18 พ.ย. 2019 เวลา 23:45
📢...มาแล้วครับ เที่ยวมั่วๆทัวร์กากกาก
แบกเป้ลุยเดี่ยว 9วันจากใต้หวันยันฮ่องกง
"ฮ่องกง!!!"
"จะไปทำไม"
"ไปช่วงเขาเดินขบวนเหรอ"
"ดูข่าวสิ มันจราจลแล้วนะ"
"สนามบินถูกยึดจะไปอีก..มันบร้าา.."
เสียงเหล่านี้
พัดเข้าหูกระผมตลอดเวลา...ที่ใครๆรู้ว่า กระผมจะไปฮ่องกง
และที่สำคัญ...ไปกางเต้นท์
แต่ก็นั่นแหละเรื่องความรั้นก็ต้องยกให้นายก้าวเล็กคนนี้😁
สวัสดีขอรับ🙏👋
เที่ยวมั่วๆทัวร์กากกาก ฉบับนายก้าวเล็กมาแล้วขอรับ หลังจากแวะผจญภัยใต้หวัน sun moon lake และAlisanมาแล้ว ถึงตาไปลุยที่ฮ่องกง ไม่ได้ไปร่วมประท้วงกับเขาหรอกขอรับ
เกล้ากระผมจะไปเดินป่า กางเต้นท์..ห๊ะ..กางเต้นท์ ฟังไมผิดหรอกขอรับ ผมเคยไปกางเต้นท์ต่างประเทศครั้งแรกที่1.โอกินาวา,2ชินางาวะ.4แอลป์เจแปน,5.คาวาคูจิโกะ,3. ฮอกไกโที่ภูเขาTeiya,และครั้งนี้เป็นครั้งที่6ที่ฮ่องกง
ไว้มีโกาส กระผมจะเล่าให้ฟังที่เหลือ ครั้งนี้ขอเล่าในส่วนของฮ่องกงขอรับ
ว่าแล้วก็..ลุย!!
ในฮ่องกง ส่วนใหญ่จะเห็นแต่ตึกในจอทีวี และเป็นประเทศเล็กๆ จะมีพื้นที่สีเขียวอยู่เหรอ...ขอตอบว่ามีเยอะ..และที่นี่เป็นเทรลระดับโลก ด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาย่อมๆสลับไปมา อากาศดี เหมาะในการเดินเทรล
เมื่อพูดถึงฮ่องกงสิ่งที่เรานึกถึงมักจะเป็นสวนสนุกดิสนีย์แลนด์, บะหมี่เป็ด, วัดหว่องไทซิน, เรือสำเภาสีแดง และตึกสูงระฟ้า แต่พอบอกว่าอยากท่องเที่ยวธรรมชาติของฮ่องกงแล้ว เราก็นึกไม่ค่อยจะออกเลยว่ามันมีด้วยหรอ ยังมีพื้นที่ตรงไหนที่มีแต่ธรรมชาติหลงเหลืออยู่ในฮ่องกงด้วยหรอ
แต่ในความเป็นจริงก็คือ พื้นที่มากถึง 2 ใน 3 ของฮ่องกงเป็นพื้นที่ทางธรรมชาติที่ไม่มีคนเข้าไปอยู่อาศัย ทำให้มีภูเขาและเส้นทางปีนเขาอยู่หลายเส้นทาง ทั้งสั้นๆง่ายๆ ไปจนถึงลาดชันและยาวไกล
จนคนฮ่องกงหลายคนเลือกที่จะเดินทางมาปีนเขาในช่วงวันหยุดเป็นกิจกรรมสำหรับหนีชีวิตในเมืองที่วุ่นวาย และด้วยขนาดของฮ่องกงและการคมนาคมที่ค่อนข้างสะดวก จึงใช้เวลาไม่ถึง 1-2 ชั่วโมงจากตัวเมืองก็ไปถึงจุดเริ่มต้นการปีนเขาได้แล้ว
กระผมเดินทางจากเมืองไทจงประเทศใต้หวัน
ตอนช่วงประมาณ11โมงเช้าถึงฮ่องกงประมาณ เที่ยง หลังจากผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง จากนั้น จึงไปเติมบัตรOctopusหรือบัตรปลาหมึก ผมเคยมาฮ่องกงมาเดินเทรลปีที่แล้วที่ลันเตาเทรล กับที่แบล็คดราก้อน มีโอกาส กระผมจะสาธยาย
แต่คราวนี้ กระผมตั้งใจจะไปกางเต้นในจุดที่ไกลออกไปของเมืองSaikung คือคนละฝั่งกับสนามบินฮ่องกงกันเลยทีเดียว
แต่กระนั้นก็ใช้เวลาไม่มากราว2.30ชม.นั่งบัส3ต่อก็ถึง การเดินทางผมจะใช้แผนที่ของกูเกิ้ลเป็นหลัก มันจะง่ายมากต่อการเดินทางเนื่อจากบอกป้ายที่ขึ้น เวลาที่ใช้ สายอะไรผ่านบ้าง
มีไว้จะสะดวกมาก
กระผมไปถึงราว4โมงเย็น ขอรับ จุดประสงค์ที่มาที่นี่เพื่อพิชิตเทรลรอบทะเลสาบน้ำจืด(อ่างเก็บน้ำบนเกาะไฮ) ถ้าทำสำเร็จมันจะสุดยอดมาก
กระผมขอเล่าเป็นรูปดีกว่านะขอรับ...
ลุย👍
ปักหมุดครับ ตั้งเสาเอกกันที่นี่
ชื่อTitan babecue campsite
วันเสาร์คนจะเยอะ กระผมได้ชัยภูมิที่เจ๋งมาก
เต้นท์เขาสวย
เต้นกากกากก็สวย...เอิ่ม😅
ตอนเช้านั่งรถบัสสาย94ไปจุดเริ่มต้นเทรล
เส้นทางนี้เรียกว่าMacLehose trail
แรกๆ ตั้งใจถ่าย...สวย
นี่ก็สวย
เขื่อนกั้นระหว่างน้ำจืดกับน้ำทะเลสวยอีก
นี่ก็สวยมาก
ถึงจุดเริ่มต้น..ห่ะ😳..เอ๊ะแล้วที่เดินมามันคือ...
แต่ก็พอทน เดินเรียบๆสบายมาก
ที่เดิมเป็นภูเขาไฟที่เห็นคือซากที่ประทุเป็นเส้นเมื่อหลายพันล้านปี😳
ดีใจ..มีรถบัสให้บริการถ้าเหนื่อยจะได้กลับ
เดินไปอีกนิดถึงจุดบริการ...มีแท็กซี่ดีจัง..เหนื่อยจะได้ใช้บริการ...ว้า..ไม่มีน้ำขาย
เดินไปอีกหน่อยน่าจะมีน้ำขาย😅
เค้าลางหายนะ..เริ่มมา...เอาน่าอีกนิดน่าจะมี
อุ้ย..เห็นหาดทรายแม่ค้าคงตรึม..น้ำมีแน่ๆ..ข้ามเขาหลายลูกแล้วนะ
มีโดดร่มด้วย
เด็กๆสนุกสนาน..เขาขายน้ำที่ไหนน้า..เดินต่ออีกนิด😅
หิวน้ำ...ยังไม่ปวดอึจ๊ะ
ดีนะไม่มาตั้งแค้มป์ที่นี่..แบกเป้มาไอ่กรูอาจตายได้
เอาน่า...อีกลูกน่าจะมี
ไอ่กรูต้องตายที่นี่ใช่มั้ย....กับน้ำอึกสุดท้าย แต่ไม่ใช่เขาลูกสุดท้าย😳
และหลังจากลูกนี้...กระผมขอจบการรายงาน.. ส่วนอีกครึ่งทาง..รอบทะเลสาบ..กระผมจะพยายามคลานต่ำ...ตายในหน้าที่ขอรับ😅
เมื่อเริ่มก้าวย่างช่างสดใส
ก้าวต่อไปไฟเริ่มไหม้สบง
อีก8เมตร.ขออนุญาตฌาปณกิจ...ตัวเอง
ให้สมกับที่ไม่ตั้งใจ...
แต่ดันต้องเดินข้ามเขา
นับจำนวนลูกไม่ได้
กับหนทางมหาโหด...หลอกดาวให้เดินทางเรียบ..นอกนั้น..คิดถึงคินาบาลูขึ้นมาทันใด
เพียงต้องการน้ำสักหยด
พร้อมกับคำกร่นบ่น...อาฆาต
เห็นคู่เขาเกี่ยวก้อยกันเดินสวนมา
เดาว่าอีกลูกหน้า...มันต้องเลิกกันเเหง๋ง
เห็นคนถ่ายรูปวิว..ยิ้มละไม
เดี๋ยวคุณเมิงอาจเหวี่ยงกล้องในเขาลูกหน้า
พลางบ่นด่าตัวเจ้าของ
เมื่อไรเมิงจะเข็ด
โค้ก..
น้ำเย็นๆ..
ลอยมา..
ลาบน้ำตก..
ตำลาวใส่ผงนัวเยอะๆ..
คิดพอแต่ให้มีแรง..
ให้เดินข้ามเขาที่หาทางเรียบไม่ได้..
อีกลูก..
สาวเจ้าเดินสวนมา...Are You โอเค้?
กระผมตอบด้วยมือสัญลักษณ์โอเค
แต่สายตา..
จับจ้อง..
ที่
กระบอกน้ำเจ้าหล่อนที่มีน้ำอยู่เต็มขวด
อยากจะเอื้อนเอ่ย..
แต่
เจ้าหล่อนไปไกลแล้ว
สุดท้าย..
ขอวิงวอนต่อเทวา..
ขอน้ำข้าเถิด..
.ในที่สุด
ก็มาถึงถนนใหญ่ต้องเดินต่ออีก..
7กม.
และเจอที่ทำน้ำ..ปะปาภูเขา
เทวาช่วยแล้ว🤩
วันอาทิตย์การปะปาปิด...ประตูปิด😭
อีก3ชมหลังจากนั้น
มือเทวาก็มาช่วย..
ยื่นโค้ก..น้ำเย็นๆ
เทวายื่นมา..ชายหนุ่มยื่นบุญให้
เทวาไม่เอา..
บอกขอ25ดอลล่า..
ขอบคุณเทวา..😇
จบแล้วขอรับ...ทริปอุทิศชีวิต
กระผมขอลาตายในเต้นท์ตัวเอง
ถ้ามีแรง..กระผมคงฟื้นมาเล่าต่อ..
นึกไม่ออกว่า...กลับไปทำงานอีก3-4วัน
ต้องเดินทางต่อ...ขาจะหายง่อยทันมั้ย
และ..
จะเข็ดมั้ย..