18 พ.ย. 2019 เวลา 03:13 • ไลฟ์สไตล์
🌹🌹เรื่องเวลา และการทำให้เวลาผ่านไปช้าๆ
Ep2.จากครั้งที่แล้ว"ความสุข"
บทความยาวๆ... จากเจเจ้ค่ะ
เวลาของเรามีอยู่จำกัด ดังนั้นเราจึงไม่ควรใส่ใจความคิดเห็นของคนอื่นมากนัก มีคนเคยบอกไว้ว่า อย่ามัวเสียเวลาใช้ชีวิตในกรอบที่คนอื่นวางไว้ อย่าเอาเสียงรบกวนจากความคิดเห็นของคนอื่น มาปนกับเสียงของหัวใจที่บอกถึงความเป็นตัวเรา กล้าที่จะทำตามใจ กล้าที่จะไล่ตามฝัน
ยิ่งโตขึ้นยิ่งทำให้รู้ว่าชีวิตคนเรามันสั้น เวลาที่ผ่านไปทำให้ลดความสามารถในการเดิน วิ่ง หรือคิด มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใช้เวลาที่มีอยู่ในตอนนี้ให้ดีที่สุด ถ้ารักชีวิตก็อย่าทิ้งขว้างเวลา เพราะชีวิตที่ดีเกิดจากการใช้เวลาอย่างเห็นคุณค่า และ ชีวิตที่มีคุณค่าเกิดจากการใช้เวลาที่ดี
♥️♥️เวลาจ๋า
บริหารเวลา ถามตัวเองว่ามีวันหยุดเหลืออีกกี่สัปดาห์ สมมติว่าเรามีชีวิตอยู่ได้ถึงประมาณ 70 ปี ถ้าตอนนี้อายุ 30 ก็จะมีวันหยุดเหลืออีกประมาณ 2000 สัปดาห์ ถ้าตอนนี้อายุ 40 ก็จะมีวันหยุดเหลืออีกประมาณ 1500 สัปดาห์ และถ้าใครอายุ 50 ก็จะมีวันหยุดเหลืออีกประมาณ 1000 สัปดาห์
พอนึกถึงวันหยุดที่มันน้อยลงเรื่อยๆ มันก็ทำให้เราอยากมีเวลามากขึ้น เพื่อทำสิ่งสำคัญ ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน การได้ใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนๆ ให้มากขึ้น
มีคำพูดของคนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราลงมือทำ การสร้างแรงจูงใจ การสร้างแรงบันดาลใจ ก็เหมือนกับการอาบน้ำ ครั้งเดียวไม่พอ แต่เราต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ร่างกายเราต้องการการชำระล้าง จิตใจเราก็ต้องการแรงกระตุ้นเช่นกัน
📌อยู่ที่เราเลือกว่าจะจัดการเวลา หรือรอให้เวลาจัดการเรา📌
เวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด
lost timelack of will
do your bestchange yourself
ทำให้เวลาช้าลงได้ไหม
การจะทำให้เวลาช้าลง เราก็ต้องรู้จักควบคุมเวลา เราพอจะรู้ว่ามันมีเงื่อนงำให้เราสืบหาวิธีที่จะทำให้เวลาช้าลงได้
เวลาที่เราเปลี่ยนบรรยากาศ ลองทำอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมการเล่น การเรียนรู้ หรือประสบการณ์ใหม่ๆ มันจะช่วยทำให้เรารู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้าๆ เหตุผลง่ายๆ เพราะสมองเราต้องใช้เวลาคิด สมองต้องประมวลผลข้อมูลใหม่ๆ นั่นเอง
แต่ความย้อนแย้งก็เกิดขึ้นจนได้ เพราะเวลาจะผ่านไปเร็วขึ้น ถ้าในขณะนั้นเรากำลังทำกิจกรรมสนุกๆ
ออกไปจากพื้นที่ปลอดภัย ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ถึงแม้ประสบการณ์ใหม่จะทำให้เราสนุกและรู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่อย่างน้อยเราก็ยังมีช่วงเวลาแห่งความสนุก เราได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ
เวลาจะช้าลงเมื่อเราใช้สมาธิมุ่งมั่นให้ความสนใจบางอย่าง แต่ชีวิตในแต่ละวัน กิจกรรมหลายอย่างที่เราทำได้โดยที่ไม่ได้คิด งานวิจัยทำให้เรารู้ว่า 40% ของกิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน เป็นนิสัย เราทำได้โดยที่ไม่ต้องคิด หรือต้องตัดสินใจทำสิ่งเหล่านั้นเลย
ในเวลาที่เรายุ่งอยู่กับงานมากๆ เราก็จะทำงานไปเรื่อยๆ แทบจะไม่ได้คิดอะไร หรือการที่เราขับรถไปเรื่อยๆ จนถึงที่หมาย บางครั้งเราจะรู้สึกว่าทำไมมันถึงไวจัง
แต่ถ้าเราคิดและใส่ใจในงานที่ทำ เราจะสังเกตเห็นเวลาที่ค่อยๆ ผ่านไปอย่างช้าๆ
ให้ความสนใจ ยิ่งเราสังเกต เราก็จะรู้สึกได้ว่าเวลาผ่านไปอย่างช้าๆ ทำให้เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของมันเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ลองฝึกทำสมาธิแล้วฟังเสียงหัวใจ สังเกตลมหายใจเข้าออก
การออกกำลังกาย อาจทำให้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือสุขภาพดี นั่นคือเวลาที่เราจะใช้ชีวิตได้นานมากขึ้นนั่นเอง
เวลาเปรียบเหมือนเงิน เงินที่เรามีอยู่ เงินที่ควรเป็นเราที่จะกำหนดเองว่าจะใช้มันยังไง ระวังอย่าให้คนอื่นใช้เงินของเรา
เรามีเวลาสำหรับสิ่งที่เราอยากทำเสมอ สิ่งที่เราขาดคือความตั้งใจ ไม่ใช่เวลา
เริ่มต้นวันนี้ อย่ารอให้ผ่านไปอีกปี แล้วค่อยกลับมาย้อนคิดเสียใจ
สิ่งที่คั่นกลางระหว่างความสำเร็จและความล้มเหลวคือคำว่า ไม่มีเวลา
📌อย่าเอางานที่ทำได้วันนี้ไปทำพรุ่งนี้
จะรออีกถึงเมื่อไหร่ เวลาที่เหมาะที่สุดคือตอนนี้ และที่ที่เหมาะที่สุดก็คือที่นี่
ถ้าไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง ก็จะไม่เห็นคุณค่าของเวลา และถ้าไม่เห็นค่าของเวลา ก็จะไม่ลงมือทำอะไร
อย่าปล่อยให้เวลาเปลี่ยนแปลงเรา แต่เราควรเปลี่ยนตัวเราเอง
อยากมีอนาคตที่ดี
เสรีภาพเวลา
อย่ารอเวลา อย่ารอคอยให้ใครสักคนมาปลุกมาเขย่าให้เราตื่น หลายคนอยากให้มีคนมาสะกิด เปลี่ยนชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือ ต้องการชีวิตที่เปลี่ยนไป ต้องการความสำเร็จชั่วข้ามคืน
ถ้าเรามัวแต่รอคอยใครสักคนมากระตุ้นเรา ถ้ารอจนกว่าจะค้นหา 📌Passion📌 เจอ ถ้ารอจนกว่าจะรู้ว่าเราควรจะทำอะไรดี เราก็จะต้องรอไปอีกนาน
แทนที่เราจะรอ ก็ควรใช้โอกาสที่เรามีอยู่ข้างหน้า สิ่งที่อยู่ข้างหน้าเราในตอนนี้คือสิ่งเดียวที่เราควรทำมัน
อย่ามัวแต่คอยวาสนา อย่ามัวแต่คอยจังหวะเวลาที่ดี โอกาสที่ดีที่สุดของเรา มันอยู่ข้างหน้าเราแล้วในตอนนี้ อย่ารอจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม แต่จงลงมือทำมันตอนนี้ ถึงมันจะออกมาไม่ดี ก็ค่อยๆ แก้ไข ค่อยๆ ปรับปรุงให้ดีขึ้นก็ได้
ถ้าต้องการแรงกระตุ้น ก็ต้องเริ่มต้นลงมือทำ ให้ผลลัพธ์ของการกระทำเป็นแรงกระตุ้นให้เราทำงานชิ้นต่อไป
อย่ารอให้ถึงพรุ่งนี้ ทำสิ่งที่อยู่ข้างหน้าในตอนนี้ให้ดีที่สุด อย่ารอคอยโอกาสในครั้งต่อไป แต่จงใช้โอกาสนี้ทำมันให้ออกมาดีที่สุด อย่ารอจนกว่าจะพบคนที่ใช่ แต่จงใช้ทรัพยาการที่มีในตอนนี้ให้คุ้มค่าที่สุด
เพราะพรุ่งนี้จะไม่มีอะไรให้จดจำ ถ้าวันนี้เราไม่ลงมือทำอะไรเลยสักอย่าง และไม่มีอะไรที่จะทำให้รู้สึกดีได้เท่ากับการที่เราทำเต็มที่ ใส่ความพยายามลงไปให้ถึงที่สุด
🎉🎉Lost time is never found again.
เวลาที่หายไป คือสิ่งมีค่าที่ไม่อาจหาเจอ🍂
Time killers don’t just kill time, they kill futures.
1
🌹🌹การฆ่าเวลาในแต่ละวัน ทำให้เราออกนอกเส้นทางโดยที่ไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่สายไปแล้ว📌
อย่าเสียเวลากับเวลาที่เสียไป
เสียดายเวลาที่เสียไป ยิ่งทำให้เสียเวลา ทางที่เราเลือกบางครั้งนำเราไปยังชีวิตที่มีความสุข แต่บางครั้งก็นำเราไปยังทางตัน ความทุกข์ ความสิ้นหวัง
ชีวิตที่ดีรอคอยเราอยู่เสมอ แต่เราต้องเลือกเส้นทางที่นำเราไปยังจุดหมายนั้น ถ้าเราเลือกผิดเส้นทาง เราก็จะพลาดสิ่งที่เราควรจะได้รับ
บางคนอาจจะคิดว่าเส้นทางที่เลือกมันมีถูกและผิดเสมอ ถ้าทางเลือกนั้นนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ ก็จะกลายเป็นเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ถ้ามันไม่ได้ทำให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ก็จะคิดว่าเป็นเส้นทางที่ผิด บางคนตัดสินทางเลือกจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
การตัดสินใจแต่ละครั้ง เราต้องใช้ข้อมูล ใช้ประสบการณ์ นอกจากนั้นยังดูความต้องการในขณะนั้น เราเลือกทำสิ่งที่เราคิดว่ามันจะนำเราไปยังจุดหมายที่เราคาดหวัง แต่ชีวิตก็เต็มไปด้วยปริศนา และมันก็จะเผยอออกมาหลังจากที่เราเลือกเส้นทางแล้วเท่านั้น
แต่ละครั้งที่เราเลือก ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไป เราอาจไม่รู้ว่าจะกลายเป็นอะไร แต่เราจะกลายเป็นคนใหม่ที่ต่างจากเดิมแน่นอน
เส้นทางที่เราเลือกอาจไม่ได้นำเราไปยังผลลัพธ์ที่ต้องการ แต่มันก็ทำให้เราได้รับบทเรียน เป็นประสบการณ์ชีวิต เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และเติบโต
ดังนั้นอย่ามัวย้อนกลับไปคิดถึงทางเลือกการตัดสินใจ หยุดคิดแล้วสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ แทนที่จะนึกถึงชีวิตที่อาจเกิดขึ้นได้หากเราเลือกอีกเส้นทาง ก็ให้สังเกตว่าสถานการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว ตัวเราเองก็เปลี่ยนไปแล้ว และเราก็ได้เรียนรู้จากบทเรียน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
อย่าซ้ำเติมตัวเอง อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความทุกข์ทรมาน แต่ขอให้เห็นใจตัวเอง เราในตอนนั้นที่ทำลงไปก็เพราะต้องการมีความสุข
เลือกที่จะอยู่ข้างเดียวกับตัวเองเสมอ และอย่าลืมว่า สิ่งที่ทุกคนยังมีคือเวลา แม้กระทั่งคนที่ไม่เหลืออะไรเลยก็ตาม
เวลาและเรื่องราวพามาพบกันกับเราทำให้เจเจ้ได้เรียนรู้และประสบการณ์ที่เจอมีทั้งหน้าพอใจและเสียใจแต่ทั้งหมดนี้มันคือตัวเราที่เลือกเวลาทำสิ่งนั้นๆ
บทความยาวๆนี้ร้อยเรียงอาจจะไม่ดีนักแต่ก็ต้องการที่จะบันทึกไว้ให้อ่านเป็นข้อคิดข้อแนะนำแล้วพบกันตอนต่อไปนะคะ
ฝากติดตามกดไลท์กดแชร์
เจเจ้มีสาระด้วยนะคะขอบคุณค่ะ
โฆษณา