19 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ปัญหาของการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินไม่ว่าจะเป็นประกัน บัตรเครดิต สินเชื่อ เงินฝากประจำ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ คือ ผู้ซื้อจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินเหล่านี้ในระดับหนึ่ง
1
และยังต้องเปรียบเทียบระหว่างผลิตภัณฑ์การเงินจากสถาบันทางการเงินต่างๆได้ จึงจะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ตัวที่เหมาะสมกับผู้ซื้อมากที่สุดได้
ในมุมของของลูกค้าเวลาจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินสักตัว ลูกค้ามักจะเริ่มตันจากการเข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซต์ก่อนเพื่อทำความรู้จักและศึกษารายละเอียด ก่อนที่จะทำการซื้อสินค้าทางการเงินจริงๆ
เพราะโดยปกติแล้วสินค้าเหล่านี้มักจะมีธนาคารจำนวนมากที่ขายสินค้าในลักษณะที่คล้ายๆกัน แต่มีความแตกต่างในด้านของตัวเลข เงื่อนไข และคุณประโยชน์ ลูกค้าจึงมักจะต้องเปรียบเทียบก่อนทำการสมัครใช้บริการ
1
เว็บไซต์ GoBear จึงเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ GoBear เป็น Startup ที่พัฒนาเว็บไซต์สำหรับเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
ระบบของ GoBear จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในระหว่างที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจโดยการนำเอาข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันต่างๆ มีตั้งแต่ ประกันรถยนต์ ประกันเดินทาง บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล เงินฝากประจำ เงินฝากออมทรัพย์ และการรึไฟแนนซ์ มาให้ลูกค้าทำการเปรียบเทียบด้วยตัวเองไปเลย
ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาผมต้องการที่จะทำ “บัตรเครดิต” และกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือกทำบัตรเครดิตกับธนาคารไหนดี
1
ผมก็เเค่เข้าไปในเว็บไซด์ GoBear โดยระบบจะให้ผมกรอกรายได้รวมต่อเดือน เเละประเภทบัตรเครดิตที่ต้องการ เช่น บัตรเครดิตเงินคืน, บัตรกดเงินสด หรือเเบบสะสมไมล์
จากนั้นระบบก็จะดึงเอาข้อเสนอบัตรเครดิตของทุกธนาคารมาเปรียบเทียบในด้านต่างๆ เหมือนเวลาจองเครื่องบิน เช่น ราคา สิทธิประโยชน์ โปรโมชั่น ของเเถม เเละเงื่อนไขต่างๆ อีกทั้งยังมีรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ ที่เคยทำบัตรเครดิตจากธนาคารนั้นๆ อีกด้วย
เมื่อผมเลือกบัตรเครดิตที่ชอบที่สุดได้แล้วก็สามารถคลิกลิงค์ที่อยู่ใน GoBear เพื่อไปยังเว็บไซต์ของธนาคารเเละสมัครใช้บริการได้เลย
ในที่สุดผมก็สามารถทำบัตรเครดิตได้สำเร็จอย่างสะดวกรวดเร็วจบในเว็บไซต์เดียว เเทนที่จะต้องมานั่งอ่านโบรชัวร์ของเเต่ละธนาคารที่มีเยอะเเยะเต็มไปหมด
ซึ่งโมเดลธุรกิจของ GoBear นั้นไม่ได้เก็บเงินจากค่า Commission จากการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินแต่บริษัทมีโมเดลธุรกิจโดยการเก็บเงินค่าบริการแบบ CPC หรือคิดเงินเมื่อเกิดการ Click ไปยังเว็บไซต์ของสถาบันการเงิน
นั่นหมายความว่าถ้ายิ่งมีคนเข้ามาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินในเว็บไซต์ของ GoBear เยอะๆ และระบบของ GoBear สามารถเปรียบเทียบจนผู้ใช้จำนวนมากเลือกสินค้าตัวที่เหมาะสมกับตัวเองได้และคลิกไปที่เว็บไซต์ของสถาบันการเงินกันมากๆ GoBear ก็จะยิ่งมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
1
สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากๆ ของ GoBear ก็คือในภายในเว็บไซต์จะมีส่วน "บล็อก" และส่วนที่เรียกว่า "แหล่งความรู้" ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบบทความ
ผู้ใช้สามารถเปิดเข้าไปอ่านเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าทางการเงินได้ตัวอย่าง เช่น บทความที่ชื่อว่า "บัตรเครดิต อนุมัติง่าย อะไรคือปัจจัยสำคัญ" ก็จะมีการให้ข้อมูลและทริคในการเตรียมตัวเพื่อให้สมัครบัตรเครดิตผ่านได้ง่ายๆ
และยังมีบทความทางการเงินที่มีประโยชน์ให้อ่านอีกเพีย เช่น สะสมไมล์กับบัตรเครดิตยังไงถึงได้บินฟรี, ก่อนสมัครบัตรเครดิต ควรถามอะไรกับตัวเองก่อน ?
เพราะยิ่งคนมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินมากขึ้น ก็มีโอกาสที่เขาจะซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้น
และแน่นอนว่าเขาจะเข้ามาเปรียบเทียบข้อมูลสินค้าในเว็บไซต์ของ Gobear กันมากขึ้นด้วย
หากคุณกำลังเจอปัญหา หรือ อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา