19 พ.ย. 2019 เวลา 05:12
7-11 งดแจกถุงพลาสติก มีวิธีการรับมืออย่างไร ?
จากข่าว 7-11 งดแจกถุงพลาสติก เริ่ม ปี 2563 ซึ่งเมื่อวานผมไปบิ๊กซี เค้าก็ไม่แจกถุงล่ะนะ ไม่รู้ว่าเป็นทุกสาขาหรือเปล่า? ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีเลย ที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม
7-11 งดแจกถุงพลาสติก มีวิธีการรับมืออย่างไร ?
ผมไม่แน่ใจว่ามาตราการที่ 7-11 จะออกมาพร้อมกับการงดแจกถุงนั้นมีอะไรบ้าง จะงดไม่แจกเลยไม่ว่ากรณีใดๆ หรือแจกเฉพาะของอุ่นเวฟ หรือไม่แจกแต่อยากได้ต้องจ่ายตังค์ อันนี้ต้องรอฟังอย่างเดียว
แต่วันนี้ผมจะมาเขียนถึงวิธีการที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หากไม่มีถุงขึ้นมาจริงๆ เราควรสร้างบริการอะไรขึ้นมาตอบโจทย์ หรือควรปรับปรุงตัวแบบไหน
ก่อนอื่น ผมขอเรียกปีหน้าว่าคือช่วงเปลี่ยนผ่าน แน่นอนว่าจากเดิมที่คนไม่ชินกับการพกถุงผ้า มันจะต้องมีอาการลืมหยิบออกจากบ้าน หรือการไม่คุ้นเคยกับการถือถุงผ้า แต่ถ้าผ่านไปซักพัก ผมว่าทุกคนก็จะชินไปเอง จนเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับการที่เราต้องหยิบกระเป๋าตังค์ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
โดยช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ จะส่งผลกระทบอย่างไร ?
1. เมื่อมีอุปสงค์ ก็ย่อมต้องมีอุปทาน คนแห่ขายกระเป๋าผ้าแน่นอน ดังนั้นใครอยากได้ธุรกิจ ก็ลองไปหากระเป๋าผ้าลายสวยๆมาเตรียมขายได้เลย
2. ดีกว่าการซื้อกระเป๋าใหม่ทุกครั้ง คือในเมื่อคุณยังไม่ชินกับการพกกระเป๋า แล้วจะให้ซื้อใหม่เรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่ที่ จะถือของหลายๆชิ้น มันก็ไม่ได้ อย่ากระนั้นเลย สร้างบริการสำหรับยืมกระเป๋าขึ้นมาซิ
โดยคุณสามารถจ่ายค่ามัดจำกระเป๋า แล้วเอากระเป๋าใส่ของกลับบ้าน สมมติว่า ลืม 3 ครั้ง ยืมไป 3 ใบ พอนึกได้ก็หยิบกระเป๋าจากบ้าน 3 ใบ มาเอาเงินคืน เจ๋งป่ะล่ะ อาจจะใช้คนในการแลกกระเป๋า หรือจะทำเป็นเครื่องจักรเลยก็ไม่เลว
3. Delivery คือคำตอบ คนอาจเปลี่ยนพฤติกรรมไปเสพติดการรออยู่ที่ห้องแทนการพกถุงผ้าออกไปซื้อของ บางคนอาจจะบอกว่ามันโอเวอร์ไปหน่อยไหม อันนี้ผมเดาเอา มันจะเกิดขึ้นก็ได้
4. เลี่ยงไปใช้วัสดุอื่นแทนถุงพลาสติก อาจจะเป็นถุงกระดาษ หรือวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติแทน จริงๆถ้าใครมีไอเดีย ก็สามารถทำเป็นธุรกิจได้เลย
กระเป๋าผ้า
ทีนี้เราควรปรับปรุงตัวเองอย่างไร ให้สามารถก้าวผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ได้
1. วางถุงผ้าในที่มองเห็นได้ง่าย และสะดวกต่อการหยิบออกจากบ้าน
2. มีกระเป๋าสำรองหลายๆใบ วางไว้ในที่ต่างๆ เช่น ในรถ ที่ทำงาน หรือบริเวณหน้าบ้าน แขวนไว้ใกล้ประตูทางออก
3. ทำเป็นประจำ ให้เหมือนกับการหยิบกระเป๋าตังค์ออกจากห้อง แม้ว่าเราจะไม่ได้วางแผนไปซื้ออะไรก็ตาม
ผมว่าเท่านี้ หากเราทำเป็นนิสัย และคนส่วนใหญ่เค้าพกถุงผ้าออกจากบ้านกันหมด เราก็จะก้าวผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ไปได้
#outside
โฆษณา