15 พ.ย. 2019 เวลา 14:33 • ไลฟ์สไตล์
พลังซื้ออินเดียแรง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ช่วงนี้ไปไหนมาไหนเจอแต่คนจีนกับอินเดีย สองชาติที่ประชากรมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก ไม่ใช่มากแต่จำนวนประชากรเพียงอย่างเดียว แต่มากไปด้วยพลังการบริโภคสูงอย่างนึกไม่ถึง
1
บริษัทอัญมณีขนาดเล็กของกลุ่มบริษัทเราก็ขายได้ดีต่อเนื่อง เมื่อมาดูยอดการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยก็ไปได้สวย ขณะที่ธุรกิจอื่นไม่ค่อยดีนัก
เดือนมกราคม-สิงหาคม พ.ศ. 2562 ยอดการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมของไทยพุ่งไปถึง 11,452 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.43 แสนล้านบาท
ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของอาเซียนก็มาแรงครับ โตมากกว่าร้อยละ 90
ขณะที่อินเดียโตถึงร้อยละ 84
ที่สุดของตลาดอัญมณีและเครื่องประดับที่ไทยส่งออก ยังคงเป็นที่สิงคโปร์ ครองส่วนแบ่งตลาดมากถึงร้อยละ 85 เพิ่มขึ้นร้อยละ 307
กัมพูชาก็มาแรง เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 137
ส่วนตลาดยุโรป สหรัฐ และรัสเซียยอดการส่งออก ‘ลดลง’ ทุกแห่ง
ขณะนี้ที่อินเดียการค้าขายไปได้ดีทุกหมวด
รัฐบาลของนายนเรนทรา โมดีเก่ง ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เก่งธรรมดา แต่เก่งมากครับ
แกออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ปังทุกอย่าง โดยกระตุ้นไปที่คนชั้นกลาง ทำให้คนชั้นกลางมีกำลังซื้อมากขึ้น ช่วยดึงให้เศรษฐกิจของคนรากหญ้ากระเตื้องขึ้นไปด้วย
คนเราพอภาวะทางเศรษฐกิจดีขึ้น ก็สามารถใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความสุขของตัวเองได้สูงขึ้น ทั้งเรื่องการท่องเที่ยว การแต่งตัว การซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ฯลฯ
แต่ก่อนง่อนชะไร เราพบคนอินเดียที่ไหน ก็จะจินตนาการถึงแขกยาม แขกขายผ้า และแขกขายถั่ว
1
แต่เดี๋ยวนี้คนอินเดียคือผู้บริโภคที่มีพลังซื้อสูงอันดับต้นของโลก ยิ่งเรื่องอัญมณีและเครื่องประดับ คนอินเดียนิยมประดับประดาจนนึกว่าเป็นตู้อัญมณีเคลื่อนที่
คาดว่าใน พ.ศ. 2568 ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียจะมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3 ล้านล้านบาท เท่ากับงบประมาณของไทยทั้งปี
ทุกสำนักเศรษฐกิจทำนายทายตรงกันว่า พ.ศ.2568 คนชั้นกลางของอินเดียจะมีจำนวนมากถึง 500 ล้านคน นี่ละครับ อภิพญามหายอดพลังซื้อของโลกของแท้
2
น่าเสียดายพ่อค้าอัญมณีไทยที่ในห้วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศไม่อำนวย ทำให้การบุกไปในแหล่งพลอยใหม่ไม่คึกคักเหมือนเมื่อสิบยี่สิบปีก่อน
ตุลาคม 2562 ที่ตลาดพลอยเมืองรัตนาปุระ ผมเดินตั้งแต่ต้นยันท้ายถนน บุกเข้าไปในเหมืองในป่า ไม่เจอพ่อค้าพลอยชาวไทยแม้แต่คนเดียว
ไปพบผู้คนที่เคยคบค้าสมาคมกันเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ต่างนั่งรำลึกนึกถึงความหลังและก็เสียดายความรู้ด้านพลอยของคนไทยที่เคยเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว
แม้ว่าธุรกิจอัญมณีของไทยจะดี แต่เมื่อสำรวจลึกเข้าไปก็พบว่าเป็นของบริษัทขนาดใหญ่ จำนวนไม่น้อยที่มีเจ้าของเป็นคนต่างประเทศที่มาตั้งบริษัทในไทย ใช้ชื่อบริษัทสัญชาติไทยส่งออก ตัวเลขสูงจริง แต่เม็ดเงินไม่กระจัดพลัดพรายไปถึงรากหญ้าเหมือนเมื่อก่อน
ก่อนหน้านี้ อัญมณีประเภทพลอยในสหรัฐไม่ดัง
แต่ขณะนี้มีการเจอพลอยเนื้อแข็งทุกสีในหลายพื้นที่ของเทือกเขาร็อกกีที่ทอดยาวจากเม็กซิโกไปจนถึงมหาสมุทรอาร์กติก ผ่านสหรัฐที่รัฐแอริโซนา นิวเม็กซิโก โคโลราโด ยูทาห์ เนวาดา ไวโอมิง ไอดาโฮ และมอนทานา
1
ผ่านแคนาดาที่รัฐแอลเบอร์ตา บริติชโคลัมเบีย และดินแดนยูคอน ไปจนถึงรัฐอลาสกาของสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง
ผมคิดว่า วงการอัญมณีจะมีการเปลี่ยนผู้เล่นหลักในตลาดอย่างมโหฬารในเร็วๆ นี้
เดือนหน้า ผมจะไปแคนาดา หนึ่งในภารกิจก็คือการตระเวนดูแหล่งแร่อัญมณีใหม่ๆ และก็คงจะส่งข่าวกลับมาให้เพื่อนไลน์แอทไอดี @LGJ0596P ทราบครับ.
โฆษณา