17 พ.ย. 2019 เวลา 05:50 • ธุรกิจ
การลงทุนในหุ้นก็เหมือนกับการทำธุรกิจ...
วันนี้ผมจะมาอธิบายว่าทำไมผมถึงเรียก การลงในหุ้นคือการทำธุรกิจ ครับ ซึ่งบางคนอาจเข้ามาในตลาดหุ้น “เล่นหุ้น” โดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลหุ้นตัวนั้นมาก่อน ซื้อไปเพื่อหวังว่าจะรวยในระยะสั้น การเข้ามาแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการเล่นการพนัน พึ่งดวง พึ่งโชค โดยหวังสิ่งตอบแทนที่ได้มาแบบง่ายๆ
Cr: Pixabay
ผมเคยเขียนบทความ ความแตกต่างระหว่างคำว่า "การเล่นหุ้น" และ "การลงทุนในหุ้น" สามารถติดตามได้ข้างล่างนี้เลยครับ
แต่สำหรับผมแล้ว การลงทุนในหุ้นคือการทำธุรกิจ หรือเรียกได้ว่าเมื่อเราลงทุนในธุรกิจหนึ่งแล้ว เราก็จะเป็นกลายเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจนั้นๆ เช่น ลงทุนในหุ้น CPALL คุณก็จะกลายเป็นหุ้นส่วนร้านค้าสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดในประเทศภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven
Cr: Stock2morrow
หรือ ลงทุนในหุ้น ADVANC คุณก็จะกลายเป็นหุ้นส่วนบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่มากที่สุดของประเทศ
Cr: kaohoon
โดยในการทำธุรกิจทุกอย่าง ต้องใช้เวลาเพื่อที่ให้เวลามันก่อร่างสร้างตัว ค่อยๆเพิ่มมูลค่าของมันไปเรื่อยๆ ไม่มีทางที่ธุรกิจมันจะเพิ่มมูลค่าขึ้นไปอย่างรวดเร็วภายใน 2-3 วันนี้ได้หรอก
เช่นเดียวกันอีกมุมนึงธุรกิจจะมีมูลค่าต่ำจนเหลือศูนย์ภายใน 2-3 วัน นี้ไม่ได้เช่นกัน ซึ่งการที่ธุรกิจนั้นๆกำลังจะเจ๊ง มูลค่าของธุรกิจนั้นจะค่อยๆต่ำไปเรื่อยๆ ถ้าเราติดตามข่าวสารของธุรกิจนั้นตลอด และตรวจสอบผลประกอบการของธุรกิจทุกไตรมาส เราก็ไม่ทางเจ๊งตามธุรกิจนั้นอย่างแน่นอน
ลองคิดถึงความเป็นจริง อ่ะถ้าเราอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เราจำเป็นต้องสร้างโรงงานขึ้นมาก่อน ให้เวลา 1 ปี เราอาจสร้างโรงงานนั้นยังไม่เสร็จเลยก็ได้
ก็เหมือนกับการลงทุนในหุ้นนั่นแหละครับ “ถ้าการทำธุรกิจต้องใช้เวลา การลงทุนหุ้นก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน”
จบแล้วครับ ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังสนใจการลงทุนในหุ้นอยู่ และคนที่เข้ามาในตลาดหุ้นแล้วเหมือนผม ช่วยกดไลค์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อไปด้วยนะครับ^^
โฆษณา