากลูกเรียนรู้ได้สักเมนูสองเมนู พ่อจะถือว่าสุดยอดมาก
สรุปว่าเสียตังค์ไปตามระเบียบ แต่ยังงงๆ อยู่ว่า ซื้อเพราะพ่ออยากได้ตอนเป็นวัยรุ่น หรือเพราะลูกสาวอยากได้กันแน่...
โฆษณา