13 พ.ย. 2019 เวลา 06:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อังกฤษคิดผลิต “ซองขนมพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% ภายใน 6 เดือน ทำจากต้นยูคาลิปตัส” ทำถุงเพาะชำ หรือใส่ลงถังหมักกับเศษอาหารทำปุ๋ยได้!
ถุงซองขนมในปัจจุบันนั้นรีไซเคิลไม่ได้ หรือยากมาก ประกอบด้วยพลาสติกหลายชั้น และอลูมิเนียม ซึ่งแยกออกจากกันได้ แต่แม้ปัจจุบันมีเครื่องจักรคัดแยกแล้วแต่ยังไม่คุ้มทุน มันจึงเป็นขยะมหาศาลรอเวลาหลักร้อยปีในการย่อยสลาย
Two Farmers แบรนด์มันฝรั่งทอดอังกฤษ ผลิตบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทาง ที่บอกว่าเป็นมิตรเพราะว่า...
1. ใช้ซองย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% ภายใน 26 สัปดาห์ จาก cellulose ในเยื่อไม้ยูคาลิปตัส รวมถึงหมึกพิมพ์และกาวติดที่เป็นมิตร
2. มีตัวเลือกสินค้าบรรจุภัณฑ์กระป๋อง ที่รีไซเคิลได้ 100% สำหรับมันฝรั่งทอดที่มีปริมาณเยอะขึ้นไปอีก
3. ใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต
4. การย่อยสลายในการหมักปุ๋ยที่บ้าน (Home compost) ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และกระบวนการหมักในโรงหมักปุ๋ยอุตสาหกรรม (industrial compost) 12 สัปดาห์
โดยเมื่อทานเสร็จแล้วสามารถนำถุงนี้รวมกับขยะอาหารขยะเปียกอื่นๆทำปุ๋ยหมักได้ หรือทำเป็นถุงเพาะชำ ใส่ต้นไม้ปักลงดินได้ ไม่กี่เดือนมันก็จะย่อยสลายอย่างในภาพเลย
บรรจุภัณฑ์ biodegradable นั้นจะย่อยสลายภายใต้สภาพที่เหมาะสม กลายเป็น น้ำ คาร์บอน และชีวมวล เมื่อมันย่อยการเป็นปุ๋ยแล้วจะสามารถนำไปปรับปรุงดินได้
อย่างไรก็ตามพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพทุกชนิดไม่ได้ย่อยสลายอย่างรวดเร็วเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมทั่วไปเหมือนเปลือกกล้วยหรือเศษผักผลไม้ แต่มันต้องการปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมแตกต่างกันเพื่อไปถึงการย่อยสลายอย่างสมบูรณ์
การพยายามลดขยะบรรจุภัณฑ์ให้มากที่สุดจึงเป็นอีกทางออกที่สำคัญแก้ไขปัญหาขยะ
เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่พยายามเป็นมิตร และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมทั้งต้นทาง (การผลิตพลังงานทดแทน) และปลายทาง (สร้างขยะที่ย่อยสลายได้ง่าย)
โดยผู้ผลิตกล่าวว่าแบรนด์ขนมควรหันมาคำนึงถึงทางเลือกทดแทน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งบนบกและทะเล
ถึงเวลาผู้ผลิตรับผิดชอบต่อขยะมหาศาลที่พวกเขาสร้าง ซึ่งตกค้างในสิ่งแวดล้อมทั้งบนบก และทะเลกว่า อาจถึง1,000ปี สร้างปัญหาให้สิ่งมีชีวิตทั่วโลก!
ข้อมูลที่มา https://twofarmers.co.uk
โฆษณา