13 พ.ย. 2019 เวลา 12:00 • สุขภาพ
ฟังเพลงขณะขับรถ : ช่วยลด Cardiac stress
เชื่อว่าหลายคนต้องเคยฟังเพลงขณะขับรถแน่ ๆ ใครมีเพลงโปรดเพลงไหนร่วมแชร์กันได้นะครับ แล้วการฟังเพลงขณะขับรถนั้นดีอย่างไร วันนี้มีการศึกษาวิจัยมานำเสนอ เรื่องราวค่อนข้างหน้าสนใจ
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ความเครียดขณะขับรถคาดว่าหลาย ๆ ท่าน น่าจะพอนึกออก ยิ่งเวลาขับรถในชั่วโมงเร่งด่วน (Rush hour) หรือช่วงที่การจราจรติดขัด รถติด ความรู้สึกของเราจะไม่ค่อยพอใจสักเท่าไหร่ ยิ่งวันไหนที่เร่งรีบ ยิ่งเครียด ยิ่งโมโห เพิ่มขึ้นไปอีก
ความเครียดขณะขับรถถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สามารถพัฒนาเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือดได้ เช่น Heart attack (Myocardial infarction) เป็นต้น
มีการศึกษาเกี่ยวกับการฟังเพลงขณะขับรถ เพื่อดูว่าเพลงสามารถช่วยลดความเครียดอันนำไปสู่ปัญหาโรคหัวใจได้หรือไม่
การศึกษานี้ทำโดย Sao Paulo University ที่ Marilia ประเทศบราซิล (UNESP) ตีพิมพ์ผลการศึกษาในวารสาร The journal Complementary Therapies in Medicine
เมือง Marilia ที่ บราซิล (ภาพจาก google map)
ผู้เข้าทำการศึกษาเป็นผู้หญิง 5 คน (น้อยไปนิด) อายุ 18-23 ปี สุขภาพดี ไม่ได้ขับรถเป็นกิจวัตรประจำวัน (ขับรถ 1-2 วันต่อสัปดาห์) มีใบขับขี่อยู่ในช่วง 1-7 ปี
อ่านกลุ่มตัวอย่างการศึกษาแล้วต้องเกิดคำถามแน่นอน ?
1. ทำไมต้องเป็นผู้หญิง ?
2. เลือกแต่คนที่ไม่ได้ขับรถเป็นกิจวัตร + ขับรถได้ไม่นาน (ใบขับขี่ 1-7 ปี) ?
เหตุผลคือ เพศหญิงมีความอ่อนไหวของอารมณ์มากกว่าเพศชาย หากทำการทดลองในเพศชายอาจจะไม่เห็นผล นอกจากนี้ผู้ที่ขับรถเป็นประจำหรือมีประสบการณ์ขับรถมานาน ร่างกายอาจมีการปรับตัวต่อความเครียดได้ จึงไม่เลือกมาทำการศึกษาทดลอง
การศึกษาทำแค่ 2 วัน โดยให้ขับรถในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
วันที่ 1 ให้ขับรถไปตามถนนในเมือง Marilia ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ขับในช่วงเวลา 5:30-6:30 pm (Rush hour) ใช้เวลาขับประมาณ 20 นาที โดยไม่ฟังเพลง
วันที่ 2 ทำเหมือนวันแรกเลยแต่ เปิดเพลงฟัง
เส้นทางในการศึกษา ขอบคุณภาพจาก (1)
วัดผลอย่างไร ?
การวัดผล Cardiac stress อาศัยการเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจ โดยติดเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ขับ ตลอดการขับรถ แล้วนำผลมาวิเคราะห์
ผลการศึกษาค่อนข้างซับซ้อน เป็นเรื่องของคลื่นหัวใจ การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ส่วนตัวไม่ค่อยถนัดขอไม่อธิบายนะครับ กลัวจะผิดพลาด หากท่านใดสนใจตามอ่านได้ที่ เอกสารอ้างอิง (1) แต่ผลคือกลุ่มที่ฟังเพลงดีกว่าไม่ฟัง
การศึกษานี้จึงสรุปว่า การฟังเพลงช่วยลด Cardiac stress ได้
ประเด็นที่น่าสนใจคือในการศึกษาเปิดเพลงอะไร ด้วยความอยากรู้จึงตามไปดูพบว่าเพลงที่ใช้เปิดมีทั้งหมด 5 เพลง อะไรบ้างล่ะ มาดูกันเลย
1. Someone like you (instrumental piano) : Adele
2. Airstream : Electra
3. Hello (instrumental piano) : Adele
4. Amazing grace (My Chains Are Gone) : Chris Tomlin
5. Watermark : Enya
มีเพลงไหนเป็นเพลงโปรดของใครบ้างเอ่ย
ประสบการณ์ส่วนตัวคิดว่าเพลงช่วยลดความเครียดได้จริง ๆ แต่ต้องเป็นเพลงที่ใช้สำหรับคลายเครียด เพราะหากเรากำลังเศร้า แล้วเราไปฟังเพลงเศร้าอีก ความรู้สึกเศร้าที่เราเป็นดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้น
หากใครที่เครียดแล้วอยากได้ดนตรีบำบัด ลองเลือกเพลงจาก 5 เพลงนี้
หลับตา แล้วเปิดฟังดูสิ
โฆษณา