17 พ.ย. 2019 เวลา 04:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
DARPA กับนวัตกรรมการตรวจจับระเบิดใหม่ด้วยแบคทีเรีย
การตรวจจับวัตถุระเบิดใต้ดินเป็นเรื่องยากเพราะแน่นอนว่าเราไม่สามารถเห็นพวกมันถูกฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งการตรวจจับนั้นก็ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อลดการสูญเสียในเหตุก่อการร้ายหรือสงครามที่จะเกิดขึ้น
DARPA กับนวัตกรรมการตรวจจับระเบิดใหม่ด้วยแบคทีเรีย
และนั่นเป็นเหตุให้กองทัพมีทางเลือกน้อยในการตรวจหาทุ่นระเบิดและวัตถุระเบิดใต้ดิน แม้จะมีทางเลือกในการฝึกสุนัขหรือหนูเพื่อสูดดมพวกมันได้ แต่นั่นทำให้ชีวิตของสัตว์มีความเสี่ยง และหุ่นยนต์ตรวจจับทุ่นระเบิดนั้นมีราคาแพงและมีขนาดใหญ่เกินไป
แต่ตอนนี้ทหารสหรัฐได้ทำการสำรวจอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะใช้ในการตรวจจับระเบิด: glowing gene-edited bacteria.
สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ให้นักวิจัยที่สถาบันวิจัยโพลีเทคนิคแห่งวูสเตอร์และ บริษัทด้านเทคโนโลยีการป้องกันเรย์ธ ทำการวิจัยในการใช้แบคทีเรียเพื่อตรวจจับระเบิด
ความคิดที่ Raytheon เขียนไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ คือการดัดแปลงพันธุกรรมของแบคทีเรียสองชนิด หากประเภทแรกสัมผัสกับวัตถุระเบิดใต้ดินมันจะแจ้งประเภทที่สองให้เรืองแสงบนพื้นดินซึ่งจะดึงดูดความสนใจของกล้องหรือโดรนที่อยู่ใกล้เคียง
อัลลิสัน แทกการ์ต นักวิจัยหลักของโครงการนี้ได้แถลงข่าวว่า นักวิจัยทราบแล้วว่าเป็นไปได้ที่จะใช้แบคทีเรียเพื่อตรวจจับวัตถุระเบิด แต่ทีมต้องคิดหาวิธีควบคุมความสามารถนั้น ให้มีประสิทธิภาพในการตรวจจับระเบิดมากยิ่งขึ้น .
“ เรากำลังตรวจสอบวิธีการในการนำแบคทีเรียไปยังชั้นใต้ดินที่ต้องการ” แทกการ์ต อธิบาย“ จากนั้นจะทำการส่งแสงที่เรืองแสงขึ้นสู่พื้นผิวเพื่อให้มองเห็นได้ง่าย”
หากนักวิจัยประสบความสำเร็จในไม่ช้าทหารอาจมีวิธีการตรวจจับวัตถุระเบิดประมาณ110 ล้านชิ้นที่อยู่ใต้ดินโดยไม่ทำให้ทหารสัตว์หรือหุ่นยนต์ตกอยู่ในความเสี่ยงได้นั่นเอง
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา