15 พ.ย. 2019 เวลา 19:57 • ปรัชญา
"เป็นตัวเอง อย่างที่เป็น😁"
คือ ดีที่สุดแล้วจริงๆนะ ไม่ต้องฝืนหรือเกร็งใดๆ คุณจะรู้สึกว่าตัวเอง Freedom เบา สบายยย อย่างมากก็หามุขมาเล่นเพิ่มเติม Reactionบ้าง555
Mind Set ของแอดคิดว่าแต่ละคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและมีบทบาทที่แตกต่างกัน เหมือนกับการทำงานที่มีหลากหลายตำแหน่งหรือการร้องเพลงประสานเสียงที่มีหลายคีย์หลายโทนเสียง
ไม่กี่สัปดาห์ก่อนแอดมีโอกาสร้องเพลงประสานเสียงซึ่งมีทั้งหมด 4 Vocal Range ได้แก่ Soprano, Auto, Base และ Tenor ซึ่งเราอยู่ทีม Soprano ทุกคนมีเสียงของตนเอง แม้จะร้อง Vocal Range เหมือนกันแต่ก็มีความต่างของเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่ดี
สิ่งที่แอดได้เรียนรู้คือ ตอนซ้อมแยกเสียงเป็นอะไรที่ง่ายมากต่างกลุ่มต่างร้องใน Vocal Range ของแต่ละกลุ่มเสียงที่ได้รับเป็นอย่างดี
แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อร้องรวมประสานเสียงกัน ปัญหาคือเสียงดังเบาไม่เท่ากัน ร้องไม่พร้อมกัน พวกเราทั้งหมดใช้เวลาพอสมควรกว่าที่เสียงทุก Vocal Range จะเข้ากันจนประสานเป็นหนึ่งเดียว สิ่งหนึ่งที่พบคือ วิธีแก้ปัญหาคือ "การปรับ" ไม่ใช่ "การเปลี่ยน"
ปรับให้เสียงดังขึ้น สูงขึ้น หรือ เบาลง ต่ำลง ขึ้นให้พร้อมกันฟังเสียงกันและกัน ไม่ได้เปลี่ยนตำแหน่งการร้องอย่างนำคนร้อง Tenor มาร้อง Soprano และสิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือฟังเสียงของ Piano และ Violin
สิ่งนี้ทำให้แอดเรียนรู้ 3 อย่าง
1 คือ ทุกคนมีเอกลักษณ์ของตนเองไม่ต้องเปลี่ยนแค่ปรับจูนบางอย่าง
2 ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน และ Focus ไปที่เป้าหมาย กรณีนี้คือ เสียง Piano และ Violin
3 ทุกคนเคารพกันและกัน เชื่อกันและกัน ฟังกันและกัน
และขอทิ้งท้ายว่า "That takes time" ทุกอย่างต้องใช้เวลา ค่อยเป็นค่อยไป สุดท้ายเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ^^
โฆษณา