27 พ.ย. 2019 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
ที่พักแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ?
Kept Bangsaray Hotel Pattaya (เคบ บางเสร่)
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่พักได้หลากหลายประเภท แต่บางครั้งอาจยังสับสนว่า แท้ที่จริงแล้วประเภทที่พักที่เรียกขานกันนั้น เป็นที่พักลักษณะไหนกันแน่ นอกเหนือจากโรงแรมหรือ Hotel แล้ว ที่พักแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไร ตามมาเลยค่าา...
🌟 Hostel
เริ่มต้นด้วยสายเที่ยวแบบ Backpacker คงจะไม่มีใครไม่รู้จักโฮสเทลแน่นอน ถ้าคุณยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกภาพหอพักนักศึกษาดู นั่นหมายถึงคุณจะมีรูมเมท มีห้องนอนรวม ห้องน้ำรวม
ยู โฮม โฮสเทล - พัทยา
Hostel
ส่วนใหญ่จะเป็นห้องพักรวมเรียกว่า Dormitory ที่มีเตียงหลายเตียง เช่น เตียง 2 ชั้น อยู่ในห้องเดียวกัน ห้องน้ำใช้ร่วมกัน (แต่ปัจจุบันหลายแห่งก็มีห้องส่วนตัวบริการด้วย) บางแห่งแบ่งห้องชาย-หญิงเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ
สำหรับประเทศไทยมีโฮสเทลเยอะมาก โดยเฉพาะจุดแลนด์มาร์คต่างๆ เราก็จะหาโฮสเทลเพื่อพักอาศัยได้โดยง่าย ที่สำคัญก็คือ เหมาะกับการท่องเที่ยว ในราคาประหยัดเป็นอย่างยิ่ง
🌟 Bed and Breakfast หรือ B&B
กระจิบ เบดแอนด์เบรคฟาสต์ - อัมพวา
Bed and Breakfast หรือ B&B
ที่พักประเภทนี้มีคอนเซ็ปต์คือให้บริการที่พักพร้อมอาหารมื้อเช้าเท่านั้นตรงตัวตามชื่อ ส่วนใหญ่เป็นบ้านของคนในพื้นที่ที่เปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่ร่วมชายคาเสมือนเป็นคนในครอบครัว อารมณ์คล้ายกับ AIRBNB ที่นำที่พักสไตล์ B&B มาสร้างเป็นคอมมูนิตี้
🌟 Homestay
ตูบนาโฮมสเตย์ - น่าน
Homestay
มีลักษณะคล้าย B&B คือเปิดบ้านตัวเองให้คนเข้าพัก แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือมักจะให้อยู่กินเหมือนเจ้าบ้าน เสิร์ฟอาหารหลายมื้อ แต่เป็นสำรับเดียวกันกับที่เจ้าบ้านรับประทาน มักทำร่วมกันในชุมชน พร้อมพาไปเที่ยวเพื่อให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตพื้นถิ่น เช่น ถ้าไปอยู่ในชุมชนทำน้ำตาล เจ้าบ้านก็จะพานักท่องเที่ยวไปเก็บมะพร้าว แล้วนำมากวนน้ำตาล กลางวันก็กินอาหารร่วมกัน เป็นลักษณะของที่พัก + กิจกรรม + อาหาร
🌟 Guesthouse
สวนดอก เกท เกสเฮ้าส์ - เชียงใหม่
Guesthouse
มีความคล้ายโรงแรมมากที่สุด แต่ย่อส่วนทั้งขนาดและบริการลงมามาก โดยอาจมีเพียงห้องพักกับอาหารเช้าไว้บริการ เน้นราคาย่อมเยา สิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างจำกัด ปัจจุบันบางแห่งบริการห้องพักแบบ Dormitory ด้วย ทำให้แยกเกสต์เฮ้าส์กับโฮสเทลออกจากกันแทบไม่ออก
🌟 Serviced Apartment
ธรานันต์ อพาร์ตเมนต์ ซ.บางวัว 4
Serviced Apartment
เน้นการพักอาศัยระยะยาวมากกว่า 4 คืนขึ้นไป มีบริการ Housekeeping เหมือนโรงแรม บริการอาหารด้วยหรือไม่ก็ได้ หน้าตาที่พักมักคล้ายห้องในคอนโด มีเตา หม้อ ภาชนะสำหรับทำอาหารเบาๆ เตรียมไว้ให้ บางที่จะกำหนดการจองขั้นต่ำ เช่น 4 คืน หรือ 1 สัปดาห์
1
🌟 Motel
ซีวิทช์ โมเต็ล - โรงแรมในหาด Carolina
Motel
เมืองไทยใช้คำว่าโมเต็ลมาเรียกขานโรงแรมม่านรูด แต่อันที่จริงโมเต็ลซึ่งมีต้นแบบมาจากอเมริกานั้น เป็นการผสมระหว่างคำว่า Motor และ Hotel เพราะตั้งอยู่ข้างๆ ทางหลวงเพื่อเป็นที่พักแรมทางให้แก่นักท่องเที่ยว ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องมีที่จอดรถ จะบริเวณหน้าห้องหรือลานจอดก็ได้ และไม่ใช่ไว้ประกอบกิจกรรมบางอย่างเหมือนในเมืองไทย
🌟 Resort
Phuruakeeree Resort เลย
Resort
เมืองไทยเอะอะก็เรียกรีสอร์ต แต่จริงๆ แล้วรีสอร์ตต่างจากโรงแรมตรงที่โลเกชั่น รีสอร์ตมักตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว เช่น ทะเล ภูเขา น้ำตก ส่วนใหญ่สร้างเป็นหลังๆ หรือถ้าเป็นตึกก็ไม่สูงนัก เน้นเป็นตึกแนวราบ ในขณะที่โรงแรมมักมีลักษณะเป็นตึกสูง ตั้งอยู่ในเมือง ดังนั้นถ้าเป็นที่พักซึ่งเป็นตึกสูง อยู่ในเมือง จึงควรเรียกว่าโรงแรมมากกว่ารีสอร์ตนั่นเอง
อ้างอิง
1. ข้อมูลจากสาขาวิชาการจัดการการโรงแรม
คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว ม.กรุงเทพ
โฆษณา