18 พ.ย. 2019 เวลา 02:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พลาสติก&กระดาษหลบไป! เด็กอินเดีย 11 ขวบคิดพัฒนาผลิตวัสดุ "ใบตองเทคโนโลยี" ปรับปรุงเซลล์-ถนอมใบตองให้สีสดอยู่ได้นาน 3 ปี ไร้สารเคมี ยืดหยุ่น ทดทาน แข็งแรง ทนอุณหภูมิ ทดแทนพลาสติก-กระดาษ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ
ในปี 2010 Tenith Adithyaa เด็กอินเดียวัย 11 ปี เริ่มทำการทดลองในแล็บบ้านของเขาด้วยความต้องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุเป็นมิตรที่ยั่งยืน ได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีปรับปรุงโครงสร้างเซลล์ใบตอง ยืดอายุถนอมใบตองให้อยู่ได้นาน 1 ปี โดยไม่ใช้สารเคมีใดๆ สีไม่เปลี่ยน ในขณะที่ใบตองทั่วไปอยู่ได้ไม่กี่วัน เรียกว่า Banana Leaf Technology รับน้ำหนักได้มากกว่าใบตองธรรมชาติ โดยเขาใช้เวลาพัฒนามันกว่า 4 ปี
โดยหลังจากใบตองผ่านกระบวนการถนอมแล้วนั้น มันสามารถต้านทานอุณหภูมิได้ แข็งแรง ทนทาน และยืดหยุ่น และสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าใบตองธรรมชาติ สภาพและสีจะคงสภาพเดิมราว 1 ปี และอายุมันยังยืดยาวได้ถึง 3 ปี แต่สีจะจางหายไป
ซึ่งเทคโนโลยีได้เสริมความแข็งแรงให้ผนังเซลล์และปรับปรุงพัฒนาเซลล์ของใบกล้วย และป้องกันไม่ให้เชื้อราต่างๆทำให้ใบเสื่อมเสีย โดยจากข้อมูลบอกว่ามันยังสามารถต้านเชื้อโรค ไวรัส เห็ดรา และเชื้อราได้
ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใบตองเขานั้น organic 100% ไร้สารเคมี ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ราคาเข้าถึงได้ ทำจากวัสดุยั่งยืน ไม่ต้องตัดไม้ Customize ได้ ดีต่อสุขภาพ food grade เป็นอาหารสัตว์ หรือปุ๋ยได้
ขณะนี้ Banana Leaf Technology นี้มีสินค้ากว่า 30 แบบที่ใช้วิธีการถนอมนี้ อทิ จาน แก้ว กลวย กล่อง กระดาษ ซอง และอื่นๆ ซึ่งมันสามารถปรับเปลี่ยนใช้ได้หลายอย่าง
ข้อดีของผลิตภัณฑ์เหล่านี้คือเป็นมิตรต่อสัตว์ และสิ่งแวดล้อม รวมถึง ลดความเสี่ยงของภาชนะพลาสติกที่เข้าสู่อาหารและน้ำที่เราบริโภคสู่ร่างกาย ทำให้มันเป็นมิตรต่อสุขภาพมนุษย์ด้วย เมื่อใช้เสร็จมันยังกลายเป็นอาหารสัตว์ หรือปุ๋ยดินได้ด้วย
ใบตองของเขาได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย โดยทางบริษัทมีเป้าหมายต้องการแก้ไขวิกฤติโลกร้อนแต่ไม่กระทบเศรษฐกิจ Adithyaa ต้องการใบเทคโนโลยีของเขาได้ใช้กันทั่วโลกไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ตาม
โมเดลธุรกิจของเขาตอนนี้คือการขาย licence ให้กับบริษัท หรือองค์กร ใดก็ได้ทั่วโลกสามารถซื้อ licence ของเทคโนโลยีเขาได้
อย่างไรก็ตามข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเขาไม่มีรายละเอียดมากมาย หากใครสนใจสามารถไปสอบถามทางลิ้งค์ด้านล่าง
ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)
ที่มา
โฆษณา