18 พ.ย. 2019 เวลา 12:19 • การศึกษา
"นี่แหละโอกาส" คุณจะเจอโอกาสพวกนี้ผ่านวลีเด็ดที่คุ้นหูที่สุด
ทุกวันนี้ไม่ว่าผมจะเดินทางไปที่ไหน รอบตัวผมก็มีแต่โอกาสที่วิ่งผ่านเข้ามาในหัว "นี่แหละโอกาส" คุณจะเจอโอกาสพวกนี้ผ่านวลีเด็ดที่คุ้นหูที่สุด ได้แก่
" ผมเกลียด... "
คุณเกลียดอะไร แก้ปัญหาความเกลียด และนั่นแหละเส้นทางเปิดของคุณ
" ผมไม่ชอบ... "
อะไรที่คุณไม่ชอบ เอาความไม่ชอบออกไป และนั่นแหละเส้นทางเปิดของคุณ
" ฉันหวังว่าจะมี... "
คุณปรารถนาอะไร ถ้าคุณปรารถนา คนอื่นก็ด้วย ทำให้ความปรารถนาเป็นจริง และนั่นแหละเส้นทางเปิดของคุณ
" ฉันเบื่อที่... "
คุณเบื่ออะไร แก้ไขความเบื่อหน่ายของใครบางคน และนั่นแหละเส้นทางเปิดของคุณ
" นี่มันห่วย... "
อะไรห่วย เอาความห่วยออกไปหรือลดมันลง และนั่นแหละเส้นทางเปิดของคุณ
ตัวอย่างเช่น ผมเป็นคนรักการเรียนรู้ โดยเฉพาะการอ่านหนังสือ ปัญหาที่ตามมาสำหรับมือใหม่นักอ่านหนังสือคือ อ่านไปนิดนึงก็หลุดจากวงโคจรแล้ว ไม่มีสมาธิเลย สภาพแวดล้อมที่ไม่เข้ากับการอ่าน ขาดแรงกระตุ้นให้อ่านอย่างต่อเนื่อง จะอ่านจบเล่มมั้ยเนี่ย! ผมเริ่มบ่นและเบื่อกับสิ่งเป็นอยู่
"นี่แหละโอกาส"
ความไม่สดวกสบายใจ ความเบื่อหน่าย ต้องการใครซักคนมาปรึกษา ผมจึงเริ่มไปศึกษาเทคนิคการอ่านหนังสือให้ได้นานและมีสมาธิด้วย แต่วิธีที่ผมได้ลองผิดลองถูกทั้งหมดนั้นมันใช้ได้แค่บางส่วน ที่เหลือต้องเอาไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง ในที่สุดผมก็พบว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจตัวเราเองก่อน ดังนี้
- ผมชอบอ่านทีละหลายๆเล่ม
- ผมชอบอ่านในห้องสมุดหรือที่ที่มีหนังสือกองรวมกันเยอะๆ เพราะมันจะทำให้ผมรู้สึกกระหายความรู้(สืบเนื่องมาจากข้อแรก)
- ผมจะไม่อ่านขณะนั่งรถประจำทาง เพราะผมจะเกิดอาการมึนหัว
- ผมชอบอ่านหนังสือการเงิน เศรษฐกิจ และจิตวิทยา อสังหา หุ้น ประวัติศาสตร์ อื่นๆ
เมื่อเข้าใจตัวเองมากขึ้น ผมจึงสรุปสูตรการอ่านหนังสือสำหรับผม มีดังนี้
- เมื่อเปิดอ่านหนังสือครั้งแรก อ่านแล้วถูกใจอยากอ่านต่อ ให้สังเกตุการตอบสนองของตัวเราดีๆ ไม่ใช่อ่านเรื่องที่ไม่ได้ถูกใจ ทนอ่านให้จบไปในแต่ละหน้า มันทรมานผมขอบบอกเลยและที่สำคัญคุณทนอ่านกับมันไม่ได้นานหรอก ผมแนะนำว่าคุณควรเอามันไปเก็บและไปอ่านเล่มที่คุณสนใจจริงๆ
- สภาพแวดล้อมสำคัญมาก ,วางโทรศัพท์ออกห่างๆ(คว่ำหน้าจอเลยก็ดี) ,เวลาอ่านนานๆ โต๊ะเก้าอี้ต้องปรับให้เหมาะสม พออ่านแล้วไม่รู้สึกทรมาน
- จัดสรรเวลาอ่านด้วย ไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาหรือจับเวลา เพราะผมจะให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเองมาก(อันนี้ขอให้ระวังเพราะเรากำลังผูกกับอารมณ์) เช่น ถ้าวันนี้ ตอนนี้ เวลานี้ ณ ที่แห่งนี้ มันไม่เหมาะที่จะอ่าน หรือไม่มีอารมณ์ที่จะอ่านเลย ผมก็จะไม่อ่านและจัดสรรเวลาใหม่
- มือใหม่แนะนำว่าค่อยๆอ่าน ไม่จำเป็นต้องอ่านเล่มหนาๆเยอะ ขอแค่อ่านต่อเนื่อง วันละ 5 นาที ต่อไป 10 นาทีและ 30 นาที ค่อยๆไปและต่อเนื่อง พอฝึกจนร่างกายอยากอ่านเองอัติโนมัติเป็นกิจวัตรเท่านั้นแหละ เดี๋ยวคุณก็จะเริ่มอ่านคล่อง นาน ไว เยอะ ได้เอง
- ทำตัวให้กระหายความรู้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือเลย ทำอะไรก็ได้ที่จะพัฒนาตัวคุณเอง
ผมสามารถโฆษณาสูตรการอ่านหนังสือพวกนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวได้ นี่คือ "โอกาส" คำถามคือ คุณสามารถแก้ปัญหาให้ใครได้บ้างและขนาดของการแก้ปัญหาใหญ่แค่ไหน โอกาสสามารถสังเกตได้จากคำพูดรอบๆตัวคุณในทุกๆวันได้
สามารถติดตามได้ทาง : www.blockdit.com/birdbox
โฆษณา