17 พ.ย. 2019 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
"ไต้หวัน" สั่งแบนการจำหน่าย "หัวเว่ย (Huawei)" หลังหลายฟังก์ชั่นมีข้อความระบุ "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"ไต้หวัน" สั่งแบนการจำหน่าย "หัวเว่ย (Huawei)" หลังหลายฟังก์ชั่นมีข้อความระบุ "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศจีนกำลังเผชิญกับความขัดแย้งกับหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประเด็นความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ เหตุชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง รวมถึงล่าสุด ก็เพิ่งจะเหิดความขัดแย้งกับ "ไต้หวัน" ...
ล่าสุด ไต้หวันประกาศแบนการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ "หัวเว่ย (Huawei)" 3 รุ่น โดยอ้างว่า หัวเว่ยกำลังบั่นทอนอธิปไตรของไต้หวัน เนื่องจากหลายๆ ฟังก์ชั่นมีการระบุข้อความที่ชัดเจนว่า "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่" !!!
A woman in Kiev, Ukraine, walking past a Huawei store on Nov 11, 2019. Taiwan has suspended the sale of three Huawei smartphone models that listed the island as "Taiwan, China" for time zones and contacts.PHOTO: REUTERS
เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา คณะกรรมการการสื่อสารของไต้หวัน ประกาศระงับการจำหน่ายสมาร์ทโฟนยี่ห้อ "หัวเว่ย (Huawei)" 3 รุ่น ได้แก่ P30, P30 Pro และ Nova 5T เนื่องจากฟังก์ชันหลายๆ อย่างทั้งเรื่องเขตเวลา และรายชื่อบุคคลผู้ติดต่อ มีการระบุข้อความอย่างชัดเจนว่า "ไต้หวันประเทศจีน" นับตั้งแต่มีการอัพเดทซอฟท์แวร์ครั้งล่าสุด ซึ่งถือเป็นการดูถูกชาติไต้หวันอย่างมาก
Huawei phone. Photo: AFP / Emmanuele Contini / NurPhoto
นอกจากนี้ ทางด้านคณะกรรมการการสื่อสารของไต้หวัน ยังได้ระบุว่า คำสั่งห้ามจำหน่ายจะมีผลไปจนกว่าทางหัวเว่ยจะยอมยุติการระบุว่า "ไต้หวันเป็นของจีน"
ก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) ของไต้หวันยืนยันว่า บริษัทจะยังคงผลิตชิพให้กับหัวเว่ยต่อไป หลังมีรายงานว่าทางสหรัฐฯ ได้กดดันให้เอกชนไต้หวันตัดสัมพันธ์ทางธุรกิจกับทางหัวเว่ย ตามแบบผู้ผลิตชิพในสหรัฐฯ ที่เจอกับคำสั่งแบนของรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ เพื่อหวังกันช่องทางการหา Supplier ของหัวเว่ย
Cr. techblogup
ขณะเดียวกัน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางหัวเว่ย ก็ได้เริ่มมีการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนพับได้รุ่น Mate X ในประเทศจีน โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 16,999 หยวน หรือกว่า 73,000 บาท ซึ่งปรากฏว่า สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ไม่มีแอปพลิเคชั่นของกูเกิล (Google) รวมถึงชิพที่ผลิตโดยบริษัทของสหรัฐฯ อีกด้วย เนื่องจากยังคงติดมาตรการแบนของรัฐบาลสหรัฐฯ นอกจากนี้ หัวเว่ย ยังคงไม่เปิดเผยว่า จะเริ่มวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนพับได้รุ่น Mate X ในตลาดนอกประเทศจีนเมื่อไหร่ ?
Cr. androidheadlines
ความขัดแย้งระหว่างบริษัทหัวเว่ยของจีนและทางไต้หวันจะสามารถคลี่คลายหาข้อตกลงกันได้หรือไม่ หรืออาจจะบานปลายไปมากกว่านี้จนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือไม่ ? เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ? ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ …
Cr. economist
"ไต้หวัน" สั่งแบนการจำหน่าย "หัวเว่ย (Huawei)" หลังหลายฟังก์ชั่นมีข้อความระบุ "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา