21 พ.ย. 2019 เวลา 06:30 • การศึกษา
🤔 นอนอย่างไรให้ตื่นมาแล้วสดชื่น ไม่งัวเงียเหมือนแต่ก่อน
.
1
👉 เคยรู้สึกนอนแต่ละคืน ตื่นมางัวเงียตลอดหรือเปล่า ? นอนเยอะแค่ไหนก็เหนื่อย ล้าอยู่ดี เพราะอะไรกันนะ ต้องนอนมากแค่ไหนกันเชียว
วันนี้แอดจะมาให้คำตอบกับทุกคนที่อ่านบล็อกนี้กันครับ
-- เลื่อนลงไปอ่านได้เล้ยยย !!! ---
.
.
1. Wake up to sunshine 🌞
ลองเปิดม่านให้แสงเข้าห้องแบบอ่อน ๆ แบบไม่มือสนิทจนเกินไปเพื่อให้ร่างกายรู้ถึงว่า "ตอนนี้เช้าแล้วนะ !" ช่วยให้เราตื่นง่ายขึ้นอีกด้วยและไม่ค่อยงัวเงียอีกด้วยนะ เกิดจากฮอร์โมนยังไงหละ !
.
2. ปิดไฟให้สนิท 💡
ไม่ควรนอนเปิดไฟนะ มันทำให้ร่างกายหลับสนิทช้าลงเนื่องจากแสงที่เปิดแม้เราจะหลับตาแต่ร่างกายเรารับรู้ถึงว่าตอนนี้ยังสว่างอยู่ การที่จะเข้าสู่ Sleep Cycle นั้นจะใช้เวลาเยอะกว่าเดิมด้วยนะ
.
Unisplash
.
3. ห่างจากโทรศัพท์ 📱
การที่เอาโทรศัพท์เข้าห้องนอน นอนเล่นก่อนนอนนั้นนอกจากทำให้หลับช้าไปปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เรานอนหลับยาก และก็กระทบกับตอนเช้ายังไงหละ เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ
.
4. นับเวลา ⏰
แอดแนะนำให้เราลองดูระยะเวลา sleep cycle ที่เหมาะสมกับเวลานอนเราแล้วตื่นตามเวลาที่เราวางแผนไว้ เพราะร่างกายจะเข้าสู่ช่วงหลับลึกตามระยะเวลาที่คำนวณ โดยหาอ่านได้ทั่วไปได้เลยครับ
เราจะได้วางแผนเวลานอน เมื่อเราต้องตื่นตอนไหนยิ่งหลับลึกเพียงพอ ตื่นมาก็จะสดชื่นยังไงหละ 😁
.
Unsplash
.
5. ดื่มน้ำยามเช้า 💦
การดื่มน้ำทำให้ร่างกายสดชื่นอีกด้วยนะ ควรกินอย่างน้อย 1 แก้วแล้วค่อยไปอาบน้ำก็ได้ สร้างความกระปรี้กระเปร่ามให้ร่างกายสำหรับกิจกรรมในวันใหม่ยังไงหละ
.
6. เงียบสนิท ปราศจากเสียงรบกวน 🔇
👉 ค่อนข้างสำคัญเลยนะครับ แม้เราจะหลับลึกแต่การมีเสียงรบกวนก็มีผลทำให้คุณไม่ได้หลับลึกได้เช่นกัน
1
ควรอยู่ในห้องที่เงียบสนิท ไม่เปิดเพลงนอนตลอดทั้งคืน (ตั้งเวลาสัก 10-20 นาที) เพราะอาจทำให้เราตื่นจาก sleep cycle ได้นะครับ
.
1
เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ชอบวิธีไหน หรือมีวิธีแบบใดบ้างมาแบ่งปันกับแอดมินได้นะครับ บางวิธีถ้าใครไม่สะดวกลองวิธีอื่นเนอะ มีวิธีที่หลากหลายเลย
แต่ไม่ว่าวิธีไหน ไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะนอนน้อยเกินไปนะครับ effect ค่อนข้างแย่มากเลยครับ ไม่ก็สะสมซึ่งจะกระทบต่อคนรอบข้างและตัวเราเองอีกด้วยนั้นเอง
ดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ 💓
.
ขอบคุณที่อ่านบทความจากทางเพจเรานะทุกคน
อย่าลืมอ่านบทความต่าง ๆ จากทาง
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ แอดมินยินดีรับทุกคำติชมเลยนะ
ขอบคุณทุกคนมาก ๆ เลยนะครับ
-- โปร --
.
Ref.
-- PRODUCTIVE --
โฆษณา