16 พ.ย. 2019 เวลา 02:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"อาร์โรคอท" วัตถุที่ไกลที่สุดที่ยานอวกาศเคยไปสำรวจ
ดาวอัลติมาทูลี คือชื่อในตอนค้นพบเริ่มแรกในปี 2014 แต่ปัจจุบันมันถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “อาร์โรคอท” และยังเป็นหนึ่งในระบบสุริยะ ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์
เมื่อต้นปีที่ผ่านมายานนิวเฮอไรซอนส์เข้าเฉียดวัตถุดวงนี้ และได้ส่งภาพถ่ายระยะใกล้มา ภาพที่ปรากฏชี้ให้เห็นถึง รูปร่างที่แปลกไปจากดาวหรือวัตถุอื่นๆที่เคยค้นพบ มันมีรูปร่างคล้ายลูกตุ้มสองลูกติดกัน คล้ายกับตุ๊กตา จึงเป็นข้อสงสัยให้นักดาราศาสตร์ ต้องมาทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะเป็นอย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมกับ Swivel กัน
ทีมที่ค้นพบจากยานอวกาศนิวเฮอไรซอนส์ ได้มีการตั้งชื่อที่เรียกกันก่อนหน้านี้ว่า อัลติมาทูลี เป็นชื่อจากดินในแถบยุโรปกลาง ที่อยู่ทางตอนเหนือไกลสุดขอบโลก เราคนไทยที่อาจจะมองว่าชื่อนี้เป็นชื่อที่แปลก ไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่ แต่สำหรับชาวยุโรปแล้ว ชื่อนี้ถอเป็นชื่อที่น่าฟัง และไพเราะดี ถึงจะเป็นแค่ชื่อที่ตั้งขึ้นมาเล่นๆก็ตาม และก็ได้มีการประสานไปยัง สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล เพื่อตั้งชื่อนี้ของวัตถุประหลาดนี้ ให้เป็นมาตรฐานสากล
แต่ชื่อนี้ก็ต้องถูกพิจารณาใหม่ เพียงเพราะเหตุผลง่ายๆ ที่ต้องย้อนกันไปถึงสงครามโลก ของชายไว้หนวด ‘ฮิตเลอร์’ ซึ่งชื่ออัลติมาทูลีนี้ เป็นคำที่ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ค่อยคู่ควรสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลว่ามันเป็นคำที่ชาวเยอรมันที่คลั่งเวทมนต์ชอบใช้คำนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกฝั่งขวาจัด ซึ่งเข้ากับฮิตเลอร์ในยุคสมัยแห่งสงครามนั่นเอง
ไม่เพียงแค่นั้น ยังต้องย้อนไปยังยุคที่ชาวยุโรปแบ่งแยกสีผิวชนชั้น เพราะคำว่า อัลติมาทูลีนี้ ส่วนใหญ่จะใช้กับ กลุ่มคนแบ่งแยกผิวสี
หลายเหตุผลที่เกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ที่ไม่น่าจดจำ ทีมผู้ค้นพบ จึงได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “อาร์โรคอต” เป็นชื่อของชนพื้นเมืองเผ่า ‘พาววา’ ซึ่งตั้งรกรากปักฐานที่แมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งความหมายของอาร์โรคอต สำหรับชนเผ่านี้ มีความหมายว่า ”ท้องฟ้า”
กว่าที่จะได้ชื่อที่ให้ความหมายดีดังคำกว่าวของ แอลัน สเติร์น หัวหน้าผู้สอบสวนภารกิจนิวเฮอไรซอนส์ ที่กล่าวไว้ว่า “ชื่ออาร์โรคอทมีความหมายดี สะท้อนถึงแรงบันดาลใจของการมองดูท้องฟ้าและความอยากรู้อยากเห็นรู้จักโลกดวงอื่น"
ชื่อดังกล่าว พึ่งได้รับการรับรองจากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านี้ แอลัน สเติร์น ได้มีการขออนุญาตจากชนเผ่าเจ้าของชื่อแล้ว
เท่าที่อ่านกันมาดูเหมือนการตั้งชื่อจะเป็นเรื่องเล็ก แต่จริงๆแล้วไม่เลย เพราะความหมายของชื่อ ความหมายของภาษา แม้เราจะมองเป็นสิ่งที่แปลก แต่หลายๆประเทศที่เป็นเจ้าของภาษาอาจจะมองเป็นความสวยงามทางภาษาอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นความงดงามอย่างนึงของวัฒนธรรมวัฒนธรรมแห่งโลก
“Infinite Development Drive By Swivel” “Everything Are Swiveling”
รับคอนเทนท์จาก Swivel และร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเราที่ http://nav.cx/2z8bFq6
พร้อมทั้งยังมีสินค้าแฟชั่นจาก Swivel Bkk Shop
และยังมีสินค้าด้านยานยนต์ราคาถูกอีกเพียบ กดลิ้งค์เลยยยย
เข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกันนะครับทุกคน ❤️
คอนเทนท์ด้านเทคโนโลยี คอนเทนท์ด้านความบันเทิงและแฟชั่น
คอนเทนท์การพัฒนา คอนเทนท์ที่สร้างด้วยฝีมือคนไทย
โฆษณา