14 พ.ย. 2019 เวลา 00:39 • ธุรกิจ
ทำไมมองนอกเหนือจากเป้าหมาย อาจนำไปสู่ความสำเร็จที่เหนือกว่า
การตั้งเป้าหมายและโฟกัสกับสิ่งที่เราตั้งไว้นับเป็นหนทางที่ทำให้เราไปสู่ความสำเร็จในสิ่งที่เราตั้งใจหวัง แต่ในบางครั้งการมองสิ่งภายนอก นอกเหนือจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้อาจทำให้เราโอกาสใหม่ และพบกับหนทางแห่งความประสบความสำเร็จที่เหนือกว่า
ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) ในปี 1983 เขาได้ทำงานการตลาดให้กับร้านกาแฟ Starbucks ในปีนั้นเขาได้ถูกทางบริษัทส่งไปเป็นตัวแทน ดูงานจัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้านเเละครัวเรือนที่ มิลาน ประเทศอิตาลี โดยเป้าหมายของเขาเวลานั้นคือ จัดหาเครื่องมือใหม่ๆที่จะมาช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบทางการขายของร้าน
สตาร์บัค​ ในช่วงเวลานั้นมีจำนวน 6 สาขาใน Seattle, Washington เป็นร้านขายเมล็ดกาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูง โดยลูกค้าจะเข้ามาในร้านเพื่อซื้อเมล็ดกาแฟ สามารถบดเมล็ดกาแฟในร้านแล้วนำกลับไปชงทานที่บ้านโดยเฉพาะ ซึ่ง​ ณ เวลานั้นร้านขายกาแฟสตาร์บัค เป็นหนึ่งในร้านขายเมล็ดกาแฟอาราบิก้า คุณภาพที่มีสาขามากที่สุดในอเมริกา
ระหว่างทางเดินไปยังงานจัดแสดงบนถนนในตัวเมืองมิลาน เขาได้สัมผัสถึงความหอมของกลิ่นกาแฟที่ลอยมาและได้สังเกตเห็นว่ามีคาเฟ่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้น จึงได้ตัดสินใจเดินเข้าไปในร้าน สั่งกาแฟ และสังเกตเห็นผู้คนจำนวนมากนั่งจิบกาแฟ พูดคุยกันอยู่บริเวณเก้าอี้อย่างออบอุ่นและสนุกสนาน ภายในร้านนั้นมีบาร์เทนเดอร์อยู่ข้างหลังคอยชงกาแฟตามสั่งให้เราได้เห็น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่สำหรับเขา จากภาพความทรงจำและประสบการณ์ที่ได้สัมผัส ทำให้เขาเกิดไอเดียใหม่ขึ้นมาทันที
เขาตระหนักเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของไอเดียและมองเห็นว่านี้จะเป็นก้าวสำคัญของวงการกาแฟในสหรัฐ เพราะสตาร์บัคในขณะนั้นเป็นร้านขายเมล็ดกาแฟคุณภาพ แต่ไม่มีการขายกาแฟเป็นแก้วๆดังในอิตาลี ถ้าหากเขานำวัฒนธรรมคาเฟ่ของอิตาลีนำไปผสานกับร้านกาแฟของเขา จะทำให้สตาร์บัคไม่เป็นเพียงเเค่ผู้ขายปลีกเมล็ดกาแฟชั้นเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นร้านกาแฟที่มอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าที่เข้ามาอีกด้วย
ใน 1 ปีถัดมาเขาได้เข้าซื้อกิจการสตาร์บัคและได้ผันตัวเป็น CEO โดยเขาได้รวมร้านกาแฟใหม่ของกับร้านกาแฟสตาร์บัคเข้าด้วยกันจนเกิดบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า “Starbucks Coffee Company” หลังจากนั้นร้านกาแฟของเขาก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆและได้ขยายกิจการทั้งภายในและภายนอกประเทศ​ ไปได้อย่างรวดเร็วจนถึงปัจจุบัน
ทำไมบางครั้งการมองนอกเป้าหมาย จึงเป็นโอกาส ไปสู่ความสำเร็จที่เหนือกว่าเพราะการจมปักอยู่กับเป้าหมายที่เราตั้งไว้เพียงอย่างเดียวอาจทำให้เราพลาดโอกาสที่เข้ามาในชีวิต
การเปิดโอกาสให้กับตนเองโดยปล่อยวางเป้าหมายเเรกที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้บ้าง เพื่อให้เราได้พบ ได้สังเกตเห็นไอเดียใหม่ที่ยิ่งใหญ่ อาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปสู่ความสำเร็จอีกหนทางได้
ดังข้างต้น หากชูลท์ซ ได้เพียงเเค่เดินตามเป้าหมายแรกที่ตั้งไว้ตอนแรกในมิลาน คือการหาเครื่องจักรรุ่นใหม่เพื่อนำไปเสริมสร้างความได้เปรียบให้กับร้าน ในวันนั้นเขาอาจจะได้เครื่องจักรที่ทันสมัยกลับไปแต่ไม่อาจมีสตาร์บัคที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้
โฆษณา